꒦︶꒷︶︶꒷꒦︶︶︶꒷꒦︶꒦︶꒷︶
Aria!!pakiabot naman Ng sulat Dyan sa may lamesa"Saad Ng master ko saakin.
"Nariyan na po" anya ko .Nakikipag laro Kasi Ako Kay mochi sa may sala dahil naglalambing saakin Ang alaga ko.
"Master eto napo,ahh kanino po ba galing Yan sulat nayan?"patanong na anya ko .
"Ah eto ba ,Padala ito sa akin Ng Isa sa bumuli Ng potion ko Ng pinangalanan Kong tirie ,Isa Yung potion na pag hinalo mo sa tubig na madumi ay lilinis ito Ng kusa"Saad ni master gemia saakin na halatang tuwang tuwa nanaman sa nagawa nyang potion.
"Ah ganun po ba ,sigurado akong Ang lamang nanaman nyan ay Isang pasasalamat"anya ko Ng may galak rin na nararamdaman dahil may Isa nanaman syang naimbentong potion .
Ang mga potion Kasi na ginagawa namin ay kalimitang mahirap hanapin Ang mga sangkap ,Minsan kailangan talaga namin mag lakbay sa ibat ibang Lugar kung saan makikita namin Ang mga ingredients nito .Kaya Naman Minsan lang talaga kami nakakauwi sa tunay namin bahay .
"Mochi nandito kapala "aniya ko, nasa lamesa Kasi sya at takang nakatingin saamin ,binabasa parin ni master hanggang ngayun Yung sulat halatang tuwang tuwa sa pagiging successful Ng gawa Nyang potion.
"Halika na gusto mo ba makipag laro saakin" .aniya ko .Dito ay dinala ko sya sa may sala at inilapag sa may sofa at dun sinuklayan Ang magaganda nyang buhok .
Naalala ko pa tuloy Nung nakuha namin sya ni master sa may synlier forest,nag hinahanap Kasi namin ni master Ang dahon na tinatawag na iroe ,ginaw na ginaw ito at halatang walang makain ,tag-lamig Kasi Nung panahon na Yun at halos mapalubutan Ng snow Ang gubat ,Ako Ang unang Nakakita sa kanyang Nakita ko sya Ng nakabaluktot Ang buong katawan at halatang nahihirapan na sa kalagayan ,hiniling ko sa master ko kung pwede ko syang kupkupin at Dito ay pumayag naman ito.
Si mochi ay may itim na may onting white na balahibo,maliit lang sya at makakapal Ang balahibo ,kaya Ang hirap Ng paliguan pero okay lang Yun Kasi Ang cute cute nya.
Si master nga Pala Ng nag pangalan sa kanyang Ng mochi ,nag away pa nga kami tungkol sa magiging pangalan nito pero sa huli sya nanalo.-ˋˏ✄--------------------------------------------------
Nandito Ako ngayun sa may kwarto ko kasama si mochi ,si mochi tulog na dahil narin siguro sa pagod kakalaro ,si master naman sigurado akong tulog narin ,pero eto Ako nagbabasa parin tungkol sa paggawa Ng mga sangkap ng potion ,gusto ko Kasi makagawa Ng potion na pwedeng magpabago Ng kulay Ng buhok ,gusto ko kulayan Yung buhok dahil sa trip ko lang .
Habang nag babasa Ako Nakita ko sa may bintana ko na may biglang nag liwanag sa Gawi Ng hilaga at sigurado Ako sa ailech palace Yun ,malayo layo Yun sa Lugar namin ,halata Kasi dahil onting pag kislap lang Ang Nakita ko ,sigurado Ako may nag aaway sa Gawi na Yun .
************
Paggising ko ay bumaba na Ako sa kwarto ko ,Nakita ko rin na Wala si mochi sa higaan nya ,sigurado Akong nasa labas na Yun at nag lalaro .Pag baba ko Nakita ko si master na para bang Ang laki Ng problema."Master gemia ayos kalang ba ?" Patanong Kong Saad sa kanya na may halong pag tataka.
Gulat syang napatingin saakin "ano kaba okay lang Ako ,Ako pa hahahah" Saad nya saakin na halata naman sa peke Ang tawa.
