Akma na sana kaming aalis dalawa ngunit narinig ko ang pamilyar na boses mula sa likuran namin.
"No! Hindi ako papayag! " hindi ako nagkakamali, it was Mom.
"M-mom? What are you doing here? " halos manginig ang kalamnan ko noong bigla niyang sampalin si Ky.
"Mom! That's enough! " pasigaw kong ani kay Mom. Pinuntahan ko agad si Ky para icomfort. I saw him crying and this is my first time to saw him cry.
Napakamot ng ulo si Mom sa mga nangyayari. She was known for her beautiful eyes always but now, she's angry like a lion.
"Sa lahat ng taong magugustuhan mo, sa mahirap pa talaga, Richard? Anong nakita mo sa kaniya, ha? Maganda ba ang performance n'ya sa kama? " umigting ang panga ko sa pambabastos na ginagawa ni Mom kay Ky. Hindi na ito kinakaya ng aking konsensiya kaya naman, nasagot ko na s'ya.
"You don't have the right to say that, Mom! You don't have the right to disrespect my boyfriend like that! " pasigaw kong ani kay Mom na ikinagulat n'ya pa ng husto dahil ni-minsan ay hindi ako sumasagot sa kaniya. This is the first time.
"How dare you! " naramdaman ko ang kaniyang mga palad sa aking mukha. Para bang namanhid ako sa buong mukha nang sampalin n'ya ako. Napansin ko na lang na unti-unti nang tumulo ang mga luha sa aking mga mata. But, I didn't give up everything.
"He and his family are the only person who loved me for the past few months, Mom! Habang ikaw nandoon sa ibang lugar at pinapabayaan mo ang anak mo, nandito sila sa akin para tulungan ako sa lahat ng bagay. They helped me with everything! And you? What did you help? Nothing! And then you are acting like you care about me? Cut the act, mom! " I shouted as my tears are starting to flow like a river. Hindi ko na nakaya ang lahat, nabuhos ko na ang lahat-lahat ng emosyon ko.
Ky is patting my back as I was crying my ass out.
"Lahat ng perang ginagastos mo sa kanila, ako ang may ipon, Richard. Don't you dare shout at me! I raised you with everything I have, I really did, ngayon ganito ang ibabalik mo sa akin? " hinila ako ni Mom pauwi but, I insist from doing that.
I saw Ky, and he just nodded as a sign. Wala man akong magawa, I just followed my Mom. Pumasok na lang ako sa kotse ko at agaran na akong umandar nang napakabilis. I don't care about them anymore. I only care about Ky, Ky and his family were so happy to see me and then, this? She will ruin everything? Hindi ako makakapayag na ganoon.
Ilang minuto lang ang itinagal at agad naman akong nakauwi agad. She's following me, ilang minuto pagkatapos kong makarating ng bahay ay agad din s'yang dumating.
"Hey, young man. How dare you answer me like that in front of him? " nagbabadya s'yang sampalin ako but, I stopped her hands na ikinagulat n'ya naman. Iwinakli ko 'yon na lalo n'ya pang ikinagulat.
"Hinding-hindi na ulit ako magpapasampal sa'yo, Mom! I'm done with you. Aalis na ako sa pamamahay na 'to. And, I will leave you! " saad ko habang pupunta sana sa taas ng kwarto ko.
"Sige, umalis ka. Pero sisiguraduhin ko na wala ka pa sa bahay ng pesteng pamilyang 'yon ay maaabutan mo pa silang buhay! " she laughed as she knows that I know her. Napatigil ako sa paglalakad ko sa mga narinig ko.
Bumalik ako sa ilalim para komprontahin s'ya.
"Ano ba talaga ang ikinagagalit mo, Mom? Bakit hindi mo kami gusto para sa isa't isa? " bumuntong hininga s'ya bago sabihin ang lahat sa akin.
—flashback—
Magkaklase sina Mom, Mama ni Ky, at Papa nito. Matalik na magkaibigan si Mom tsaka si Mama ni Ky. Halos pareho sila ng school na pinapasukan mula elementary hanggang nag college sila. Alam na alam ni Mom na madalas itong nagsasama sina Tita Mariel(Mama ni Ky) tsaka Tito Kyson(Papa ni Ky). Wala naman s'yang nakitang mali dahil matagal na 'rin naman silang magkakaibigan.
YOU ARE READING
School Romance 1: In Love Sa'yo, Pare(COMPLETED)
Genç KurguRichard Hemsworth and Kyriel Jade Morphe Story! Date Started: August 16, 2023 Date Finished: February 11, 2024