XANDER'S POV:
— — —
Grabe, ang bilis pala maglakad ni Xavier parang cheeta na animal, well it suits him though. Ang hahaba kasi ng tuhod niya, total matangkad rin naman.
Habang sinusundan ko siya ay
may nakabanga akong lalake sa hallway at natumba ito sa sahig."Fuck! Ano bang problema mo ha?!?! Bulag kaba?! Ang laki ng puwesto sa hallway ouh!" Saad nang lalake na parang handang handa na niya akong patayin.
"Ih? Sorry poooooo, hindiiii kooo poo siinaasadyaaaa." Pabalik kung sagot dahil ayaw ko na mas lalaki pa ang issue sa aking sarili.
"Leche! Umalis ka nalang kaya sa harapan ko! Kundi bugbugin kita diyan." Banta niya sa akin at tumayo nalang siya at tinignan niya ako na may pamatay na tingin. Ehhhh, creepy.
Pero tinaasan ko siya nang kilay at nagpatuloy na lamang ako sa paglalakad at nawala na sa tingin ko si Xavier.
Grabe! Iniwan na niya ako! Saglit lang nawala yung tingin ko sa kanya tas wala na agad?! Hayyst talaga. Hanapin ko nalang siya sa cafeteria.
- - -
Pagkarating ko sa cafeteria ay nakita ko siya kaagad na nakapila sa que upang umorder siguro ng kanyang pagkain.
Akala ko ba ay magpapalibre siya sa akin? Ano ba yan. Ready na nga ang wallet ko na maubos eh. Pero bahala siya.
Pero kung gulatin ko kaya siya? BWHEHEHEHE...
Dali dali akong pumunta sa kanyang likod gamit ang aking ninja skills na move upang gulatin siya.
Pero sabi nga ng iba, hindi lahat nang plano ay magiging matagumpay. At ako? Hindi ako nakailag sa quote.
Bago ko kasing gulatin si Xavier ay nakita ko yung lalake na nakabanga ko kanina. Nagkatitigan kami at binigyan ko siya ng middle finger na may smirk sa mukha. Hehe.
"Shibal ka!!!" Sigaw nito sa paligid at napalingon nalang din si Xavier at binigyan niya ako ng malitong tingin.
"What's happening Xand-"
Bago pa niya matapos ang kanyang tanong ay tinakpan ko ang kanyang bibig at;
"I'll explain it to you later na okay? But now, I need to run na."
Dahan dahang lumapit si lalake at umaksyon na ako kaagad.
"Oh shit." Mahinang sabi ko.
Agad akong tumakbo papalayo upang makaiwas sa kanya, dahil kapag hindi, maaaring may masimulan na gulo at dito pa talaga sa Cafe.
Ngunit may masama akong kutob...
Pagtingin ko pa lamang sa likod ay may nakabuntot na pala sa akin na lalake. Mukhang bull na handang tumbahin ako.
Nakasunod pala si buntot sa akin!
"Bumalik ka dito!!! Hindi pa ako tapos sa iyo!!!" Saad niya habang hinahabol ako.
Sa pagkabilis ng aking pagtakbo ay hindi ko namalayan na may tao sa harapan ko at nagkabunggo kami.
Lumipad ang kanyang plato sa ibabaw habang kami ay nakaupo sa sahig na may mga nasayang na pagkain sa aming mga sarili.
"S-sorry hindi ko talaga sin-" bago ako makatapos sa pagsasalita, ay biglang nalang akong sinuntok ng lalake at nawalan kaagad ako ng malay sa gitna ng cafeteria.
"HEYY! DON'T HURT HIM, YOU SON OF A BITCH!" Tanging sigaw na lamang ni Xavier ang aking narinig hanggang sa itim nalang ang nakita ko.
- - -
XAVIER'S POV:
Nung nakita ko si Xander na nawalan ng malay ay agad akong pumunta sa kanya upang gisingin. Aghh, first day of school ba naman ngayon at may issue na agad.
"Huy, Xander! Wake up! Please, let me bring you to the clinic."
Walang siyang sagot bagkos ay ngumiti lamang siya sa akin at nawalan kaagad ng malay.Like bro, ano ba problema nang lalakeng yun?! May issue ba sila ni Xander kung bakit niya yun sinuntok ng ganon ganon lang?!
Sumugod kaagad ako sa lalake at hinila ko ang kanyang likuran para magkaharapan kaming dalawa. Shet, parang rich ata ang mukha nito ah? May band-aid sa ilong.
"Hey! you! Do you have a problem to my friend? Ha?! Do you two have any issues in the school?! HA?!?!" Galit na galit na bulalas ko sa kanya.
Pero wala siyang sagot. Bagkos ay nakatingin lang ito sa akin at ngumiti na parang abnormal na shit.
Like, is he proud that he punched someone in the face? Like wala ba siya nakonsensiya sa ginawa niya?
"Think before you click daw! Baka nga mamatay si Xander sa suntok mo eh! Ang lakas non!" Magalit kung saad habang kunot ang noo ko.
Gayunman ay hindi ako tumigil sa pagsasalita at para na nga akong nanay dito na sinesermonan ang kanyang bata.
Hanggang sa nagsalita na siya.
"Shan Gallaviencia pala. Nice to meet you po. And what's your name po?"
He extended his hand over me, like hindi ito introduce yourself?!"Bro shut up! This is not introduce yourself and puwede ba? Layuan mo na yung friend ko. Nasasaktan na siya dahil sa iyo!"
"Lalayuan ko siya and I won't hurt him, if you tell me your name, and be friends with you."
Saad niya habang kinagat ang kanyang labi."At kung hindi ako papayag? Noh gagawin?" Saad kung pabalik sa kanya at tinaasan ko siya ng kilay.
"Well, if you won't, then I won't stop you and your weak friend." Pagbla-black mail niya sa akin.
Nagdalawang isip tuloy ako.
"OK fine whatever. I'm Xavier. Happy now?"
"Nope, state your full name with your room number."
Aghhh this shit is getting on my nerves talaga. Haysst.
"I'M XAVIER ZANE MONTEFORTE, A FIRST YEAR STUDENT IN ROOM 673a. And I'm a friend of this guy, so get out of my way or else you'll end up like him."
"Ahh, Good boy, and my friendship request? Approve or nah?" Iginiit niya
Friends? What kind of friendship? Like bati naba kami o normal lang na friendship kagaya nang ilan.
Haysst, sige na nga I accept ko nalang ang kanyang offer sa akin. Para na rin magbati na kami at sila ni Xander.
"OK, I'll accept your friend request, as long as na wag na wag mong nang awayin si Xander kundi hindi lang kamao ko ang madarama mo." Banta ko sa kanya.
"OK, sure why not." Pumayag siya na may mala demonyo na ngiti na nakabalot sa kanyang mukha. What a shit of him, creepy!
I sighed and give him a hard glare on the face. Nakaka badtrip talaga, I hate this day!
Bago pa na may mangyari sa kanya, ay kinuha ko si Xander sa baba at dinala ko ito sa Clinic ng school upang ipagaling siya at magamutan and kanyang pasa sa mata.
SIDE VIEW OF XAVIER'S MIND:
SORRY PRINSIPE KUNG HINDI PA KITA MAIPAGTANGGOL NGAYON. WEAK PA KASI AKO EH, KAGAYA MO. HEHEHE
SA WAKAS NA RIN, NAGKITA MULI TAYO. BABAWI AKO SA MGA TAONG WALA AKO SA TABI MO AT SA INAWAY KITA. PATAWAD NANG LUBUSAN.
SIDE VIEW OF SHAN'S MIND:
THANK YOU LORD! MAY FRIEND NA TALAGA AKO NGAYONG ARAW! HALOS WALA NGA AKONG FRIENDS NOONG HIGH SCHOOL EH, KASI ANG SUNGIT SUNGIT KO RAW MAKATINGIN.
PATAWAD NALANG SA KANYA KAHIT SA UTAK LANG AKO NAGPAPATAWAD, HINDI KO NAMAN KASALANAN NA SINUNTOK KO SIYA, EPAL DIN TUNG KAMAY KO EH, NANUNTOK LANG NG KUSA. HAAYSST.
PERO FLIRTING-FLIRTING KO NALANG SI XAVIER, PARA GANUN MA CLOSE KO SIYA, HINDI SA SINASABI NA GUSTO KO SIYA. STRAIGHT KAYA AKO NOH.
—|💙💦|—
YOU ARE READING
Pagsusulat Para Sa Aking Prinsipe
Roman d'amourJOURNALIST×JOURNALIST A WRITER XANDER GRYLE DELA TORRE BUMPS ON A PHOTOJOURNALIST NAMED XAVIER ZANE MONTEFORTE. JOURNALISM.