"This sucks. This one really sucks. And the last one totally sucks! Marco! What happened? Nasan ang LOVE? L.O.V.E! Ni isa sa mga pinasa mo, ni walang feelings! You better fix this Marco. Kundi, tuluyan ka nang mawawala sa karera."
Mas lalo lang sumasakit ang ulo ni Marco sa narinig. Mas gugustuhin na lang niya siguro na mawala na lang kaysa ipagpatuloy ang ang mga gawain niyang hindi na niya kayang ipagpatuloy. At heto siya ngayon, nasesermonan ng pagka-aga aga dahil sa mga nobela niyang nawalan na siya ng ganang bigyan pa ng kulay.
"Boss, hindi tao ang libro para magkaron ng feelings. At isa pa, hindi ako kabayo para mawalan ng karera. Baka kayo pwede pa. Kamukha niyo naman si Vice Ganda." sabi ni Marco.
"Tigilan mo ko sa pambobola mo Marco ha. Hindi na uubra sa akin iyan kahit na napakagwapo mo pa rin kahit frustrated. My god! Kung babae lang ako, aakitin kita eh. But enough of this. You are really in danger Marco." sabi ng kanyang Kalokalike Vice Ganda Boss.
"Boss, I need a break. You know what happened right? I just need to clear my mind. I just... "
Hindi na natapos ni Marco ang sasabihin dahil may kumatok sa pintuan ng office ni Vice.
"G-Good morning sir. Pinatawag niyo raw ako?" wika ng isang babae.
"Oh yes, pasok ka. Marco, I want you to meet Star. Star, this is Marco, one of the country's best known writer." sabi ni Boss Vice.
Nagkatinginan ang dalawa.
"OMG." - Star
"What?" -Marco
"Ang yummy mo pala talaga. Oh shit!" biglang tinakpan ni Star ang bibig.
"Tss. Whatever. Boss, who is this Star?" tanong ni Marco.
"Psh, gwapo nga suplado naman pala. Sayang laway ko." bulong ni Star. Na rinig naman ni Marco.
"Marco, she's your intern. And as well as your motivation finder. And your #1 fan. Right Miss Star?" sabi ni Boss Vice sabay flash ng isang parang manyak na ngiti.
"No way." -Marco
"Yes way. Hi partner!" -Star
'This can't be happening' sabi ni Marco sa sarili.
***
Sa personal office ni Marco...
Tick tock.
Tick tock.
Tick tock.Awkward.
"Uh, Sir Marco, sabi po pala ni Boss, kunin ko daw po yung drafts mo and I'll read and make a comment. Kung pwede nga daw po harsh and hard eh." sabi ni Star para wala nang awkwardness.
"Sigurado ka bang gusto mo ito?" tanong ni Marco.
"Yes naman. Absolutely! Tulad nga ng sinabi ni Boss, I'm your #1 fan."
"You do know what kind of stories I make right?"
"Uh, yes." nagtatakang sagot ni Star.
"What? Ano ang mga stories na ginagawa ko? Tell me."
"Err..."
Hindi masabi ni Star ang sasabihin dahil bigla na lang tumayo si Marco sa kanyang office chair at lumapit kay Star.
His face just one inch closer to Star's.
"Tell me Star."
"Erotica. You write Erotica Stories."
"And anong dapat tawag mo sa akin?"
"S-Sir."
"Good."
BINABASA MO ANG
The Writer's Intern
RomanceStar have a mission: To bring back the old Marco. Ang #1 crush ng bayan at ang hinahangaan niyang writer. Magawa kaya ni Star ang mission? O mapunta sa iba ang pakay niya?