Chapter 3

190 19 0
                                    

Habang naghihintay kami sa magiging adviser namin, nilabas ko muna yung aking phone at earphones. Nakinig ako ng music dahil wala naman akong makakausap dito.

Uunti palang kami at halos lahat sila magkakakilala na.

Nung isang araw ko pa kasi tinapos yung form na binigay. Buti nalang hindi ko nakita yung mayabang na lalake na sumingit sakin nung pila. Badtrip yun.

Biglang may pumasok sa room kaya napasigaw ako. "Ikaw nanaman. Diba sabi ko wag muna akong susundan? Bat nandito ka?" nagtatakang tanong ko.

"Dito room ko eh". Nahihirapan siyang magtagalog.

Bigla kong tinignan yung sched na hawak niya. Nakita ko na parehas na parehas yung sched namin.

Ibig sabihin.......

Napa "No" nalang ako sa sarili ko.

Baket?

Pero bigla kong naisip sa sarili ko na Friends na kami. Kaya okay lang to.

"So ibig sabihin, makakasama kita buong School year?" tanong ko sa kanya.

Ngumiti lang siya. Ngiting abot sa kalawakan. Kaya inirapan ko nalang siya.
Pero katabi ko pa ng upuan.

-----

Hanggang ilang weeks na ang lumipas. Naging close kami. Nung first week naming pagkakakilala, naging super close kami agad. Siya lagi kasama ko sa recess at pag uwian. Parehas kasi kami ng village na tinitirahan.

Habang naglalakad kami papuntang school merong nagbibigay ng isang papel.

Hanggang binigyan din kami. May nakasulat na Harry Dela Cruz birthday celebration.

"Sino naman kaya to?" tanong ko sa isip ko.

Naisipan kong itanong kay Chris baka alam niya. "Do you know this guy?" tanong ko kay Chris.

"It's Harry Dela Cruz. Principal's Niece." sagot niya.

"So nakilala mo na siya?" tanong ko.

Tumango lang siya. "So let's go to his place." sabi ko.

"I don't want to." sabi niya .

"Please!" pagmamakaawa ko.

"Sinabi ng I don't like eh!" nagalit siya. Pero hindi ako tumigil.

"Please! Please! Please!" hindi ako tumigil hanggang hindi siya pumapayag.

Tapos bigla siyang nag exhale. "Okay, fine!" sabi ni nga eh, hindi niya talaga ako matitiis hanggang hindi ako tumitigil.

Ng makarating na kami sa room namin, napansin namin na nakasara.

"Why is it close?" Tanong niya.

"Aba I don't know." Taglish kong sagot.

Then may nakita kaming kaklase namin na paalis na kaya nagtanong kami kung baket sarado baka alam niya. "Joana!" sigaw ko.

Bigla itong lumingon. "Baket naka sara yung room. Nasan si Sir?" Tanong ko.

"Ay walang pasok ngayon. Hanggang Friday. Namatay kasi yung kapatid ni Sir. Walang kasama sa bahay yung nanay ni Sir kaya nagbantay muna siya doon." sagot nito.

"Ah, sige salamat." then umalis na siya.

Naglakad ulit kami pababa. Nung nasa gate na kami biglang sumakay si Chris sa trycicle.

"Let's go!" tawag niya sakin.

"Saan tayo pupunta?" tanong ko.

"Basta. It would be fun!"

Pumasok na ako ng trycicle. "Saan ba tayo pupunta?" tanong ko.

"Basta"

Makalipas ang ilang minuto, dinala niya ako sa MOA.

"Anong ginagawa natin dito?"

"Magsasaya. At kung ano-ano pa." then hinila niya yung kamay ko.

Pumasok kami at nagumpisa na ang saya.

Pumunta muna kami sa Timezone. At pumasok siya sa maliit na room kung saan may videoke. Then he swipe the timezone card.

Kumanta siya ng Smile in your heart.

Nakakakilig pala yung boses niya ang ganda.

Forever will be together

No one can break us apart

For our love will truly be

A wonderful smile in your heart

Hanggang sa natapos na yung kanta.

Lumabas na kami.

"Ang galing mo palang kumanta."

"Inggit ka no?" pangaasar niya.

"Ulol" sagot ko.

Pumunta kaming sinihan. Pumila At bumili ng popcorn and drinks.

Umupo kami sa pinaka mataas. Horror kasi pinanood namin. Sabi ko yung Romance. Horror yung binili niyang tickets.

Hanggang nagumpisa na, nagsigawan ang lahat na parang takot na takot. Halos wala kang marinig kundi puro sigaw.

Hanggang sa takot na takot na ako. Hanggang napakapit ako sa kanya, napayakap ako sa kamay niya. Walang malisya yun dahil magkaibigan naman kami.

At hanggang sa natapos na yung movie. Insidious chapter 3 kasi yung pinanuod namin.

At nung makalabas na kami pinalo ko yung kamay niya.

"Nakakaasar ka. Sabi ko romance, hindi Horror. Nakakainis ka talaga."

"Haha. But, you have a lot of fun. You keep holding my hands so tight "

"Kapal ng mukha mo" pero may unting hiya.

Hanggang nag Haponan nalang kami sa GREENWICH. Treat niya daw, kaya okay lang.

Then pagkatapos namin kumain, hinatid niya ako sa bahay namin. Medyo madilim na.

"Thank you ha. I have a lot of fun. Thanks again" then niyakap ko siya.

"It's okay. It's my pleasure!" Then he hug me back.

Papasok na sana ako ng may itanong siya.

"Is there someone gonna take you to Harry place?"

"Wala naman"

"Um, ako na lang maghatid sayo kung gusto mo." nahihirapan talaga siyang magtagalog.

"Okay!" then hinalikan ko siya sa cheeks.

Pagpasok ko ng gate, nabigla ako kung baket ko ginawa yun.

Haaa, nakakahiya. Baket ko siya hinalikan. (Affected much? Cheeks lang naman teh O.A?)

Author: Nag enjoy po ba kayo sa chapter na to? Kindly hit the star button and comment if you like it. Thank you!

Falling In Love With My BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon