chapter 13

356 1 0
                                    

Ilang buwan din ang nakalipas ay nakahanap na nga kami ng isang bahay na ma re-rentahan dahil dipa sapat ang kinikita ni angelo para sa aming pamumuhay kahit na may anak at asawa na ako ay supportado padin ako nila papa at mama ganuon nila ako kamahal bilang isang unica hija kahit sila walang nagawa ng sumama ako kay angelo kaya sinuportahan na lamang nila akong dalawa Habang nasa banyu si angelo ay biglang nag ring ang selpon nito...

Unknown number!

Kaya inopen ko agad ito at hinayaang makapag salita ang kabilang linya...

Boses babae iyun at halatang umiiyak na para bang nag mamakaawa...

Mag sasalita sana ako ng biglang hinalbot saakin yuon ni angelo at sinigawan ang nasa kabilang linya na huwag ng tatawag sa kanya...

Kaya agad namn akong nag taka sa inakto nyang yun...

Cno yon?

A ei scammer ata matagal na din akong kinukulit nito ei at sabay ngisi nito saakin...

Kaya napa taray na lamang ako alam nyang di ako naniniwala kaya pinag pipilitan nyang hindi daw iyun kakilala at talagang kinukulit lng sya sanumerong iyun...

Kaya napamewang ako at inasar sya na babae nya iyun ngunit nanlaki lamang ang mata nito...

Wait hala shet nagalit ata...

Mag kasalubong ang dalawang kilay nito bago ako tinignan at nagsalita...

Wag mong papakielaman ang selpon ko lalo na at dika naniniwala ang saad nito at padabog na umalis...

Ei!

Ilang buwan din ang nakakalipas at diko padin malaman kung bakit ganuon nalang ang galit nito sa tuwing uuwi ng bahay!...

Lagi nitong pinapalusot na sobrang trapic kaya sobra syang naiinis!

Unang araw ay dko iyun pinansin hnggng nga sa nagtuloy tuloy iyun...

Ilang beses kuna din syang kinausap sa inaakto nya pero pati ako ay napag sasalitaan at napagmamataasan na nya ng boses!...

Sobrang sakit lang dahil sa malaki ang pinagbago nito!...

