CHAPTER 4

493 10 0
                                    

Nagiging banayad ang pagkakahawak niya sakin. Natigil ako sa pag-iisip at nanginginig ang mga labi ko habang lumalalim ang kanyang mga halik. Gumapang ang malalambot niyang daliri sa batok ko at itinulak ang mukha ko sa kanya.

"B-Black-hmmm..." hindi sinasadyang napaungol ako. I composed myself and started to struggle nang pumasok ang dila niya sa bibig ko. Hinila niya ang katawan ko palapit sa kanya kaya napahawak ako sa matigas niyang dibdib. Anong kalokohan ang ginagawa niya?!

Huminto ako at pinikit ang aking mga mata, hinayaan kong tumulo ang mga luha ko. Maya-maya pa, naramdaman kong tinigil niya ang ginagawa niya at lumayo sakin. Iminulat ko ang mga mata ko at nakita ko kung paano nanlamig ang kulay abo niyang mga mata.

"I h-hate you. I hate you a lot!" Hindi ko na napigilan ang namumuong emosyon sa dibdib ko at biglang dumapo ang palad ko sa pisngi niya. Bahagyang tumagilid ang mukha niya pero wala pa rin siyang emosyon. Itinago ng medyo mahaba niyang buhok ang kulay abo niyang mga mata.

Huminga ako ng malalim. Hindi ko na napigilan ang galit ko knowing that he was the reason why my baby died. Alam kong naging malupit siya sa akin ng walang malalim na dahilan. Naiinis ako sa kanya. Minahal ko siya Ng sobra pa sa binibigay niya sakin noon.

"Pinaglalaruan mo ba ang nararamdaman ko ha?" Pinilit kong tumawa bago siya tinitigan  "Minahal mo ba talaga ako Black? O dahil ba sa pursigido ako kaya ka napilitan?" Tumulo ang mga luha ko ng maalala ko kung gaano ako kabaliw na makuha siya noon.

"Right, I was just a nobody at school before. I don't have a name without my fucking surname. Samantalang ikaw?" I smirked and tried my best to be sarcastic. "You were the apple of everyone's eyes. Compared to you? My existence was nothing."

"Ako ang kusang nagbigay ng sarili ko sayo kaya ako ang dapat sisihin kung napagod ka na sakin. It was my fault so you have the right to not feel any guilt." Mahinahon kong pinunasan ang luha ko at sinulyapan ang mga daliri niya. He didn't wear his wedding ring, I laughed of my hopeful thoughts.

"I promise you this Black. Maaaring nananabik parin ang puso ko sayo, ngunit ilang taon mula ngayon, ito ay tibok para sa isang taong hindi ikaw at higit pa sayo!" Pagkasabi ko ng mga katagang iyon, pumasok ako sa loob ng kotse ko at umalis ng hindi siya sinusulyapan. Bahala na!

Pagdating ko sa bahay, dumiretso ako sa kwarto ko at nagkulong. Hinayaan kong bumagsak ang katawan ko sa kama, hindi naman ito kasing sakit ng nararamdaman ko ngayon. Sinira ko ang pangako ko. Naiiyak na naman ako dahil sa kanya. Pakiramdam ko ay may matitinik na lubid na nakakadena sa puso ko. Tahimik akong umiiyak, nakatitig sa puting kisame, mag-isa, sira na naman.

Minutes later, napatitig ako sa singsing sa daliri ko. Masakit. "M-my time with you was so b-beautiful. I-it was so breathtaking and priceless kaya s-sorry kung desperada akong hawakan ka."  Basag ang boses kung bumubulong sa kawalan.

Hinugot ko ang singsing sa daliri ko at inilagay sa loob ng drawer malapit sa kama. "I'm sorry it took me months b-but... I'm finally letting you g-go. Away from my g-grip. Away from me."

Days later...

"Goodbye Princess! Mamimiss ka namin." Niyakap niya ako ng mahigpit.

Nag-usap pa kami saglit bago ako nagpaalam. Hindi ko maiwasang mapangiti habang pinagmamasdan kung paano tumulo ang mga luha ni mama. Buti nalang ina-aliw siya ni papa.

Napakunot ang noo ko nang maramdaman kong may mga mata na nakatingin sa akin habang naglalakad ako papunta sa upuan ko sa eroplano. I explored my sight but everyone was busy with their personal business so I took a sighed at umupo malapit sa bintana.

Pinagmasdan ko kung paano sumayaw ang mga ulap at kung gaano kapayapa ang kalangitan. Bumibigat ang pilik mata ko at naramdaman kong may umupo sa tabi ko bago ako nakatulog.

"Bellaaaaaa!"

I awkwardly smiled and waved my hand nang marinig ko ang matalas na boses ng kaibigan ko. Nakarating na ako sa New York at sinalubong agad ako ni Candice, isa sa malapit kong kaibigan na pinsan ko rin.

Natawa ako nang hindi sinasadyang may nabunggo siya habang tumatakbo siya papunta sa direksyon ko. May sinabi ito sa kanya saka naglakad palapit sa akin na may malawak na ngiti.

Ang kanyang mga itim na mata ay kumikinang habang ang kanyang kayumanggi na kulot na buhok ay umaayon sa kanyang natural na kayumangging balat. "Bella, you finally decided to join me eh?"

I rolled my eyeballs and smirked, "As if namang ikaw ang dahilan." Niyakap ko siya ng mahigpit at kinurot ang bewang niya na naging dahilan ng tahimik niyang pag-ungol.

Pabiro niyang hinampas ang balikat ko at pareho kaming tumawa. "So, bakit hindi ko alam na pareho pala tayo ng outfit ngayon?" Nagkibit balikat siya at ngumiti. "Ano? Katulad ng dati, madalas pareho tayo ng damit." Sabi niya.

Nakasuot kami ng itim na maong na ipinares sa puting crop top at puting plain na tsinelas. Nakatali ang buhok ko habang hinahayaan lang niyang bumagsak ang buhok niya mula sa likod niya.

5'2 siya habang 5'5 ako kaya mas matangkad ako sa kanya ng 3 inches. Gayunpaman, maganda rin siya pero maingay, medyo opposite kay Mia na inosente at silent type. Well, best friend ko sila habang buhay.

"Nasaan ang sasakyan mo?"

Itinuro niya ang asul na Mercedes-Benz. "Yung isa. First time mong sumakay sa kotse ko kaya excited ako."

Napahagikgik ako, "Hindi ko inaasahan na matututo kang magmaneho." Nagkibit balikat ako at hinawakan ang bag ko. "Pero oo, binabati kita!" Dagdag ko pa.

Hindi naging madali ang buhay ko sa New York. Bumili ang parents ko ng condo unit malapit lang sa kwarto ng kaibigan ko. Sinimulan ko ang aking karera bilang isang modelo sa wala. Even though my family wanted to pull some strings, I stopped them. I want to be successful through my hard work and dedication. Gusto kong magsumikap para kumita ako.

When a big company hired me, it was the start of my fame. Inabot ako ng tatlong taon. Tatlong taon na pag-sasakripisyo upang makamit ang inaasam kong tagumpay. Sa wakas, nasabi kong naging matagumpay ang buhay ko bilang modelo.

This time I realized, I was able to fix myself, my broken pieces.

CLAIMED BY MY EX-HUSBAND (Filipino Version)Where stories live. Discover now