After a couple of days,ay iaannounce na ang mga passing students ngayong taon at mga gmik barkada ay halatang kabado na.Gayon paman ay nagsipuntahan na sa eskwelahan ang barkada maliban kay borj at kasama nila si tita marite,tito charlie,tito Cesar,tita marla,kuya ni missy,at si tita elsie upang tignan ang mga anak nila kung pasado ba sila sa entrance exam.
Nang nakarating na sila sa dela salle university ay marami nang mga estudyante at mga guardian nila.Sa kabilang banda,nasa hallway ang magbabarkada kasama ang kanilang mga magulang habang naglalakad ay halata mong kabado sila at parang sinasabi nila sa sarili nila na hindi sila pasado pero mali sila ng inaakala.
Habang tinitignan ang mga passing students na nakadisplay sa board ay iniisa-isa nila lahat ng pangalan ng mga passing students.
"Kinakabahan na ko mga sis!"-kabadong na ani ni jelai habang nakahawak ito sa dibdib niya at patuloy niyang tinitignan ang pangalan niya dun sa board.
"H'wag ka kabahan sis,alam kong pasado ka,tayo!"-pinapatanggal ni roni ang kaba ng kaibigang si jelai upang hindi ito kabahan masyado.
"Wait, Wait!Guys,Pasado ako!"-nagtatalon na sa tuwa na ani ni missy dahil nakita na niya ang pangalan niya sa nakadisplay sa board.
"Congrats sis!Buti ka pa nakita mo name mo,ako kaya?"-sabi ni jelai at may halong dismayado sa sarili.
"Jelai anak,H'wag kang mawalan ng pag-asa okay?alam kong pasado ka.Baka nga wala dito yung name mo di'ba?baka nasa kabila pa pero don't worry,you will pass the entrance exam and don't be so nervous.You will have the chance anak."-pinapagaan na lang ng loob ni tito cesar ang anak niyang si jelai.Alam niyang pasado ito at hindi na lang niya pinapahalata sa anak na hindi ito pasado.
"Tama ang daddy mo,jelai!kaya don't hesitate the chance,may pag-asa pa."-lalong mas pinapagaan ang anak-anakan ni tita marla si jelai at saka niya ito pinalapit sakanya upang yakapin ito para mawala ang kaba sa dibdib niya.
Habang nagtitingin sina roni,junjun,tonsy sa board ay nalaman na nila na pasado nga sila ay saka nila sinabi sa magulang nila.
"Mommy,Daddy!Pasado po ako!"-masayang binalita ni roni sa kanyang mga magulang na pasado ito.
"Congrats anak!You did it!O di'ba?Sabi ko sa'yo kayang-kaya niyo 'yan."-nakangiting usal ni tita marite at binigyan ito ng mahigpit na yakap.
"Congrats,my lil sis!"-bati ni yuan sa kapatid at saka niyakap ni roni ang kuya niya.
"Thank you kuya!I love you!"
"Congrats roni!"-tita marla and tito Cesar greeted her.
"Congrats roni!"-tita elsie and kuya ni missy greeted her also.
"Congrats sis!we did it."-missy
"Congrats roni!"-tonsy and junjun also.
"Thank you sainyo!and congrats din sainyo tonsy,junjun and to all of us."-bati ni roni sa lahat.
"Congrats anak!Proud na proud kami sa'yo ng mommy at kuya yuan mo sa'yo."-bati naman ni tito charlie sa anak at tinambad ito ng isang mahigpit na yakap.
"Thank you Daddy!Para sainyo ni mommy,pagbubutihin ko pa ang pag-aaral ko para sa gayon ay maiahon ko po kayo at para mabili ko ang gusto niyo o magtravel man lang."hindi maipinta ang mukha ni roni dahil hindi siya makapaniwala na pasado siya.
YOU ARE READING
Until We Meet Again
Fanfiction[Completed] Si Borj At Roni ay naghiwalay ng landas ngunit kailangang umuwi ni borj sa Italy dahil gusto ng parents niya na dun na lang ipagpatuloy ang pag-aaral niya ng colehiyo sapagkat si roni naman ay hindi niya sinabi kay borj ang nararamdaman...