Epilogue

0 0 0
                                    

15 years later

"Love!"

Napatingin ako sa lalaking kakapasok lang sa aking kwarto, napangiti ako nang masilayan siya. Hindi ko aakalain na siya pala ang makakatuluyan ko.

Naalala ko tuloy ang sinabi sa aking ng isang taong inaakala ko na mahal ko siya ngunit nagkamali ako dahil nalito lang pala ako at naguluhan.

He told me that I should try to know who I am, what I love and what's really my heart wants to say. And I do what he told me.

And I found Hikari, the one who always there for me when I needed someone to lean on. "Kamusta ang araw mo?" Tanong ko rito nang mailapag na niya ang kanyang gamit sa upuan.

He kiss me on my cheeks, "It was a good day love," ganap na isang streamer na si Hikari habang ako ay isang Nurse. Our relationship is wasn't perfect but we didn't let someone feel tired to our relations.

Paano ko nga ba nalaman na si Hikari ang matagal nang gustong iparating ni Cupido?

It was funny because when I left in my university,  he also left because his parents are working there so he needs to follow them. Hindi naming dalawa inaakala na mag kikita kami sa isang university at magiging ka blockmate ko pa siya.

At doon nag simula ang lahat, kung paano kami nahulog sa isa't isa. "I miss you so much," napailing nalang ako sa kanya nang yakapin niya ako, sa loob ng ilang taon naming magkasintahan ay sobrang clingy niya sa akin hindi katulad ko na chill chill lang sa aming relasyon.

"I miss you too," sambit ko sa kanya at dinampian siya ng halik sa kanyang labi, ilang segundo lang iyon at agad ko rin naman kinalas ang damping halik na aking ginawa sa kanya napatawa siya sa aking ginawa ganon din ako.

"I'm so proud of you bakla," napangiti ako nang sabihin iyon ni Zein, siya lang ang bukod tanging nag stay sa aking tabi nang kumalat ang balita, hindi ko nga inakala na magagawa iyon sa akin ng aking mga inakala kong kaibigan ko.

"Thank you and also thank you for stay by my side even though they already left me but you still choose to stay," pasasalamat ko sa kanya at hindi mapigilang mapaluha, ningitian niya ako at umiling sa akin, "No, thank you for being my friend," she wipes my tears and chuckled.

"Ano ba yan, bakit ba tayo nag dadrama," hindi namin mapigilang mapatawa sa isa't isa dahil sa sobrang oa naming dalawa.

"Ikaw ang nauna 'no," saad niya sa akin kaya mas lalo kaming napatawa. Nag kwentohan lang kaming dalawa sa loob ng ilang oras na lumipas.

Maya-maya pa ay sinundo na siya ng kanyang asawa,  kaya iniwan na nila akong mag isa sa coffee shop ngunit pupunta naman rito si Hikari dahil mag de-date kami.

Habang hinihintay ko siya ay napatingin ako sa lalaking pumasok sa coffee shop, hindi ko ito agad namukhaan.

"Ryus?" Tawag ko sa lalaki and I was right dahil napalingon ito sa aking pwesto, "Yvan?" Natatawa akong tumango sa kanya.

Sa ilang taon na lumipas hindi ko inaakala na mag kikita muli kami, nakakatuwa dahil natatandaan pa rin niya ako. "It's been long time Yvan, how are you?" He uttered and sit on my seat.

"I'm good. I already on healthy relationships," pagbabalita ko sa kanya, hindi naman niya maiwasang mapangiti sa kanyang nalaman.

"I'm proud of you Yvan, hindi ko aakalain na susundin mo ang aking payo noon," binigyan niya ako ng isang ngiti.

Napatawa na lamang ako sa kanyang sinambit, "You right and I'm thankful to you because of you I learned something and realized. Especially in the few years have been past I was able to control my emotions and lead me to this healthy relationships," nakangiti kong sambit sa kanya. It was true what I told him, if not because of him siguro naliligaw ako ngayon ng landas, siguro nagtatanim na ako ng galit sa kanya dahil sa pag tanggi niya sa akin.

"How about you? How's your life?" Balik kong tanong sa kanya, "I have wife and three daughters," hindi ko mapigilang magulat sa aking nalaman, napaka swerte ng babae sa kanya. Masaya ako para sa kanyang naging buhay ngayon, he deserve to be happy after all.

Dumating na si Hikari at naabotan niya akong kausap si Ryus, "Boyfriend ko nga pala si Hikari," pakilala ko sa kanya nang makalapit sa amin si Hikari.

Tila nagulat ito sa nalaman niya na kung sinoa ang nakatuluyan ko, "the man whose your friend before?" Hindi makapaniwalang tanong niya sa akin kaya natatawa akong tumango sa kanya, kahit si Hikari ay napatawa rin.

Umalis na siya sa aming pwesto at hinayaan na kaming mag date. Umupo na siya sa harapan ko at umorder na kami.

Hindi ko mapigilang mapangiti, how sweet we are. I couldn't think of where I am right now on my life. On how cupido teached me a lesson for being me, for what my heart really wants to say and feel.

This is Yvan Gomes is now signing off.


The end.

Cupido Says Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon