Lie of Truth

2 0 0
                                    

*Continuation
Elise:meron pakong what if..
Mon:ahhh okayy
Elise:what if mafell out love ako then nagsstay nlg ako para d ktah masaktan?
Mon:kapag nafell out love ka mahal sabihin mo sakin ah...inform mo ako para matulungan kita kung gusto mo man ibalik ung love mo sakin or itigil na....susuportahan lang kita ano man gusto mo.Ok lang kung ikakasakit ko basta ikabubuti mo....Mahal kita ehh kaya willing ako mag suffer for you, kng want mo ng freedom ibibigay ko , if you want to stop our rs sasang-ayon ako....Pero syempre aalamin ko muna yung reason kc bka mamaya pinaprank mo lang ako..Pero sana wag naman...Kasi masasaktan talaga ako hahaha...Masakit syempre pero no choice ehh...Hindi naman kita kontrol na para mahalin moko habang buhay na magstay ka sakin...
Elise:ohhhh kalma mahal di yan mangyayare....iloveyouuuu alwysss and forever kaya....Oh sya dalian na natin maglakad para makauwe na tayo.
Mon:oum noted po.

Malayo pa sila sa bahay ay rinig na nila ang sigawan na nagmumula sa loob ng bahay nina Elise.Kaya nagmadali na syang umuwi.

Natigilan siya sa pagtakbo sa harap ng pintuan nila ng akmang sya ay papasok na ng marinig niya ang batuhan ng sumbatan ng kanyang mga magulang.

Ma:HINDI MO NAMAN SYA TUNAY NA ANAK AH!PATAY NA YUNG ANAK NATIN , MATAGAL NA PANAHON NA!KAYA HUWAG MO SYANG IKUMPARA KAY ELISE DAHIL IBA SI ELISE KAY KLEA!MAGKAIBANG TAO SILA!INTINDIHIN MO NAMAN YUNG NARARAMDAMAN KO!BAKIT KASI INAMPON MOPA SYA!DAGDAG LANG SYA SA PROBLEMA!PALAMUNIN PA AT REKLAMADOR NAPAKATAMAD PA DITO SA BAHAY!BAKIT KASI HINDI MOPA SYA IBALIK SA TUNAY NYANG MGA MAGULANG?!HUH??BAKIT?

Tumulo ang mga luha nya at agarang pinawi ito at lumingon kay Mon na tumatakbo patungo sa direksyon nya.Lumapit sya kay Mon para hindi nito marinig ang usapan ng kanyang mga magulang.Pinauwe na nya si Mon at sinabing okay na ang lahat at kaya na nya.Kaya umuwi na si Mon gaya ng hiling Elise kahit na ayaw pa talaga ni Mon.

Dahan dahang naglakad si Elise papasok sa bahay at sa pagkakataong ito ay mahinahon nang nag uusap ang mga magulang niya.Hindi nya sila naririnig , blurrd ang paligid nya at anlakas ng kabog ng dibdib nya , may iging syang naririnig at narealize nyang inaatake sya ng anxiety kaya naman umakyat agad sya sa kwarto nya.Napatingin naman ang mag asawa sa kanya nang mapansing parang may problema sa knya at biglang tumakbo patungo sa kanyang kwarto.

Pagpasok ni Elise sa kwarto ay sumiksik sya sa sulok,nakatakip ang dalawang kamay sa kanyang tenga,patuloy na tumutulo ang kanyang luha ,nakaramdam din siya ng panginginig ng buong katawan nya , malakas na tibok ng kanyang puso , kinakapos sa paghinga na para bang may nakabara sa airway nya dulot ng paghahabol nya sa kanyang hininga.Pilit niyang inabot ang phone nya sa ibabaw ng kama at tinawagan ang kanyang lola para pumunta doon at icomfort sya.Ilang minuto ang nakalipas ay nakarating din ang kanyang lola.

Lola Zia:Elise!!!Eliseee!(sigaw nito habang papasok ng bahay)
Ma:Oh ma bakit kayo andito?
Lola Zia:Nasaan si Elise???(bakas sa mukha niya ang pag aalala)
Ma:Nasa kwarto bakit??ano meron??Bat mukhang alalang alala ka sa kanya???
Lola Zia:Wala namiss ko lang apo ko(hindi niya masavi dahil kabilin bilinan ni Elise na wag ssbihin s mga magulang niya ito)
Ma:Apo?Talaga ma?Di mo naman sya tunay na apo anokaba.
Lola Zia:Apo ko sya kahit anong sabihin nila o niyo!

Dali daling umakyat si Lola zia para mapuntahan na si Elise sa kwarto nya.Pagbukas niya ng pinto ay nakita nya si Elise sa may sulok at pilit na kinakalma ang sarili.Niyakap niya ng mahigpit si Elise para kumalma na at makapagpahinga.

Lola zia:kalma kana Elise , andito na si lola...may dala akong mango jelly ohhh favorite moyan...kainin natin kapag okay kana..

Hindi umalis si Lola zia sa tabi nya hanggat hindi pa sya okay.At nang kumalma na si Elise ay pinahiga nya muna ito at pinatulog para makapagpahinga.Binantayan niya magdamag si Elise at nang mag alasingko ng hapon ay nagluto siya ng mga paborito nitong pagkain dahil malamang ay gutom na gutom ito paggising.Pagkagising ni Elise ay wala sa tabi niya si Lola zia kaya akala nito ay umalis na sya at umuwi na.Bigla namang may kumatok sa kwarto kya tumayo siya at pinagbuksan niya ng pinto.Si lola zia pala iyon habang may dalang mga pagkain na paborito niya.Tinulungan niya magdala ng mga pagkain si lola zia at kumain na silang dalawa.Nang matapos silang kumain ay nagligpit na si Elise at naghugas ng pinggan.Habang naghuhugas siya ng pinggan ay naiwan sa loob ng kwarto nya si lola zia.Umakyat na sya nang matapos sa paghuhugas ng plato at nagulat siya ng marinig ang isang himig na pamilyar sa kanya.Na para bang narinig na nya ito noon pero hindi nya matandaan kung kanino o saan at nagtatakang bakit alam ito ni lola zia.



The Truth Of Setting Free-worth It?Where stories live. Discover now