"Okay ka lang ba Princess?"
Napakurap ako ng ilang beses bago tumama ang mensahe niya sa akin. Humarap ako sa kanila at ngumiti na parang walang nangyari.
"Ayos lang po ako mama." Sumagot ako. "Pupunta na ako sa kwarto ko ngayon, excited na ako, gusto ko pang mag-empake ng mga gamit."
Nagtawanan silang lahat bago ako tumayo at umakyat. Hindi ko alam kung bakit ako excited. Dahil ba sa pagpunta ko sa New York para sa pagmomodelo? O dahil sa isang bagay? Sus! Ano ba kasing iniisip ko? Syempre dahil sa modelling!
Isinara ko ang pinto at nag-type sa phone ko. Sobrang lakas ng tibok ng puso ko kaya natatakot akong tukuyin kung bakit. Why is my heart beating so fast?
'1 PM, sa paborito kong restaurant' - SENT
Bumuga ako ng hangin dahil pakiramdam ko ay para akong nalulunod. Bakit ngayon? Bakit pagkatapos ng limang buwan? Na realize niya ba na mahal niya pa rin ako? Nagsisisi na ba siya sa ginawa niya? Siguro dahil narin sa pagod ng isip at katawan ko ay nakatulog ako ng napakabilis.
Alas otso na ako nagising bago ko ginawa ang mga morning routines ko. Hindi ko alam kung ano ang mali sa akin. Para akong sira-ulong babae na hindi man lang maalis ang ngiti sa labi ko.
"M-mahal ko pa rin siya." Bulong ko habang hinahaplos ang singsing sa daliri ko. Hindi ko alam kung bakit hindi ko ito matanggal. Akala ko handa na ako. Akala ko kaya kong mabuhay nang wala siya, nang wala ang presensya niya, pero sobrang hirap pala.
"Bunso?"
Agad akong napalingon kay kuya Dean. Sa lahat ng kapatid ko, siya lang ang hindi takot mag commit. Pinakasalan niya ang best friend ko ng walang pagdududa. Tinamaan siya ng matinding pag-ibig. Sobrang hirap na sabi niya, maaari siyang mamatay kapag mawala si Mia sa kanya.
"Kuya?"
I saw happiness in his brown eyes. "I'm glad that you decided to pursue modelling." Kalmado ang boses niya. May suot syang business suit na pumupuri sa kanyang magandang katawan.
Napangiti ako, "Well, it's always been my dream."
"Sinabi sa akin ni mama na sabihin sa iyo na next week na ang flight mo. Ok ka lang ba niyan? O gusto mo ako ang mag-adjust ng-----
I cut his words, "No need kuya, it's totally fine." I chuckled to assure him na okay lang.
Nagkibit balikat siya at tinapik ang ulo ko. "That's great. Aalis na ako bunso, I have some meetings to attend to. Eat your breakfast."
Tumango ako. "I will kuya. Take care, love you!"
"I love you more." Tumingin siya sa akin sa huling pagkakataon saka lumabas ng kwarto ko.
Huminga ako ng malalim, nagpapasalamat sa Diyos sa pagbibigay sa akin ng mapagmahal na pamilya. Maswerte pa rin ako kahit nabigo ang una kong pag-ibig. Kahit na hindi nabigyan ng pagkakataon ang baby ko na makita ang mundo, maswerte pa rin ako sa kanila.
Ginugol ko ang oras sa pagtingin sa mga magazine. Ako lang ang naiwan sa bahay dahil lahat sila ay may mga negosyong inaasikaso. Well, aside from our maids na baka naglilinis ng bahay. Nang mag-alas dose na ang orasan, bumaba na ako para kumain ng tanghalian. It's almost time, sana naalala pa niya ang paborito kong restaurant. Doon kami unang nag date.
Alas dose y media na nang magpasya akong maghanda. Nag-toothbrush ako, nagsuot ng off-shoulder nude shirt na ipinares sa aking skinny jeans at brown na skin heels. Pagkatapos maglagay ng light make-up at hayaang bumagsak ang aking itim na mahabang buhok, sumakay na ako sa aking kotse at nagmaneho papunta sa kung saan matatagpuan ang restaurant.
YOU ARE READING
CLAIMED BY MY EX-HUSBAND (Filipino Version)
Romance"She fell first, but he fell harder." Matapos siyang hiwalayan ng kanyang bilyonaryong asawa, nakunan si Bella habang ipinagbubuntis niya ang panganay nila na lalong nagpasakit sa kanya. Upang mabawasan ang kanyang pagdurusa, nagpasya ang kanyang mg...