Chapter 5: Ang katotohanan? O ang nakaraan?

3 0 0
                                    

Kung hindi niyo naitatanong ay january 29 ng magsimulang maging kami at february ng may mangyari sa pagitan namin. Makaraan ang 1st monthsarry namin ay dito na dumating ang mga problemang hindi namin akalain na dadating. One time nagchat sya sa aken..

Boy: mahal pinapauwi po kami ng manila
Girl: ay pano po ung report na ginawa ko??

Kung hindi nio naitatanong nagsend sya sa akin ng report nila at tila nanghhngi ito ng tulong.. kaya tnulungan ko sya simula 6pm to 12 midnight ay nagsusulat ako ngano mano sa manila paper para sa report nila.

Continuation..

Boy: bigay ko nlng sa mga kagrupo ko
Girl: aww sabi ko pa naman ganda ng sulat ko don.

After that nung eventually nasa manila na sya.. para akong babaeng nawawalan ng bait. Panay ang tawag at kamusta ko sknya minuminuto. Hanggang sa...

Boy: Tawag ka ng tawag para bakong nawawala? Nagsabi naman ako sayo diba na pupunta ako ng manila.. di naman ako mambababae don.. pinsan ko pupuntahan ko don.
Girl: edi sorry di ko naman alam e.. medjo nakakabaliw lang kasi nagchachat ako di ka nagrereply ano iisipin ko don dba??

Ang mga munting bagay na ganito ay tila iniiyakan na ng babae.. na tila napaka iyakin, immature at wala pa sa tamang gulang ang isipan.

Continue..

Girl: malay ko ba mamaya puntahan mo ung ex mong 3 yrs dba anong laban ko don kayo nagtagal eh tayo ilang months palang tayo e.
Boy: anong klaseng utak yan.. maging matured ka nga. Magbabasketball muna kami nakacharge ung cellphone ko iiwan ko muna dito sa kwarto.

Tila naiyak ang babae dahil sa tono nito at kinimkim ang galit neto sa partner. Nagpost ang babae ng mga sad notes sa facebook at may nagcomment na tila nagcacare sakanya.

Boy1: anyare ok ka lang ba?
Girl: yes ok lang ako

Hanggang sa naikwento ng babae ang problema nilang dalawa sa lalaking hindi niya pa lubos na kilala.. sa tagal ng 2 araw nilang paguusap.. nasabi ng lalaki na gusto niya na daw ang dalaga?? Wait wait naguluhan ba kayo? Hindi pa break ung magpartner na yon bakit may iba ng tauhan sa libro nila?

Nakalipas ang madaming araw sa isang chat na mahaba.. nagsorry ang babae at tila nanghhngi ng tawad sa mga nasabi at eventually napatawad siya ng lalaki at nagcatch up silang dalawa.. pauwi na ang lalaging galing manila..

Boy: mahal pumasok ka??
Girl: yes po
Boy: aw dadaan ng kalapati ung bus
Girl: bakit po anong gagawin?
Boy: puntahan po sana kita
Girl: mamaya nalang mahal pagnakapagpahinga kana paguwi mo may class pa po ako e, later nalang ingat po kayo.

Kinahapunan..

Girl: imissyou may gagawin ka po ba? Baba tayo mahal gala gala po..
Boy: sige po mahal.. ligo lang ako

Matapos ang ilang oras.. nagkita ang dalawa..

"Hi mahaaallll!! Imissyouuu pooo" sambit ng dalaga.

Yakap sabay kiss sa pisnge naman ang gawad ng lalaki.

Naguusap ang dalawang taong ito ng may biglang mabanggit ang lalaki na sanhi ng pagtatalo nila.. tila antagal bago masuyo ng lalaki ang babae.. nagsusuyuan sila sa sm.. panay ang sunod nito sa babae dahil nga galit ito.. hanggang sa tila naghahanap ang lalaki sa madaming tao.. makaraan ang ilang minuto napagod ang babae at naupo sa tabi.. nag akmang tatabihan na sya ng kapares ay bigla itong tumayo at sumandal sa salamin sa 2nd floor. At tila nilalambing ito ng lalaki at umakap sa likuran niya.

Nasuyo nya na ang dalaga.. at naihatid na ito ng lalaki sa paguwi..

Chat..
Girl: thank u po mahal sorry po kanina..
Boy: mahal may itatanong ako sayo pero magsabi ka saken ng totoo ha.

Ano ang tanong na ito.. tila kakaiba at unsual sa relasyon ng dalawa? Malalaman na nga ba ang mga nakaraang pangyayari? Mapapatawad pa kaya ito? O ito ay isang surpresa lamang.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 08 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Unfinished Story of FheaWhere stories live. Discover now