~True Identity~

412 12 10
                                    

Nagising nalang si Julia sa tunog ng maingay na alarm clock niya. nagmadali siyang bumangon at tinignan ito.

"ammm.... 7:35 AM"

"7:35 AM!!!!!!? Late nako!"

nagmadali siyang bumaba sa hagdan at nakita ang uncle Neil niya na maayos ang pagkakaupo at umiinom ng kape habang nagbabasa ng dyaryo.

"Uncle! di nyo naman ako ginising! late na tuloy ako!"

halos lumabas galing sa bibig ni Neil ang kaping iniinom niya ng mabigla sa nagsisigaw na si Julia.paubo-ubo pa itong magsalita.

"anong hindi ka ginising, una ako gumising sayo tapos ayaw mo bumangon! tapos yong mama mo tapos hindi ka nanaman bumangon! akala namin mag aabsent ka noh HELLo?"

natulala si Julia at inalala kong ginising nga ba siya

~~FLASH BACK~~

"JULia gising na late ka na...."

"mamaya na po Uncle Neil.."

"bahala ka if malate ka aH"

"hindi po talaga"

"ate ayaw gumising eh"

"ako na jan Neil"

"nak gising na 7:00 na ma la late ka sa school"

"saglit lang po mama ah"

~~~ END OF FLASHBACK~~~

"oo nga pala,hehe sorry Uncle"

nagmadali si julia maligo kumain at magbihis nagtatakbo siya papuntang school na parang batang naiwan ng School bus.

~~~

nagtatakbo si julia patungo sa room nila, lagot nanamn siya nito! Terror pa naman ang subject teachers nila! huminga siya ng malalim bago pumasok. naging sentro pa siya ng attention ng pumasok. lahat ng mata napunta sa kanya,pati na ang mata ng bestfriend niyang si Kath. at dahil sa sama ng tingin ng teacher nila sa Math wala siyang choice kung di mag fake smile.

"He...llo po ma..am hehe"

sabay ngiti ng fake.

"Let's talk after this discussion Ms. Montebella!"

umupo na si Julia sa upuan niya.

discuss

discuss

discuss

ng matapos ang math subject lumabas na sila ng teacher nila at sa labas nag usap.

"Julia late ka na nman! diba sabi ko pag three days late may punishment?!"

tanong ng math teacher nila sabay cross arms. yumuko si julia at tumango.

"opo ma'am" mahinang sagot ni Julia.

" one week detention and school service"

napabuntong hininga si Julia lalo pang mag eextend nito ang time niya. ang 5:00 to 5:30 mukhang magiging 5:00 to 6:10. nagmukhang pang semana santa ang itsura ni Julia ng pumasok sa loob.

"Jules ano na?"

mukhang walang narinig si julia hindi na siya tumingin pa sa nagtanong na si Kath. isinayad niya ang ulo niya sa mesa.

The Red Moon Saga (JULNIEL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon