Simula 000

6 2 0
                                    

Simula

December 2023
To My Love,

Hi My Love! kumusta ka kaya? Masaya ka ba? Are you doing well without me? I hope you're fine. Ako kasi hindi...

Truly Yours,

Dilara 💋

----------------

"Pupunta ka mamaya diba?"

Iniangat ko ang tingin ko, bahagyang kumunot ang noo ko ng hindi ko agad nagets ang sinasabi ni Allysa. I stare at her for seconds before maalala kung ano tinutukoy niya. There's a gala for our company's 25th anniversary, tonight.

"Oh right, I will." nakangiting sagot ko rito. I wasn't particularly excited for the gala, gusto ko lang sana umuwi at matulog. But I'm sure hindi ako titigilan ni Allysa.

"Good, sino kadate mo?" my eyebrows furrowed for a bit, date? Required ba yun? Pinakatitigan ko siya at nilingon ko paligid namin, I almost made a disgusting face sa harap ni Allysa when I notice na halos lahat mg empleyado sa floor na ito ay topic ang gala mamaya at kung sino kasama nila.

"Uh? Can't I just go there by myself?" muling lingon ko sa kausap ko, Allysa just tap my shoulders lightly as if to say 'are you kidding me?' I'm not though, wala akong kakilala at ayaw ko may kasama mamaya. Uuwi lang rin naman ako agad ih.

"Dilara, pang ilang party na ito ng company natin. Tapos ni-isa wala kang dinadala na kadate. You're 27 try and date." suhestiyon sa akin ni Allysa, I rolled my eyes at her.

Easy for her to say, may boyfriend siya and they are 8 years already. Samantalang ako, wala akong balak. Simply because lahat ng napupunta sakin ay gago and wala akong balak na sayangin oras ko. Besides whatever would it benefit me in any way? My life is fine and ayoko dagdag responsibilidad.

"I'll attend" final na wika ko rito, hoping she'll leave me alone para matapos ko na ginagawa kong trabaho and so I can go home early and matulog bago magasikaso para sa gala.

I watch Allysa as she shruggs at my answer tapos pumunta na sa cubicle niya. Nakahinga ako ng maluwag, finally. Mabilis na tinuon ko ulit pansin ko sa computer at tinapos na pag-audit ng mga financial statements, groaning every now and then kapag may nakikita akong major problem. Ano ba ginagawa ng financing department? This can be easy as heck!

See? Work already stresses me out, ayoko magaruga ng tao na dadagdag pa sa stress ko. Buti pa trabaho kahit stress ako may sweldo pa, ih sa relasyon? Konsumisyon, kaya pass. Hard pass!

"Thank you, Ms. Savadera for your effective and efficient working habits. Although next week pa due date nito, since may party naman mamaya."

Tumango lang ako kay Ma'am Kyla ang Chief Financial Officer (CFO) she's the officer in-charge sa department ng ginawan ko ng auditing report sa financial statements nila. They requested na ako gumawa, since ako rin naman gumawa ng mga nauna nilang financial statements.

"Para po wala na masyado isipin." sagot ko naman rito at bahagyang ngumiti.

"Indeed, so a-attend ka mamaya?" she asks as she scan the folder I send her.

"Yes po, di po kasi ako tinigilan ni Allysa."

Narinig ko naman na tumawa si Ma'am Kyla at binaba ang folder na hawak sa mesa niya. Humarap siya sa akin at pinakatitigan ako, I stand still and hinintay kung ano man sasabihin niya. Am I in trouble? May mali ba sa pinasa ko?

"You should enjoy later, Dilara. Things can get exciting later."

Naweweirduhan na pinakatitigan ko ito and side eye the door, I ought to leave. Ang w-weird ng mga tao ngayon, it's just a gala what's new?

Eventually Yours, ErosTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon