chapter 1 meet steffanie

68 2 3
                                    

STEFFANIE POV

Pauwi na kami ni papa galing sa grocery malapit lang dito sa palengke samin,ewan ko ba kung bakit bigla akong inya nito pumuntang grocery may bibilhin lang daw sya pero ito papasok na kami ng bahay pero ni isa wala syang binili..

Pagbukas ko ng pinto madilim nagtaka namn akong tumingin kay papa kasi halos kakabayad lang namin ng bill sa kuryente kaya imposibleng mawalan kami ng kuryente..

"bakit walang ilaw pa?"takang tanong sa kanya.

Tinigvnan naman ako ni papa ng salubong ang kilay bago sya magsalita."eh kung binubuksan mo kaya ang switch ng ilaw nang malaman mo kung wala o meron ba tayong kuryente jusko anak grumaduate ka ba ng college at partida anak scholar ka pa"sabi ni papa habang kumakamot pa ng ulo.

Che..si papa talaga..kaya hinagilap ng kamay ko yung switch ng ilaw namin at nang makapa ko na ay pinindot ko na at bumukas ng ang ilaw samin..

"CONGRATULATIONS"

hmm?nagtataka tuloy ko silang tiningnan and anong meron?sa pagkakaalam ko wala pa namng fiesta or birthda samin ngayon,sao anong trip nitong mga to?

Pumasok na ako sa loob at nilibot ko ang aking paningin..speechless ako bakit may baloons parang childrens party lang pero ano talagang meron?..

Tiningnan ko si mama ng todo ngiti pero sila raven at si joanna ay nakasimangot kaya nagsalita na ako.."anong meron?may birthday ba?"..

"diba anak grumaduate ka na?kaya ito magcelebrate tayo"sabi ni papa na nasa likod ko parin..

nagulat namn ako sa sinabi ni papa."Huh?eh 2 months na ang nakalipas mula nung grumaduate ako ahh?grabe namn late reaction lang talaga"sabi ko kay papa ng tatwa tawa pa..grabe ngayon ang handa..pero still touche ako huh?bumawi sila kasi nung graduation ko nagkainan lang kami sa jollibee kaya siguro ito bumawi sila..

"hay naku ate nagrereklamo ka pa buti nga may party ka pa ehh may extntion pa ang pagpapakain nila sayo sa jollibee"sabi nung masungit pero gwapo kong kapatid na si raven 1st year college na sya..

"oo nga ehh ang taray with maching baloons pa iiyak na talaga ako mama,papa hahha well thank you po talaga kahit ganto na pang childrens party ang peg ay nageffort parin po kayo hehehe"sabi ko kasi bigtlang sumimangot sila mama at papa at alam kong magtatampo yang dalawang yan kaya biglang bawi agad ako..

Nagliwanag naman ang mukha nila papa at lumapit sakin at tinap ang balikat ko."oh sya salamat nak at naapreciate mo ang effort namin ng mama mo.Tra na kain na tayo kasi inimbitahan ko yung mga kumpare ko mamaya na maginuman para sa celebration mo anak".

Kaya lahat kami ay sumunod na kay papa para narin kumain dahil nagutom ako kakalakad namin ni papa and ngayon ko lang nalaman na kaya pala naglakad lang kami papuntang grocery at pauwi kasi ng may surprise sila for me..

WOW pagpunta namin sa hapag grabe ang sasarap ng foods na niluto ni mama.

"sana graduation nalang lage ni ate ng college para lagi tayong may gantong pagkain"sabi ni joanna bunso namin at 3rd year highschool..

"joanna kumain kanalng kung ayaw mong matuloge ng maaga"sabi ni papa in sarcastic tone. Sumjimangot namn si joanna at ngpout.

"HAHAHAHAHAA"tawa namin kay joanna and himala pati si raven naki tawa narin masungit kasi to ehh..

"che piangtutulungan nyo nanaman ako ehh makakain na nga lang"sabi nya sabay kuha ng pagkain..

Nang nasa gitna na kami ng pagkain bigla namn ako agad inusisa ni mama.."anak ngayong graduate ka na ng college at fashion designing pa ang natapos mo ano nang gagawin mo?"sabi ni mama.

SISTERS IN WARTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon