Research

720 4 2
                                    

"Para sa ating 2nd quarter ng 2nd sem, magsasagawa kayo ng pananaliksik." nakatayo si Mrs. Ducusin sa harapan ng klase habang ibinabahagi ang mga pangkabuuang aktibidad para sa quarter na ito. Group activity, nahihirapan ako kapag ganito ang mga activities sa school, maliban sa hindi ako masyadong nakikisalamuha sa mga classmates ko ay may pagka-introvert din ako. Nasanay akong mag-isa palagi, at mag-isang gumagawa ng mga activities na binibigay ng mga teachers namin.

Nagtataka pa rin talaga ako kung paano ako naka-abot ng grade 12 nang wala masyadong kakilala. "Hello, ka-grupo mo ako. I'm Irene Cariaga at ito yung bestfriend ko si Marianne Castro, ka-group din pala natin yung tatlong Mr. Popular ng school, note the sarcasm please" nakatingin lang ako sa kanya habang nagsasalita siya. Kilala ko siya, dahil siya ang presidente ng klase namin. At ang kaibigan niya naman na si Marianne ay kilala rin sa school. Parehas silang maganda pero si Marianne ay parang lalaki gumalaw minsan.

"Hello din" pilit kong ngiti sa kanilang dalawa. Dumating ang tatlong lalaki sa aming grupo, di bale anim kami. Hindi ko kilala ang tatlong lalaki kahit na binansagan silang Mr. Popular. Napansin kong kanina pa nakatingin sa akin ang isa naming kasama, kaya nakakaramdam ako ng pagkailang. "Free ba kayo sa Saturday? Brainstorming na lang muna tayo ngayon para sa title ng research then gawa na tayo ng baby— i mean ng rationale" nakangiting wika ng lalaki sa amin, pero kay Marianne siya nakatingin. "Okay lang naman sa akin yun, para makagawa agad" sagot ni Irene. Nag-agree na kami lahat na magkita kita sa Saturday.

Maaga akong nagising ngayong araw, kaya nagluto na muna ako ng almusal. Ginising ko na din si mama, para makapag-kape na rin siya. Dalawa na lang kami sa buhay dahil namayapa na ang aking ama, wala rin naman akong kapatid. Nagta-trabaho si mama sa bayan bilang cook sa isang mayamang pamilya. Minsan ay naglalaba rin siya doon kaya hindi siya nakakauwi gabi-gabi. May mga linggo na hindi siya nakakauwi dahil marami siyang pinapasukang trabaho.

"Ma, may pupuntahan po pala ako ngayon, gagawa po kasi kami ng research namin" pagpapaalam ko kay mama habang nag-aalmusal kami. "May pera ka pa ba? Baka tinitipid mo nanaman ang sarili mo Maika" bakas ang pag-aalala sa mukha ni mama habang sinasabi niya iyon. Mas nag-aalala ako sakanya dahil halos hindi na siya nagpapahinga. "May pera pa naman po ako ma, kayo po ang hindi dapat tinitipid ang sarili, wala po ba kayong day off?" tanong ko sakanya. Hanggang sa matapos ang aming almusal ay puro kamustahan ang aming usapan, tinatanong niya rin ako kung ano ang nangyayari sa school.

Alas otso ang usapang oras pero inagahan ko na ang pagpunta. Sa isang cafe kami magkikita, pumasok na muna ako sa loob, inilabas ko ang aking notebook at doon ko isinulat ang mga idea na pwede kong maibahagi mamaya sa meeting namin. Napatingin ako sa aking harapan nang may umupo. Nakita ko naman si Jaxper Cruz na umupo  sa harapan ko. Siya yung lalaking nakatingin sa akin kahapon. Nalaman ko ang pangalan nila dahil sa binuong group chat ni Irene. "Your name is Maika, right?" napatingin ako sakanya dahil sa kanyang biglaang pagsasalita. Tumango naman ako.

Ilang minuto lang ang hinintay ay nakumpleto na din kami. Ang tatlong lalaki ay may kanya-kanyang dalang kotse. Sasakay na sana ako sa sasakyan ni Gazian kasama si Irene nang bigla ako hinila ni Jaxper at pinasakay sa kotse niya. Dahil sa hiya ay napatungo na lang ako.

Nakarating kami sa harap ng malaking building, ipinasok nila sa parking lot ang mga kotse nila. Nauna kaming bumaba at sumunod sila Gazian, Irene, Caliber at Marianne. Sabay-sabay kaming sumakay ng elevator, katabi ko si Jaxper nasa likuran kami nila Irene at Gazian. Nanigas ako sa aking kinatatayuan nang maramdaman ko ang kamay ni Jaxper sa aking bewang. "B-bakit nga pala tayo dito? Pwede namang sa coffee shop na lang" pahayag ni Irene at bahagyang lumayo kay Gazian. "Mas komportable sa penthouse namin" sagot ni Gazian dito.

