Chương 6: Đồ ngốc

175 17 0
                                    

Dương Doanh và Lý Đồng Quang lần đầu chính thức gặp nhau tại quân doanh Hợp huyện.

Trong mắt Lý Đồng Quang, Dương Doanh chỉ là thằng nhóc miệng còn hôi sữa, thân có một mẩu, còn chưa đến kỳ vỡ giọng, non nớt ẻo lả, trước mặt người khác thì vờ làm người lớn, giả bộ cao thâm khó dò, miệng lưỡi sắc bén, sau lưng thì suốt ngày bám váy sư phụ, trên một tiếng A tỷ dưới một tiếng A tỷ, õng à õng ẹo.

Dương Doanh nhìn Lý Đồng Quang lại nghĩ: uổng cho một thân cao lớn oai phong, tướng mạo đường đường, đáng tiếc nhân mô cẩu dạng.

Lúc trước cô còn nghĩ hắn âm trầm lạnh lùng, có dũng có mưu. Dù sao thì kẻ  sau khi bắt sống hoàng đế phe địch- không giết ngay- mà còn tìm cách tranh thủ chút lợi ích cuối cùng, đâu phải là kẻ đơn giản. Nhưng có vẻ từ sau khi gặp lại Như Ý tỷ,  tên này giống như bị mất não vậy, hắn nhìn cô và Viễn Châu ca cứ như nhìn kẻ thù cướp vợ, nơi nơi làm khó, chưa kể đến chuyện sỉ nhục đánh đập tù binh Ngô quốc như nô lệ ngay trước mặt bọn họ, gây ra hiềm khích giữa hai sứ đoàn, giống như bất chấp tất cả, chỉ cần bọn họ khó chịu là được.

Đúng là đồ ngốc.

Nếu Dương Doanh là hắn, cô nhất định sẽ tươi cười tiếp đón, giả vờ tiếp đãi với tù binh thật tốt, còn cho bọn họ gặp mặt, khiến họ cảm động không thôi, hơn nữa còn phải cật lực ca ngợi tình huynh đệ lẫn tình quân thần của bọn họ, chờ bọn họ hai hàng lệ rưng rưng rồi thì niềm nở bảo: muốn chuộc tù binh về không, nếu muốn thì trả thêm 3 vạn lượng nữa nhé. Nếu bọn họ không đồng ý, vậy thì càng tốt, đem chuyện này truyền ra, bảo rằng hoàng thân Ngô quốc đối đãi với anh hùng chiến tranh chẳng ra gì, hạ thấp tình cảm quân dân Ngô quốc, làm loạn việc trưng binh của nước Ngô, thế không có lợi hơn à.

Việc đi làm khó người ta, ngoại trừ phô trương thanh thế ra thì còn có tác dụng gì ? Thật không hiểu nổi.

Nghe Lý Đồng Quang lên giọng ra vẻ còn muốn phạt roi tù binh, Dương Doanh tức đến mức bật cười, cô nhìn hắn đầy mỉa mai:

-Trường Khánh Hầu, ngài muốn hủy bỏ đàm phán sao? Đừng quên hiện tại ngài đang là sứ thần, nếu đàm phán thất bại, ngài không sợ mọi người sẽ nghĩ gì  về ngài sao? Ta e là lúc đó địa vị của ngài trong lòng họ- sẽ ngang bằng với con trai của nam sủng đấy.

Thân phận luôn là nỗi đau lớn nhất của Lý Đồng Quang, mẹ hắn là Thanh Ninh công chúa- muội muội của Hoàng đế Đại An Lý Tôn hiện tại, năm đó mẫu thân của hắn bị gả tới Túc quốc làm Thái tử phi, vốn là để đàm phán hòa bình, nhưng Lý Tôn phá bỏ giao ước- tấn công Túc quốc. Hai nước trở mặt thành thù, thái tử Túc quốc vốn muốn giết chết Thanh Ninh công chúa, nhưng nàng lại được một vị nhạc công nước Ngô - người lúc đó đang được Thái hậu Túc quốc sủng ái- bảo vệ. Vị nhạc công này giúp công chúa vượt ngàn dặm đường trở về Đại An, sau đó qua đời, Thanh Ninh công chúa lúc này bị phát hiện đang mang thai, đứa trẻ đó chính là hắn.

Hắn tuy là ngoại chất của Hoàng đế,  là trưởng tử của Công chúa Đại An, nhưng quả thật cũng là con của nam sủng không sai.

Giống như Dương Doanh, phụ thân là Hoàng đế, mẫu thân là nô tỳ, mẹ cô tới lúc chết mới được gỡ bỏ nô tịch, được sắc phong làm Thải Nữ. Điều đó cũng có nghĩa là: khi Dương Doanh sinh ra, mẹ cô vẫn chưa gỡ bỏ tiện tịch, cô là công chúa không sai, nhưng cũng không thể phủ nhận cô đã mang nô tịch ngay từ thuở lọt lòng, là đứa trẻ có thân phận thấp kém, không xứng được ghi tên trong gia phả Hoàng tộc. Phải đến khi cô nữ cải nam trang thay hoàng huynh đi sứ, cô mới được đề tên, phong tước vị, trở thành Hoàng tộc thật sự.

Dương Doanh châm chọc Lý Đồng Quang, nhưng thật ra cũng đang có ý nhắc nhở. Dù gì thì loại người như bọn họ, làm đúng thì không sao, nhưng sai một bước thì sẽ giống như con tốt thí trên bàn cờ chính trị, bị người ta vứt bỏ dễ dàng.

Con tốt muốn sống tốt thì chỉ có thể kiên trì đi đến cuối bàn cờ, được phong Hậu rồi, lúc đó nó mới có cơ hội giết chết quân Vua, thắng cả ván cờ.


------------------------------------------------

Truyện được cập nhật nhanh nhất tại https://www.wattpad.com/story/358655992-nh%E1%BA%A5t-ni%E1%BB%87m-quan-s%C6%A1n-l%E1%BA%ADp-qu%E1%BB%91c


Nhất Niệm Quan Sơn-  LẬP QUỐCNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