Sweet at malambing ito noon ngunit ngayun ay masasabi kung ibang iba na sya hindi kuna muna sya kinulit dahil roon

~~~~~~~~~

Sabi nga nila "walang sikreto ang hindi mabubunyag"

Araw ngayun ng sabado at ngayun din ang araw ng uwi ni ally at nag kanyang asawa rito sa pinas upang makapagbakasyun...

Sobra akong na excite sa kanilang pag uwi kaya halos di nako nakatangi sa mga balak nito dahil nga ilang araw lang sila dito mag istay at uuwi na ulit sa london...

It's been a years nadin ng simula ng nakauwi sya dito kaya alam ko kung ano ang pakiramdaman lalo na ang pinas ang kanyang lugar na isinilangan...

Tatlong taong gulang nadin ang anak namin ni angelo at inaanak ng bestpren kung si ally madami na din itong utang sa inaanak nya kaya libre nya ang gastos namin at ang magiging pamasko nito sa darating na pasko...

Pinahawak ko muna si mark at agad namang nag paalam na sasaglit lang sa banyu...

Kaganina pako namimilipit ngunit hindi ko namn maibigay ang anak ko rito upang saglit na bantayan dahil busy din ang mag asawa sa anak nilang si avril...

Nagkaroon lang ako nag pagkakataon dahil sa mahaba naman ang pila sa counter ng mall kaya saglit ko itong ipinahawak at habang hindi pa ito nag iniyak dahil kagabi pa nya iniiyakan si ally dahil nga sa nangigilala palang ang baby namin at hindi sanay na mahiwalay...

Nagmamadali nako sa paglabas ng banyu ng biglang nahagip ng aking mata ang pistura ng isang lalaki na,sana hindi ko nalang nakita,hindi kuna napigilan pa ang pag tulo ng likido na kaganina pa namumuo saaking mata halos di ako makagalaw sa aking kinatatayuan habang pinag mamasdan itong papaalis...

Nag blu-blurred nadin ang vision ko habang pinipilit ang sarili ngunit may sariling buhay ang aking mga mata at patuloy lang ito sa pag tulo ng likido...

Halos mang hina ang mga tuhod ko dahil sa sakit na naramdaman ko para akong itinusok ng milyung karayom... masakit pala kapag yung mga hinala mo noon ay totoo ,masakit pala pag makita mo mismo sa dalawa mung mata na masaya sya sa piling ng iba habang ikaw kulang padin ang lahat ng sakripisyu at pag mamahal na ibinigay mo na halos wala ng matira...

Bumuntong hininga ako at agad pinunasan ang basa saaking pisngi at nagpanggap na okay lang ngunit di pala... kailngan kung maging malakas dahil ayukong sukuan sya,ayukong makita ako nag anak naming nasasaktan dahil lang rito...

Agad kung ikinuha ang baby namin at nauna na akong lumabas ng mall upang hanapin ng mata ko ang pinaradahan ng kotse nila ally...

Habang nasa kotse ay dko maiwasan ang pag higbi at pilit na ngiti...

Alam kung pansin iyun ng mag asawa kaya agad namn akong ikinomport ni ally siguro hindi talaga ako magaling sa pag sisinungaling...

Kaya hindi naniwala ang mga ito na okay lang ako! At talagang namiss ko lang ang mga ito... alam na alam talaga ng anak ko kung paano paapagaanin ang bigat na nararamdaman ko ngayun...

Kahit na ayaw pang mawala'y saakin ni ally ay wala din syang nagawa bandang huli ng gusto ko ng umuwi! Inihatid nako ng mag asawa sa bahay namin at duon hindi ko mapigilang hindi masaktan at isipin kung ano pa bang kulang saakin?...

Hindi ko namalayang kumagat na pala ang dilim halos namamaga nadin ang mga mata ko sa sobrang pag iyak... napabayaan kuna din ang baby namin at nakatulog na ito sa gutom,hindi hindi dapat ako nag kakaganito... ou! Natatakot akong iwanan ako ni angelo dahil lang sa may nalalamn ako ayukong iwanan nya kami ng anak ko dahil sa una't sapul ay alam kung wala akong panama roon...

Umuwi ito sa bahay na may ngiti sa kanyang labi na sana lang ay ipinapahiwatig noon na mas gusto nya kaming makasama ng anak nya at hindi dahil sa nag enjoy sya duon sa kabit nya...

~~~~~~~
Many years have passed~~hinding hindi na akong papayag na agawin ulit nila saakin si angelo...

B_bakit angelo? Bat dimo padin kayang tnggapin na iniwan kana ni kira? Huh ang saad nito sa mataas na tono na sumira sa katahimikan ng kapaligiran...

Angelo Im always here for you pero bat dmo man lang nakikita ang mga effort ko?bat yang kira pading yang nasa isip mo?

Alam mong hindi gusto ni tita laurel na magkaroon ka ng ugnayan sa babaeng yan,alam mo yan angelo!?...

Kaya ba? Pinipilit nya kung ipakasal sayu? Ang saad ng binata tsaka tumalikod papaalis...

Ngunit bago pa ito makalayu ay agad ipinalupot ng dalaga mula sa likuran ni angelo ang kanyang mga braso upang doon ay ikulong! Halos maghubad na sya sa harapan ng binata ...

Na kahit papaano ay mag bago ang isip ng binata ngunit agad nitong kinalas ang kanyang pagkakayakap at iniwan sya roong mag isa...

P-pwede bang a-ako naman? P-pwede bang ako naman yung piliin mo, ako naman yung pahalagahan mo, ako naman yung aalagaan, ako naman yung iintindihan, ako naman yung mamahalin at yung pagbibigyan ng importansya. P-pwede ba yun?" sabi ko sa kanya habang umiiyak. Ang sakit sakit kasi. Nakakapagod pala kapag ikaw yung naghahabol, ikaw lang yung nagmamahal angelo...

Tuluyan na ngang lumabas ang binata kasama ang malakas na ihip ng hangin...

Gusto muna nitong mapag isa...

my possessive boyfriendWhere stories live. Discover now