Steffanie's POV
"Paano nyo po nalaman?" I ask.
"Brother mo si Matt di ba?" I was confused, but I nodded my head.
"Rival ko sa Business si Matt, Actually... di ko lang siya rival sa business, he's also my classmate sa state and a friend of mine. Lagi ka nyang nakwekwento sa akin, pati yung kapatid mong isa pa si Shaun."
"Nagkikita pa po ba kayo until now??" I got excited when I heard my brothers name. I didn't know that they were popular either, and someone powerful acknowledged them.
"Apparently not, wala na akong contact kay matt nung grumaduate kami." I got a little disappointed, matagal ko na ring di nakikita sila kuya matt pati nakakausap.
"Actually kakauwi lang din ni kuya ng pilipinas." sabi ni Yael.
"By the way, sorry sa introduction ko. Nice meeting you ms. Villafuerte." He said formally. I notice na Yael staring at me kanina pa.
"Is there any problem Yael? May dumi ba sa face ko?" I ask. He just smiled.
"Nothing... familiar ka talaga. Parang nagkita na tayo dati pa." he said.
"Really?" I ask.
"I guess mali lang ako." he said and smiled. I ate silently. It was awkward to eat with these two.
After namin kumain ay sabay sabay kaming tumayo. while I'm getting ready to go, kuya Harley said something to me,
"See you around Ms. Villafuerte... and asahan mo nang magkikita tayo ulit." he smiled at me and left while me and Yael were confused.
Next morning I got up early. Pagbaba ko ng stairs, I saw lola eating. This is the first time I've seen her eating outside of her office. it seems like she did not notice me until I sit infront of her.
"Good morning lola." I said. She just smiled at me.
"How was school?" she asked.
"It's alright po" I know... ang awkward ng pag uusap namin ni lola.
I went to school at ang unang sumalubong sa akin Ayesha kasunod niya si Alex pati si Terrence. They seems really close, I bet...nagkakamabutihan na sila. Bigla din sumulpot out of nowhere si Kian.
"Hi Steffaniee!!!" I'm getting a bit embarrassed when Kian is around.
"Kian pwede yung energy bawasan?" sabi ni Terrence sa kanya.
"Same lang tayo ehh."
Di ko pinansin yung dalawang yun magbangayan. I saw Bradley staring at me so I stare back. Makikipaglaro ako ng staring game sa kanya masagot lang ang question kung bakit parang ang laki ng galit niya sa mundo.
Hindi na tumagal yung titigan namin because he turned around and rolled his eyes. Wow... just wow, the Audacity, Parang malaki galit ng taong to sa akin ever since na lumipat ako dito ang sungit na sa akin ng lalaking 'to.
"Hi Steff!" Kian started being loud again.
"Steff, Can I ask you something?" Terrence asks. I nod as an answer.
"Magkakilala ba kayo ni Bradley bago ka pumasok dito?" I was confused because the first time I saw him was the first day of school.
"Nope, nakilala ko lang s'ya first day of school." I answered. He seemed convinced so he didn't ask another question.
"Why did you ask?" I was just curious bakit nya nasabi yun.
"Because... nung dumating ka dito, kung makatingin si Bradley sa'yo parang kilala ka niya eh."
"I don't know, parang ngang malaki galit niya sa akin kanina." I said.
"I'll help you kung gusto mo malaman." He offered.
"Sus, gusto mo lang maki chismis." Biglang sinabi ni alex mula sa likod namin.
"Ano naman ngayon kung gusto ko malaman? Eh pinsan ko yun eh." I know kung saan papunta 'to.
"Magbabangayan nanaman kayo." I stop them.
Until now nabobothered pa rin ako kung bakit parang ayaw sa akin ni Bradley. I wanna know why... I need to find out.
Pumayag ako sa offer ni Terrence because I know makakatulong sya malaman kung ano ba talaga problema ni Bradley sa akin and Why does he looks so familiar.
After class nakita ko kaagad si Yael, he was smiling at me and looked like he's waiting for someone.
"Yael sino hinahanap mo?" Biglang harang ni Bradley. Maybe sya yung hinihintay ni Yael assuming lang talaga ako.
"Si Steffanie." Napangiti ako ng slight when I heard what he said.
"Free ka ba ngayon, Steffanie?" I nod slowly while forcing myself not to show my smile.
"Hoy... ano to ha... kayo ahh" pang-aasar nila alex sa amin halata kay Yael ang hiya.
Pasimple akong kinalabit ni Terrence dahilan para mapatingin ako sa kanya sumenyas sya na tumingin ako kay Bradley na ang sama ng tingin sa amin. Nang mapansin ni Bradley na nakatingin ako sa kanya umiwas agad sya ng tingin.
Maglalakad na sana paalis si Bradley ng tanungin sya ni Kian.
"San ka pupunta Ben???"
"Kay kate." Iretable niyang sinabi. Di ko alam but nung sinabi ni Bradley yung name biglang nag-iba yung timpla ng aura nila.
"Sama kami." Seryosong sinabi ni Terrence.
"Bahala kayo."
"Una na kami ni Steffanie." Sabi ni Yael, tumingin naman sila sa'kin na parang nang-aasar sinundan ko si Yael palabas ng school. Pumunta kami sa cafe kung saan nagkasabay kami kasama ng kuya nya kumain.
"So... why are we here?" I asked innocently.
"I don't know why but you really look so familiar. Who are you, Steffanie Villafuerte? Why are you messing with my head?" he asked. I got fluttered. Pereng tengee
I can't answer him, me either muka silang familiar sa akin especially to Bradley Guy and it bothers me so much.
Habang nasa kalagitnaan kami ng pag-uusap ni Yael biglang tumunog yung phone ko, unfamiliar number. I answered it and my brother's voice came out.
"Steph? Where are you? We need to talk asap."
BINABASA MO ANG
marrying Buenaventura (Buena Series #1)
FanfictionSteffanie living her normal life as 20 years old, partying and studying until... her parents sent her to the Philippines. her world turned upside down when she met the man she will marry.