Tahimik kaming lahat hanggang sa bumukas ang pinto ng elevator. Iisa lang ang pinto sa floor na ito, sa tingin ko ay sakop nilang tatlo ang buong floor. Si Caliber ang nagbukas ng pinto, pinaupo nila kami sa sofa na bubungad sa main door ng kanilang penthouse. Tumabi sa akin si Jaxper, kinuha ko ang unan na nasa likuran ko at ipinatong sa aking hita. Naka-maong na skirt ako na abot hanggang tuhod at baby blue na hanging blouse.

Nag-umpisa na kami sa paggawa ng rationale namin. Kinuha nila ang mga laptop nila, ako lang ang wala dahil hindi pa afford ni mama na bilhan ako ng laptop, nag-iipon pa lang kami. Dahil nga magkatabi kami ni Jaxper ay magkadikit na rin ang aming mga hita. Ipinatong niya ang kanyang laptop sa kanan kong hita at sa kaliwa niyang hita. Nakaalalay doon ang kanyang kanang kamay habang ang kaliwa naman ay hinahaplos ang aking bewang.

Mismong balat ko na ang nahahawakan niya kaya nakakaramdam na ako ng kakaiba. Siguro'y nagulat siya ng bigla akong tumayo, pakiramdam ko ay sobra akong nabastos sa ginagawa niyang paghaplos, alam kong may itsura siya, pero hindi naman ata tamang ganun-ganun niya na lang ako ituring. Umupo ako sa tabi ni Irene. Bakas sa mukha niya ang pagkailang, katabi niya si Gazian at nanlaki ang mata ko nang makitang nasa loob na ng damit ni Irene ang kamay ng lalaki at hinahaplos ang kanyang likod.

Napatingin ako kay Marianne na nakapikit habang nakadiin ang mga kamay sa unan na nasa hita niya. Tumayo akong muli at hinila ang dalawang babae. "Saan kayo pupunta?" tanong ni Gazian at tumayo na rin ito. "M-Magpapasama lang ako, m-may bibilhin lang kami sa labas" utal kong sagot. Dahan-dahan kaming napa-atras nang tumayo na rin ang dalawang lalaki. "Anong bibilhin mo? Pwede kitang samahan" wika ni Jaxper sabay dila sa kanyang pang-ibabang labi. "H-Hindi na, sila Irene at Marianne na lang ang kasama ko" sagot ko sakanya at dahan-dahan kong inihakbang ang aking paa paatras, may kalayuan ang pintuan sa kinatatayuan namin.

"Do you think we are fools to believe in your reason" paismid na wika ni Caliber. "You can't get out of here anymore" nakangising dagdag pa ni Gazian. "Don't worry, you won't get tired of research but we will get you tired in bed" dagdag ni Jaxper habang may nakakatakot na ngisi sa kanyang labi. "H-Huwag nga kayong magbiro ng ganyan!" pasigaw na wika ni Marianne pero halata na sa kanya mukha ang takot. "Oh baby, we're not joking here" sagot ni Caliber sa kanya.

Halos matumba ako nang maglabas ng baril sila Jaxper, Caliber at Gazian at itinutok sa aming tatlo. Hindi ko na napigilan ang aking luha at tuluyan ng nanghina at napaupo sa sahig. Lumapit sa akin si Jaxper at itinutok sa aking sintido ang kanyang baril. "Tayo" madiin niyang sabi kaya kahit naghihina ay pinilit kong makatayo. Hawak ni Caliber si Marianne habang si Irene naman ay hawak ni Gazian.

Hinatak ako ni Jaxper paakyat sa hagdan at ipinasok sa silid. Hindi ko na nakita ang nangyari kay Irene at Marianne, natatakot ako sa kung ano ang gagawin nila. "Humiga ka sa kama, Maika" utos niya habang nakatutok pa rin ang baril sa akin. Umaagos na ang aking luha, natatakot ako sa gagawin niya sa akin, hindi pa ako handang mamatay paano na si mama. " H-Huwag mong gawin 'to, pakiusap Jaxper, huwag— ahhhhhhhhhh!" nagulat ako nang paputukin niya ang baril sa bintana.

"Kapag sinabi kong higa, humiga ka na agad!" sigaw niya sa akin, para siyang na sinasaniban, ang kanyang mga mata ay nag-aalab na sa galit at pagnanasa. Dali-dali akong humiga sa kama, napasinghap ako nang kumubabaw siya sa akin. "Napakaganda mo talaga Maika, hinding-hindi ka mapapagod sa research na ito, wala kang babayaran basta ibigay mo sa akin lahat ng gusto ko, at ikaw lang yun" napapikit ako nang dilaan niya ang aking pisngi hanggang sa bumaba ang kanyang labi sa aking labi at hinalikan ito ng marahas.

A Compilation of Oneshot Stories Where stories live. Discover now