Chapter 6

2 0 0
                                    

"Since it's been two days since our classes started, I want all of you to introduce yourself here in the front. While someone is introducing here in the front kindly be attentive," nagkatinginan kami ni Chloe at Stella nung sinabi iyo ni Ma'am sa amin. "I have already introduced myself on the first day and was also introduced yesterday during the General Orientation. So let us tart at the back," sabay turo kay Chloe kaya napatingin kami ni Stella sa kaniya at wala siyiang nagawa at tumayo. "I want you to tell us your name, age, birthday, and why you chose STEM." dagdag pa ni Ma'am while Chloe is walking in front of the class.

"Hi everyone," mahinhin na pag-start ni Chloe. "I know most of all know who I am and some are not. I am Chloe Eloisa Farrel, I am Seventeen years old and born on January 18, 2003 and that is why I am taking STEM Strand because I wanted to be a doctor in the future." as she ended her introduction, she just gives a sweet smile at naglakad na pabalik dito sa amin.

"Next," sabi ni Ma'am at tumaayo naman si Stella.

As usual she just walks just like who she is. Just how presentable she is how clumsy she walks. As soon na nasa harap na siya ay agad siyang umayos sa pagkakatayo niya.

"Hi everyone. I am Stella Kelsey Santiago and you can all call me Stella I am Seventeen years old and was born on April 22, 2003. Actually, to be honest I don't know what path I am taking for college but I know that I will be taking Architecture or Engineering." dere-deretso ang nitong sabi at para bang tinatamad na mag-pakilala sa harap.

Nung natapos na siya ay agad na tumingin si Ma'am sa akin kaya tumayo na ako. Habang nag lalakad ako papunta sa harap ay nag-lalakad naman pabalik na sa chair niya si Stella pero tumigil muna siya nung papalapit na ako at nakipag-apir pa sa akin kaya napailing ako sa kaniya at nakipag-apir nalang din.

When I got to the front, I saw my classmates staring at me. Like they were observing me in a crime I didn't make.

"Hi!" I tried to smile just to get rid of the awkwardness. "I am Freya Martisha Reyes and you can call me Ria. I am Fourteen Years Old and I know some of you may ask why I am Fourteen and now a Grade Eleven it is because I am accelerated and I didn't do grade one and two anymore," nung sinabi ko iyon ay agad kong nakita ang mangha ng mga kaklase ko sa kanilang mga mata. "My birthday is on June 19, 2006. I take the STEM strand for Senior Highschool since I wanted to take Forensic Science for College or any Medical Degree Courses." As I finish my introduction, I give them a smile and start to walk going back to my seat.

Habang pabalik ko ng upuan ko ay naririnig ko ang mg bulong bulungan ng mga kaklase ko tungkol s aakin. "Ibig sabihin pala may tatalo na kay Janice na nasa HUMSS ngayon? Siya ang pinaka bata na ngayon. Hindi ko alam sa ibang strand kung meron pero so far siya palang ang naririnig ko," bulong nito sa katabi niya.

"Next!" sabi ni Maam at tumayo naman si Chandria na nasa gilid ko.

"Hi everyone! I am Chandria Angela Morales, Fifteen Years Old and you can call me Chandria or Ela. My birthday is July 24, 2005. Will be taking Civil Engineering for college," sabay upo niya after she introduce herself.

Hanggang ngayon I curious pa din ako about Janice na nnsa HUMSS Strand. She must also be a genius kung ganun kasi siya daw ang pinakabata. While my other classmates start to introduce ang mga sarili nila I still can't recover about Janice from HUMSS Stran kay agad akong lumingon kay Stella at halatadong bored na bored na.

"Stella," bulong kong tawag sa kaniya at agad naman siyang lumingon. Hindi naman masyadong malayo ng upuan namin kaya hindi kami maririnig sa harap since my five rows bago makadating sa pinakaharap. "Sino si Janice?" deretso kong tanong sa kaniya.

"Ah si Janice? She is the youngest Grade 10 graduate here sa batch namin, she also belongs in Section 1-A pero sa HUMSS. Matalino siya like you but mas matalino ka sa kaniya and ang problem lang sa kaniya is puro siya kayabangan that is why binansagan siyang Mean here sa University," pag-sagot ni Stella sa tanong ko. "And also, pwede mo siya maging rival if you are aiming for the Top One kasi masyado din yun competitive na dumadating sa point na sisiraan ka niya." dagdag pa nito kaya napatango ako sa mga sinabi niya.

Dosage of Placidity (Serenity Series #1) || On-goingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon