Brittany's POV
Isang linggo matapos ang battle ay pinabalik na kami sa dati naming chamber. Okay naman na ang state ng katawan namin and we all want to return na rin so ayon, pinayagan na kaming bumalik.
Akala talaga ng mga taga-Allium ay umalis kami for some kind of academic competition. Naka-flash kasi mukha namin sa malaking LED glass sa lobby ng academy tapos ang nakalagay is congratulatory message. Pati kami nagulat sa pakulo nila. Ilagay ba namang champion kami sa group research, regional level pa.
Literal na pinagtitinginan tuloy kami kada may mga makakakita sa 'min. Most of them were congratulating us pero some of them were questioning our abilities. May mga narinig pa nga ako na kinekwestyon pa'no nasama si Hendrick e 'di hamak na may mas mataas pa sa kaniya sa section nila. Buti dedma lang si Hendrick sa bashers.
Base naman sa nasaksihan ko no'ng magkakasama kami, Hendrick is smart. Street-smart to be honest. May pagka-goofy siya pero matalino siya. Magaling siyang lumusot sa mga bagay-bagay. Literally and figuratively.
"Wala ba talagang naging happening sa inyong two ni Leandro? Like as in nothing talaga?" pangungulit ni Presley. Mula pagdating namin kahapon hanggang ngayon ay tanong siya nang tanong kung wala ba kaming interaction ni Ezekiel.
"May nangyari." naging textmate kami at nalaman kong kinuha niya ang number ko sa pamamagitan ng pagiging presidente niya ng student council. Pero s'yempre, hindi ko sasabihin kay Presley kasi baka ma-jinx at maudlot ang lovelife ko.
"Omg?! I knew it! What is it?!"
"Naglaban kami." saksi ang mga kasama ko kung pa'no ako saluhin ni Ezekiel gamit ang water whip niya. Ih, kinikilig ako. Naalala ko na naman tuloy. S'yempre, hindi ko rin sasabihin kay Presley with the same reason.
"And then?" excited pa niyang turan.
"Ayon lang. The end."
"Brittany naman eeee." niyugyog niya pa ako habang binabanggit ang pangalan ko. Gustuhin ko mang sabihin sa kaniya, hindi talaga p'wede kasi lovelife ko ang nakasalalay. Next time na lang kapag na-sure thing na ako, ems.
"Wala nga kasi. For battle's purposes lang lahat ng nangyari, okay?" inismiran na lang ako ni Presley at bumalik sa sarili niyang kama. Hays, totoo si bro.
Bukas pa ako papasok dahil wala naman akong schedule ng pasok ngayon. I'll take this day as my rest day.
Lalainne's POV
I had to attend my 7 a.m. class that's why I went to the café earlier than the usual. My daily dose of caffeine should be consistent or else I'd die. Hindi ako nakapagtimpla ng sarili kong kape kanina because I woke up late. My body recovered easily from the wounds and bruises, but I still did not have enough time to sleep.
Students immediately poured their gazes on me as I went out of the elevator. Them and their never ending gossips.
"May iba pa namang department pero bakit sa Malva pareho ang kinuha? Nandiyan naman si Aisha."
As far as I'm concerned, that Aisha girl can't even reach half of Zelene's ability. Her monthly evalution was just the same with an average noble. So pray tell me how Aisha should be the one to sent instead of me and Zelene? They're not a good judge of characters. Probably some of Malva's bashers.
I headed straight to our classroom and received bunch of compliments even before I can take a sit. Of course, I am the best in class. Complimenting me is an everyday scenario. It's like part of my routine and it's not new to me.
BINABASA MO ANG
Euriam Academy
Fantasi"We give knowledge, give you thought, and we will never miss the challenge. Because we, Euriam, never fall down." Euriam Academy, School of the Chosen ones