Chapter 5

7 1 0
                                    

"We are now calling the attention of all the students to please proceed to the auditorium room for the general orientation. Again, we are calling the attention of all the students to please proceed to the auditorium room for the general orientation. Thank you," nung narinig namin yun ay nandidito kami sa Cafeteria.

"Tara na duon sa Auditorium. Medyo malayo pa naman yun dito sa cafeteria," pag-aya ni Stella at agad na akong tumango lalo na at hindi ko naman kabisado ang buong school pa kaya mabuti nalang at nandidito sila.

"Malaki nga ang St. Lucas University kesa sa University natin. Nakakapanibago," bulong sa akin ni Chandria.

Habang nag lalakad kami ay kinakain ko na ang Moon cake na binilii namin sa Cafeteria. "Grabe noh? Our school in Davao is also a prestigious school but they don't sell moon cake," na a-amaze kong sai sabay subo ulit ng Moon Cake.

"Favorite mo pala ang moon cake, Freya?" tanong sa akin ni Stella and tumango ako sa kaniya.

"Pano ba naman halos diyan siya pinaglihi ni Tita. She always look for moon cake sa davao pero every Chinese New Year lang may nagbebenta kaya hindi siya makakapag crave niyan always," natatawang sabi ni Chandria

Moon Cake is my favorite food ever since and bihira lang ang makabili nito. More likely in Binondo pa nga daw makakabili nito.

"Madami kasing students ang parating bumibili ng moon cake tsaka kahitnga din kami ni Chloe. We also do love Moon cake especially the one with monggo filling inside," masayang sabi ni Stella s aakin habang nag lalakad kaming tatlo papuntang Auditorium kaya nginitian ko siya.

Naiilanag pa ako ng konti while I am with them but I think I can try to make friends with them. Ayaw ko lang na mangyari yung tulad noon nung Elementary.

Masyado ngang malayo ang Auditorium at ilang minuto na din kami naglalakad at hindi pa kami nakakarating sa Auditorium. Medyo nakakapagod din mag lakad na kasi malayo na din ang nilalakad namin at matirik pa ang araw.

"By the way," pag-basag ni Chloe ng katahimikan sa aming tatlo. "Do you have Instagram ba or Facebook?" tanong ni Chloe sa akin at tumango lang ako. "What's your Facebook account and Instagram account? Add ka namin?" dagdag na tanong nito sa akin.

"Facebook account ko is Ria Reyes while Instagram ko is ria_rys," dereso kong sagot at patuloy lang kami na maglakad.

"How do you spell your Ria? Is it like R-H-I-A or is there other spelling for it?" nagtataka niyang tanong dahi di niya makita ang name ko sa Facebook.

"Oh its, R-I-A." habang sinasbai ko ang pag spelling ay agad din niyang tinipa sa hone niya.

"Is this you?" namamangha at hindi makapaniwalang sabi ni Chloe sa akin kaya agad din na tinignan ni Stella.

"Valedictorian ka pala nung Junior Highschool kaya nakuha ka kaagad sa Section 1-A." masayang sabi ni Stella.

"What does it feel giving a speech as a Valedictorian?" nagtatakang tanong ni Stlla sa akin.

"It is actually overwhelming. Like mix emotion. Kasi you will be sad because it means it is the end of the journey but looking the brighter side you will be happy because all of the hinderance and also sacrfices already have an outcome," tumingin ako sa kaniya at nakangiti nung sinabi ko iyon.

"How about you, Chandria? Ano facebook and IG mo?" tanong ni Chloe kay Chandria.

"Chandria Angela Morales," maikling sagot ni Chacha sa kanila.

I can sense that something is wrong with Chacha. "Okay ka lang?" bulong ko sa kaniya at tumango lang siya sa akin.

I know na she feels something kaya na bobother na din ako bigla.

Dosage of Placidity (Serenity Series #1) || On-goingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon