CHAPTER 18

831 13 0
                                    

Chapter 18: Happiness

PAGKATAPOS naman siyang ipakilala sa parents nito, na ramdam niya ang mainit na pagtanggap sa kanya ay dinala naman niya sa bahay nila ang kanyang boyfriend.

Katulad niya ay may hinanda rin ito na regalo para sa Mommy at Daddy niya, at sa kapatid din niyang si Lixia.

“Do you think magugustuhan ito ng Mommy mo, Trixie?” tanong nito na halata sa boses ang kaba. Hinaplos niya ang panga nito na ikinangiti naman sa huli. Mapupungay ang mga mata nito, ganoon naman talaga ito kung makatitig sa kanya.

“Mahilig mangolekta si Mommy ng painting at magugustuhan niya ’yan,” sabi niya.

“What about your Dad?”

“Malaking discount kapag bibili siya ng sasakyan mo? Hmm, napansin ko na medyo may kalumaan na ang kotse ng Daddy ko kaya hindi niya iyan tatanggihan. Para kay Lixia naman ay okay na sa kanya ang bracelet. Super expensive niyan, kukutusan ko siya kapag hindi niya nagustuhan,” sabi niya para naman hindi ito matakot nang husto.

Sa living room ay naghihintay na ang mga ito sa kanila. Seryoso nga lang ang facial expression ng Daddy niya. Samantala, ang kanyang ina ay malapad ang ngiti dahil halatang masaya rin ito dahil for the first time ay nagdala siya ng boyfriend niya sa bahay nila. Matamis na ngiti rin ang sinalubong sa kanila ng nakababata niyang kapatid.

Bayolenteng nagtaas baba ang adams apple ni Wade at ngayon niya lang naramdaman ang sobrang kaba sa buong buhay niya. Hindi naman siya ganito sa parents ni Molly.

Pakiramdam niya nga ay parang puputulan siya nito ng ulo dahil madilim ang tingin nito sa kanya.

He cleared his throat. “Good evening po. I’m Wade Hansley Esquivias,” pagpapakilala niya sa kanyang sarili. Saglit na naghari ang katahimikan sa pagitan nila kaya mas lalong bumigat ang atmosphere sa paligid.

Walang bumati sa kanya kahit ang kababatang kapatid nito. Therefore, he glanced at his girlfriend na nakataas ang kilay nito.

“Mom, Dad and Lixia, huwag ninyo pong tingnan ng ganyan ang boyfriend ko. Iuuwi ko po talaga siya,” masungit na sabi nito at niyakap ang kanang braso niya.

“Hi, good evening din, hijo. Glad to finally meet you,” magiliw na bati sa kanya ng Mommy nito.

Lumapit siya rito. Humalik sa pisngi. “Kumusta po?”

“I’m fine, Wade. Ikaw pala ang first boyfriend ng aming anak. Hindi nabigyan ng hustisya ang paglalarawan niya sa amin. Dahil talaga namang napakaguwapo mong bata. Hon.” Siniko naman nito ang asawa.

“Good evening, Esquivias.” Napalunok lang ulit siya dahil sa tinawag nito sa kanya. Hindi naman niya alam kung gusto ba siya nito o hindi.

“Dad, magiging Esquivias din po ako soon!” Natuwa siya sa narinig ng girlfriend niya. Oo, may plano siyang gawin na Esquivias ito balang araw.

“Paano ka po nakasisiguro na pakakasalan ka ni Kuya Wade, Ate?” taas-noong tanong ni Lixia.

“Lixia!” sambit nito sa pangalan ng kapatid. Hinaplos niya ang baywang nito at nakarinig lang siya nang pagtikhim. Kaya nabawi siya na ang kamay niya.

“May plano ka bang pakasalan ang anak ko, Esquivias?” malamig na tanong ng daddy nito.

“Opo, Sir. Mahal ko po ang anak ninyo,” seryosong sagot naman niya at nang sulyapan niya si Trixie, ang mabilog nitong mga mata ay mas lumaki pa. Dahil sa gulat na narinig na sinabi niya.

“Y-You love me?” gulat na tanong nito.

“Ano naman pong klaseng tanong iyan, Ate?”

“Lixia, behave,” suway naman ng mommy nito.

Love's Unlikely Muse (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon