Kabanata 3

37 0 0
                                    

Blanket


Go with the flow.

Mama told me to do exactly that. And I was left no choice but to act accordingly.

Sa buong dinner namin kasama ang mga Castellejo ay pinipilit kong ngumiti kahit pa naaasiwa na ako sa takbo ng usapan nila.

She kept on lying about Angelo being my crush! And the they all bought it. They were all happy about it.

I can't even believe Ate is going along with their conversation. There's no way that she thinks I like Angelo. Alam naman niya tuwing may nagugustuhan ako dahil kinukuwento ko naman sa kanya.

Kaya nang sumunod na araw ay masamang-masama ang loob ko dahil sa nangyari. Wala naman akong kakayahang humindi kaya kinimkim ko na lang ang lahat. But inside my head, I'm plotting every way possible just to get out of my situation right now.

I'm still in my first year of college. Even though they're planning to marry me off, there's no way that they'll push for it while I'm still studying. Kaya sa ngayon, 'yan muna ang panghahawakan ko.

"Ma'am, parating pa lang po si Miss Francia, okay lang po ba talaga sa inyong maghintay muna rito? Pwede naman pong sa taas na kayo habang wala pa siya," nag-aalalang sabi sa akin ng kasambahay ng mga Gallegos.

I'm here at Isla del Deseo once again. I don't know. I just don't feel like coming home after what just happened last night. Tanging si Francia lang ang naisip kong puntahan. I recently don't like the vibes my other friends are giving me.

"Okay lang po talaga. Nag-text na rin naman po siya sa akin na malapit na siya." I smiled at the houshelp to assure her.

Ilang sandali pa siyang nanatili, pilit akong kinukumbinsi pero kalaunan ay wala rin siyang nagawa. She left but came back with some snacks, then I was left all alone in the beach lounger chair at their beachfront.

I sighed, watching the waters ripple with howling of the wind. The Amihan wind is already flaunting her glory during this gloomy day of October.

Sumandal ako sa backrest ng upuan sa isang komportable na posisyon. Itinaas ko rin ang paa para tuluyang makasampa sa lounger chair. My eyebrows only furrowed as I settled down even with the uncomfortability of my uniform's skirt and blouse.

Matagal-tagal pa si Francia makakauwi. I understand though. We didn't plan this.

Hindi rin ako nakapagpaalam sa amin. There's no way my parents would allow me on a sleepover. Lalo na si Mama. She was pleased that I didn't say anything during our dinner with the Castellejos, pero alam kong mainit pa rin ang ulo niya sa akin.

I'm just lucky that she and Papa went on a business trip for this week. Ako, si Ate lang, at ang mga kasambahay ang naiwan sa bahay.

Ate knows I am sleeping at a friend's house. She didn't say anything though. Hindi ko siya narinig na tumutol o pumayag. Alam kong alam niya na nagtatampo ako sa kanya kaya siguro hinayaan niya na lang ako.

Sinulyapan ko ang wrist watch na suot. It's sharp three in the afternoon. Maaga kasing natapos ang klase namin kaya dumiretso na ako rito kahit pa alam kong may date 'yon si Francia at matatagalan pa bago makauwi.

I don't mind though. It's peaceful here and I could definitely have a peaceful nap.

At nakaidlip nga ako, hinehele ng simoy ng hangin at marahang halik ng araw sa ilalim ng umbrella beach.

Sa mga unang minuto na tulog ako ay ramdam ko ang pagpatong ng kung anong tela sa ibabaw ng hita ko. And then I heard faint noises. There were some whispers that eventually died down and my eyelids were too heavy so I didn't bother opening it.

Earthquake (Disaster Series #3) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon