The Family Oddventure (2)

712 51 5
                                    

The Family Oddventure (2)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

The Family Oddventure (2)

-ˋˏ ༻❁༺ ˎˊ-

EIGHT YEARS HAD flown by for the Arkana Family. Gihan, the eldest of the siblings, had reached the age of 22 and was now a graduating student with a degree in Biology. Alviss, on the other hand, had become a prodigy at the young age of nine. Although he was too weird for kids his own age, his intelligence made up for his lack of magical powers. Meanwhile, Maya, or Malaya, was considered the most ordinary of the children, as Gihan was too handsome when he was her age, and Alviss was far too intelligent. However, Maya's skill in performing short-lived or fleeting spells was just like her father and older brother.

"Who's coming with me to church this Sunday?" nakangiting tanong ni Olly sa pamilya niya habang nag-aalmusal silang lahat.

"Ga, I'm so sorry but I cannot join you this coming Sunday. I have an important meeting to attend with Jakken," paumanhin ni Cosmo sa asawa na maunawaing tumango naman bilang tugon.

"Ma, sorry din kasi tatapusin namin this weekend iyong thesis namin kasi final defense na next week," malungkot na sagot din ni Gihan sa ina.

Nginitian naman ni Olly ang panganay na anak at siniguro ritong ayos lang iyon. "It's okay, sweetheart. Unahin mo ang pag-aaral mo."

"I'll be joining you, Ma," biglang saad naman ni Alviss na ikinakunot ng noo ng kanyang bunsong kapatid.

"Why? You don't believe in God," Maya pointed out.

"But I believe in Mama," he proudly said, which made Olly smile, touched by his words.

"Thank you, sweetie," ani Olly sa anak at binalingan si Maya. "You're coming with me, too."

"Pero may tea party po ang mga Barbie namin ni Wima sa Sunday!" giit naman nito, inaalala ang napagkasunduan nila ng bunsong anak nina Momo at Chica na si Wilhema.

"I'll talk to Wima and convince her to move your tea party after the mass."

Buong agahan namang nakasimangot si Maya pagkatapos no'n. Humagikhik na hinalikan lang ni Olly ang matambok na pisngi ng anak saka kinawayan ang buong pamilya niya habang tinatanaw ang mga itong pumasok sa kotse ni Cosmo na siyang maghahatid sa mga ito.

Pagdating ng hapon ay sinundo na ni Olly ang mga bata. Maaga pa nang makauwi rin sa kanila si Gihan. Kaya binilin ng kanyang ina na bantayan muna niya ang kanyang mga kapatid dahil pupunta muna ito ng mall upang mamili ng groceries nila, lalo na ng mga art material na kailangan ni Maya para sa klase nito kinabukasan.

Pagkatapos magbihis ni Gihan nang pambahay ay napansin niya ang dalawang kapatid sa sala. Maya was watching Alviss with amusement while the television played in the background; his sister's favorite cartoon was on. Gihan approached the two of them. Maya was seated on a rattan sofa while Alviss was lying on a yoga mat, moving his hands as if he were swimming.

The Fairy Oddventure of OlympiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon