Chapter 1

4 0 0
                                    

"Come on Ara kakatapos lang ng 1st sem mag advanced study kana agad, have some fun" My friend kyla said.

"True, ako na ppressure para sayo eh" Saad ng kaibigan kong si Becky.

"Alam niyo namang need kong i maintain ang grades ko para payagan ako nilala mama kunin ang gusto kong course" Sagot ko sakanila habang papunta kami sa cafeteria.

"Sis, grade 11 palang tayo ang excited mo so much" Sagot sakin ni Becky.

I smiled at them, if only they know

"Nga pala narinig niyo ba yung chika na may new transfer?" Random na saad ni Kyla.

Napakunot ako ng noo. "Hindi paba humuhupa yang chika na yan? eh nung first quarter payan eh" Tanong ko sakanila habang kinakain ang pagkain ko.

"E pano huhupa ang pogi daw kasi" Sagot ni Becky at umakto pang kinikilig.

"Tsaka alam mo namang minsan lang may mag transfer dito sa school ang mahal mahal kaya ng tuition" Ani ni Kyla.

Hindi nalang ako muling sumagot kasi hahaba lang ang usapan gusto kolang naman i enjoy ang pagkain ko.

Habang kumakain ako may biglang sumolpot na babae sa harapan ko.

"Hi po ate Ara" Sabi nong babae sa harapan ko.

Kahit nagulat ako sa bigla niyang pag sulpot hindi ko iyon ipinakita.

I sweetly smile at her "Hi Mavie, what can i help you?" Tanong ko sakanya habang naka tingin parin sa I.D niya.

May inabot siya saking paper bag at naka ngiti parin "Ito po chocolate para po sa pag tulong niyo sakin kahapon" Sagot niya saakin.

Kumunot naman ang noo ko at inaalala kung sino siya "Oh, you were the girl nana slide kahapon, Are you okay naba?" Tanong ko sakanya ng maalala ko.

"Yes po thankyou po sa pag tulong sakin papuntang clinic" sagot niya uli.

Tinanggap ko naman yong chocolate sakanya at nag pasalamat "Thankyou sa chocolate ha" i said and smiled again.

"Welcome po, alis na po ako" sabi niya at kinawayan ako, kinawayan ko nalang kasi mukhang nag mamadali na.

"Wow ang kind ng ate girl natin, kaya pala na late kahapon kasi may tinulongan" singit ni Becky pagka alis ni Mavie.

"Kaya nga eh kala ko nag hanap ng pogi" sagot naman ni Kyla.

Tumawa lang ako sakanila at hindi sila pinansin, habang kumakain ako nakaramdam ako ng parang may tumititig sakin kaya luminga linga ako, ng madakip ng mata ko ang isang lalaking naka tingin sakin.

Agad naman siyang nag iwas at nakipag usap sa mga kaibigan niya, kumunot ang noo ko at pinag masdan siya, kitang kita ang matangos niyang ilong at mapuputi niyang ngipin dahil naka ngiti ito, medjo makalat din ang buhok niya.

Bigla naman siyang tumingin ulit sakin kaya umiwas ako.

"Ara tara na" napatingin ako kay kyla ng sabihin niya iyon naka tayo na pala sila at mukhang kanina pa ako tinatawag.

"Ha? Tara na" sagot ko at nag madaling tumayo.

Nang maka dating kami sa room agad na nag balita ang isa kong kaklase na lumabas na daw yong grades namin, medjo maaga yong pag bigay ng grades ngayaon eh last week palang naman kami nag exam.

"Top one ka Ara" Saad ng isa kong classmate

I smiled tapos lumapit sa table kung saan naka lagay ang papel na nandon ang mga grades naming lahat " Ara Vennice Lamigerra, 98" pag basa ko nito"

I was satisfied with my grade, last quarter 97 ako but i was also scared at the same time what if next time lumiit iyon?

"Top one again Ara deserve natin mag have fun bukas sakto saturday." Saad ni becky at umopo sa tabi ko.

"Sama kayo birthday party ng friend ko" Ani niya pa ulit.

Sumang-ayon naman ako kasi may point naman siya i deserve to have fun after i saw my grade.

___________________________________________________________

Till our paths cross, on the other walks of our livesWhere stories live. Discover now