Chapter 6: Roni's Graduation

280 16 3
                                    

4 years later

👨‍🎓👩‍🎓

Sa tinagal nilang nag-aral magbabarkada ay graduate na sila akalain mo yun?natapos nila yun mahigit apat na taon at ngayong gagraduate na sila ay wala na silang gagawin pa subalit mapapalitan ito ng matinding stress at pagod kapag sila ay nakahanap na ng trabaho.Gayon paman ay nagsimula na ang seremonya.

Sumatuwid,Maraming nagpipicture sa gilid-gilid at meron ding mga nag-iiyakan sa tuwa dahil magsisitapos na ang kanilang mga anak at wala na rin sila obligasyon sa anak pero ang anak naman ang magsusukli para sakanila sa lahat ng naitulong nila sa isa't isa.

Akalain mo yun?sa apat na taon nilang pag-aaral ay nairaos nila lahat ng pagod,stress sa thesis,stress sa groupings,and stress din sa mga kaklase nila na pabigat pero akalain mo nga naman na gagraduate na sila.

Habang ang apat naman ay nasa kanya-kanyang mga upuan kung saan by row ang tatawagin at papa-akyatin sa stage kada courses ito.Sa kabilang banda,nasa likod lang ang mga parents or guardians nila at habang hinihintay na magsimula ang ceremony.

Sa kabilang dako,nakapagtapos si yuan ng BS Multi Media Arts batch 2027 at nakakuha ito ng iba't ibang karangalan ang natanggap niya dahil ito ay masipag,perfect attendance,etc.At naging Summa Cum Laude at syempre ang girlfriend niyang si missy lagi niya itong tinutulungan sa mga school works niya minsan nga kapag may trabaho pa s'yang ginagawa di pa rin niya nakakalimutan si missy bagkus kahit mapagod man ito hindi niya parin iniiwan sa tabi niya si missy.Gayon pa man ay ang naging trabaho niya ngayon ay isang director.

Nasa gymnnassium ang lahat ng mga graduates at parents at magkaiba ng mga courses na nakaline-up.

Nang nagsimula na ay natahimik ang lahat and they'd focused in the front of the stage.

"Before we start,should we have a little prayer today?So,May we call Ms.Suarez?Please Proceed to the stage."

"Please all stand!"-Ms.Suarez said and the audience stood up.

"All together in the name of the father,Of the Son,Of the Holy Spirit Amen!Lord,Thank you............Amen!"-and they signed of the cross after the prayer.

"Please all sing the Philippine Anthem!"-at sa tinugtog nila ang kantang "Bayang Magiliw".

Nang natapos na ay nagsiupo na ang lahat ng graduates and parents.

Fast forwardddd

Habang isa-isa tinatawag ang mga pangalan ng mga graduates sa stage ay akalain mong may mga summa cum laude,cum laude at iba pa and it feels so happy that word makes them more than happier.

"And now,May we call all the graduates in Law?please forward to the stage."

"Congratulations Mr.Antonio Rodriguez,Bachelor of Science in Law Major in ............ Magna Cum Laude"

Tonsy!Tonsy!Tonsy!-sigawan nila jelai,junjun,roni,at missy.

"Anak ko 'yan!!!"-proud na sigaw naman na sabi ng mama ni tonsy.

"Congrats sa anak mo,Mare!"-bati ng mga magulang nila roni,missy,junjun,at jelai.

"Thank you! Congrats din sa anak ninyo."-balik din niya sakanila at saka ito pinagpatuloy ang pagsigaw at pagpalakpak sa anak.

👏👏👏👏👏👏

"Tonsy namin 'yan!Oohhhhh!"

"Idol!!"

Until We Meet AgainWhere stories live. Discover now