[Sis!!! Omygosh!! So totoo nga yung news?!]
Nailayo ko kaagad yung cellphone sa tenga ko dahil sa tinis nang boses ni Kaye. I put her in loud speaker at pinatong na yung phone ko sa ibabaw nang kama. I was busy packing my clothes last minute... ano ba naman at ngayon lang ako nagka-oras. Paano sobrang busy ako sa pagprocess nang resignation ko sa hospital na pinagtatrabahuhan ko tapos flight ko na mamayang twelve midnight.
[Kaye alam mo parang nagchange tayo nang personality simula umalis ako] I replied para makatanggap ako nang mura sa kaniya.
[Excited lang ako dahil after three years of working abroad finally you're going home]
Napangiti naman ako nang tipid dahil sa narinig ko. Indeed it was three years at sa loob ng tatlong taon na yun ni minsan hindi ko naisipan na umuwi man lang sa Pilipinas kahit na ilang ulit na akong pinipilit nang mga kaibigan ko. Kaya ang labas palaging sila yung bumibisita sa akin dito pati sila mommy. It's either they visit me here o magbabakasyon kami sa ibang bansa. Grabe kahit ako medyo excited din na umuwi kahit kinakabahan ako dahil kailangan ko ring mag-adjust ulit sa bagong work environment.
[Kung hindi pa siguro natapos yung kontrata mo diyan hindi kapa uuwi dito. So pinag-isipan mo na ba kung tatanggapin mo yung offer sa'yo nang CMO natin?] lintanya niya para mapabuntong hininga ako.
Honestly, hindi ko pa talaga napag-iisipan yung offer na binigay sa akin nung Chief of Medical Officer sa hospital na pinagtatrabahuhan ko noon. I was torn if gusto ko pa bang bumalik doon. I mean the hospital I was working before was the reason why I am here right now. It has a lot of opportunities. Given that it is one of the outstanding hospital in the Philippines. They do take good care of their employees. Ako lang talaga yung nag-iinarte.
[I'm still thinking about it] I answered para mapabuntong hininga siya sa kabilang linya.
[Hay nako, Mads if you're hesitant kasi baka makita mo siya dun, ako na nagsasabi na makikita mo siya talaga HAHAHAHHA]
Sayang-saya ni gaga oh. Napairap nalang ako nang mata dahil sa sinabi niya. I continued folding all my clothes na dadalhin ko habang nakikinig sa pang-aasar ni Kaye sa akin. Hindi na talaga siya natigil sa kakaasar sa akin.
[Anong oras ka namin susunduin bukas? O baka naman may susundo sa'yo na iba, hmmm] asar niya pa para mapailing nalang ako.
[Wala ka bang duty ngayon o kaya bukas ba't parang di ka busy? Ang dami mo namang time, siszt!] I countered para matawa naman siya.
[Well, wala pa akong pasyente ngayon pero bukas hapon na siguro yung labas ko since I have a scheduled two-hours operation around one in the afternoon so most probably around four or five na ako makakaalis sa hospital, di ko lang alam sa kanila Anne] she replied.
[It's fine with me kung hindi niyo ako masusundo maybe I could just ask for our family driver to fetch me at the airport] I answered para tumutol siya.
[Ay ano ka!! Sa sobrang excited naming apat na uuwi ka... talagang ipipilit naming masundo ka bukas sa airport. Anong oras ba yung flight mo] she asked.
[Midnight so probably around five yung dating ko diyan] I answered.
YOU ARE READING
Mr. Boy Next Door (Medtech Series #1)
Teen Fiction"Thank you for having the courage to get it out of your system, I already have a girlfriend, and continue to do good in your chosen field as well!" MAD is a sophomore college student who seems to be having fun crush-hunting. For her, life is all abo...