Nakatingin ako ngayon sa gusali kung saan ako dinala ng address na binigay sa akin ni echo. It's a 6 storey building. May kalumaan na ito. Not bad. If I'm not mistaken mga apartment ito. May iilang mga tao din akong nakikita sa gusali.
Inayos ko muna ang suot kung shade at kinuha ang gift para sa kanila. Lumabas na din ako ng sasakyan.
I could feel the gazes of the people around me. It's making me uncomfortable. What the hell is wrong with them. Hindi ko nalang ito pinansin at sinimulang mag lakad patungo sa gusali.
Huminto ako at sinuri ang may kalakihang gusali. I forgot to ask kung saang Floor or room nakatira si echo. Nilibot ko ang paningin sa paligid. Naagaw ng pansin ko ang isang matanda na nakaupo sa isang bench. Hindi ko nasa siya papansinin pero nakita ko siyang nahihirapan buksan ang tubig nito. Hindi ako nagdalawang isip na lumapit sa matanda.
Is it just me, or she smell similar to Echo? Or is it because Echo lives here? That's right. That's maybe the reason.
"Ayos lang po kayo nay?" Nabaling ang tingin niya sa akin. Kinuha ko ang bottle of water niya para buksan ito.
"Salamat iha" tumango lang ako sa kanya at tumabi sa upuan. Binaling ko ulit ang tingin sa gusali.
"Bago ka lang ba dito iha? Hindi kasi kita nakikita rito" ramdam kung sa akin siya nakatingin ngayon.
"May hinihintay lang po" nakangiti kung sagot sa kanya.
"Kayo po?"
"Hinihintay ko lang din ang apo ko iha, darating kasi ang kaibigan niya mamay-"
"La?"
"Ms. reed..?" Agad akong napatingin sa familiar na boses. Agad ko ding nalanghap ang hindi nakakasawang amoy nito. It's echo. It's her lola?
"Kilala mo siya apo?" Tumango lang ito sa kanya ng makalapit ito. May mga dala ito na I'm certainly sure na mabigat. Muka kasing itong nahihirapan bitbitin. Halos puno ba naman ang mga kamay niya sa pagbitbit nito.
"Yes po, siya po yung kinikwento ko la" inalalayan nito ang Lola niya na makatayo.
"She's kind apo" nakangiting sagot ng lola niya habang nakatingin sa akin. Bigla akong nahiya sa sinabi ng lola niya. Agad kung iniwas ang tingin kay echo na nakatingin pala sa akin ngayon. Napakamot din ako sa side ng head ko. I'm feeling embarrassed what the heck! This is not me!
"She is po" rinig ko din sa boses nito.
"Ako na po Ms-"
"Let me" Kinuha ko ang ibang dala niya, lalo pa at inaalayan niya din ang lola nito. Nakasunod lang ako sa kanila.
Nasa sa second floor ang apartment ng mga ito. Agad na bumungad sa akin ang napawelcoming na ambience ng loob ng apartment nila. It's feels warm. Sakto lang ang kalakihan ng loob nito. Napangiti ako ng makita ko ang bulaklak na galing sa bahay. Nakadisplay ito sa table. It's beautiful and healthy. She really take good care of it.
Ngayon ko lang din na pansin ng may mga bulaklak pa at halaman rito. As what I thought, she really likes plants and flowers.
Sumunod ako sa kanya para ilagay ang dala sa kusina.
"Upo po muna kayo sa sala Ms. reed. Magluluto lang po ako" matagal ko siyang tiningnan na busy sa pag asikaso ngayon. She's wearing simple clothes but it suits her well. Mabilis kong iniwas ang mga mata sa kanya. I can't believe I check her out.
Tumungo ako sa sala kung saan naabutan ko ang lola niya na may ginagawa. She looking on a magazine. Naka on ang TV kahit hindi ito nakatingin ron.
Nilibot ko ang paningin sa paligid. It has this gentle atmosphere. The comforting feeling. It's make me feel alive.
Tahimik lang ako nakatingin sa tv. Paminsan minsan tinatanong ako ng lola ni echo na sinasagot ko naman.
Hindi ko nga namalayan ang oras dahil sa mga kwento nito sa akin. Nalaman ko nalang na tapos na sa pagluluto si echo ng tawagin kami nito. Agad din naman kaming kumain.
Kasalukuyang nasa room ako ni echo. Her room is not big or small. Kumbaga sakto lang din. Nasa banyo siya ngayon. Her room filled with her scent. Kanina ko pa pinipigalan ang sarili dahil natatakot akong mawalan ng kontrol. I'm feeling so much to her scent. Lalo pa at nasa room niya ako ngayon.
Nabaling ang tingin ko maliit na book shelves nito. Lumapit ako don. I can't help but smiled ng makita ang librong binigay ko sa kanya. I'm glad she kept it. Nilingon ko din ang laptop sa table nito. Sa tabi naman nito ang bulaklak na galing din sa bahay.
"T-thank po pala Ms. reed" napalingon ako sa kanya. Nakapalit na ito ng damit.
"No worries"
"And stop calling me Ms. reed echo, Wade will do" nakangiti kong sagot sa kanya. Para pa ata itong nagulat
"What?"
"Y-you smiled po" napamaang naman ako sa sinabi niya. Am I? Is it just me or her face is kind of red?
"You okay?" Nagitla siya sa tanong ko. Ayos lang ba siya? Mas lumapit ako sa kanya at sinalat ang leeg nito. Hindi naman siya maainit.
Nilapat ko din ang forehead ko sa forehead niya na ikinagulat pa nito. Naramdaman ko kasing nanigas siya sa kinatatayuan niya ngayon. Cute.
"M-ms.." she seems fine naman. Humiwalay ako sa kanya. Mas lalo atang namumula ang mukha niya ngayon. Even her ears are bright red.
"Ayos lang ba ang pakiramdam mo?" I asked her. Nakatitig lang ako sa kanya. Hindi ito makatingin sa akin.
"Y-yes po" pinakatitigan ko lang siya. She's not looking at me, why is that? Inabot ko ang pisngi niya.
"You're not looking at me, why is that?" Mas lalo atang namula ang pisngi niya ngayon. Cute.
"You're so c-close po.." iwas niyang tingin sa akin. Am I? Para ata akong nakuryente ng mapagtanto ang pwesto namin ngayon. I think it's a wrong move na nalaman ko dahil mabilis na naging sensitive ang pang amoy ko. Humiwalay ako sa kanya at humiga sa bed nito. Sh*t! Not now. Padapa akong humiga sa bed niya. I could clearly hear her pounding heart. Hindi din nakatulong sa akin ang scent niya sa buong room. Her room is full of her scent.
"Ms. ree- I mean Ms. wade, don't sleep po papasyal po tayo" matagal ko bago ko siya sinagot.
"I don't wanna, let's just sleep"
"But, it's afternoon palang po" ipinikit ko lang ang mga mata ko. Ayokong umalis sa pwesto ko ngayon. It's comforting. Her bed smells like her. It's makes me lost control and calm me at the same time.
Beside, I'm still controlling myself. Hindi ko na ito narinig mag salita. Narinig ko nalang ang pagsarado ng pinto. Nakahinga ako ng maayos ng tuluyan siyang lumabas. Hindi ko alam ang gagawin kung tumagal pa siya sa room.