Diko na nalang sya pinansin at binalewala nalamang iyon,kilala ko Kasi sya ,sya yung tipong Ng taong matago at Hindi nag babahagi Ng mga problema nya.
"Mochi nasan kana !?" Malakas na Saad ko ,di ko Kasi Makita si mochi sa may labas Ng bahay kanina ko pa sya hinahanap diko Makita .
"Mochi! mochi!" Anya ko Ng malakas para marinig nya,pag punta ko sa may sapa Nakita ko sya nakikipag laro sa Isang usa,Yung usa mukhang Bata pa maliit pa Kasi ito at halos di lang sila nag kakalayo Ng height ni mochi.
"Mochi!nadito kalang Pala"anya ko at binuhat Sya.
"Hi baby na USA nawawala kaba ,bat di mo kasama mama mo?"Saad ko sa kanya at hinawakan Ang ulo nito ,mukhang nagustuhan Naman ito Ang ginawa ko .
"Mochi,halika tulungan mo akong hanapin Ang magulang nito mukhang nawawala talaga sya na kakaawa" Saad ko Kay mochi.
Tanging tango Ang sagot nito saakin ,kaya tumayo na Ako at inilapag si mochi .
"Halika na kayo ,sundan nyo Ako"anya ko sa kanila ,mukhang na intindihin Naman ito Ng dalawa kaya nag simula na kaming mag lakad .nilabas ko Ang compass ko kabisado ko Ang Lugar na ito at alam ko kung saan naninirahan Ang mga ito sa may bandang timog sila namamalagi kaya dun kami pupunta ,nakakapag taka lang kung bakit napunta Ang Usa Dito .
Nang tumapat Ang compass sa may timog ay nag simula na kami mag lakad ,malapit lang Naman Ang kampo Ng Ng mga ito Ang alam ko grupo grupo sila pag nag hahanap Ng pag kain siguro kasama nito Ang ina nang biglang maligaw ito .
Naibalik ko na Ang Usa sa may tirahan nya Nakita ko na marami sila Dito ,di na kami nag pakita ni mochi dahil baka mag panic Ang mga ito at Gawin kaming banta, hanggat maaari maganda na matiwasay Ang Lugar nila at mapayapa . hinayaan kong tumakbo Ang Usa papunta sa Ina nito .
Dito ay pabalik na kami ni mochi Ng ...
May pag sabog ...
Sa may Gawing silangan
Dali Dali Ako tumakbo at inilabas Ang Isa sa reverie item ko ,sumakay Ako Dito at sumabay naman si mochi.
Kaba Ang nararamdaman ko habang papunta sa may gawi Ng aming tirahan.
Kabog Ng puso ko na halos lumabas na dahil sa kaba Ng nararamdaman ,habang papalapit kami ay Nakita ko Ang Ang laki Ng usok sa may bahay namin ,halos Mang Hina Ang kalooban ko sa Nakita .Pag baba ko ay Dali Dali akong pumasok sa loob ginamit ko Ang Isa sa reverie item ko na marmoris wand nag lalabas ito Ng malakas na daloy Ng tubig . Nang mabasa ko na Ang gilid Ng dinadaanan ko Nakita ko sa Sala si master gemia...
Wala nang Buhay ,napapalibutan narin sya Ng apoy Dala Ng pagsabog na halos mag pasira ng bahay .
Dali Dali Kong nilapitan si master habang umiiyak dahil sa awa sa makitang galagayan nito.
"Master gising !!" Panic na may iyak Kong Saad Dito ,ngunit Hindi na ito nagigising pa .sinubukan Kong gamitin Ang kapang yarihan ko para pagalingin Ang sugat na tamo ni to pero di gumagana dahil narin siguro sa Hindi pa Ako mahusay sa larangan Ng pag pagaling .
Halos iyak lang Ang nagawa ko Dito ,maguguilty dahil narin siguro Wala Ako Nung kailangan nya Ako .Unti unting humupa Yung apoy dahil siguro sa mga tao bayan na tumulong sa pag mamanipula Ng apoy .
Habang iyak Ako Ng iyak Nakita ko Ang hawak na libro Ng master ko ,kinuha ko ito at itinago at ginawang card para itago sa binder ko .
Dito ay nilapitan Ako Ng Isang ma edad na lalaki at tinulungan ,iyak parin Ako Ng iyak dahil sa di matanggap Ang pangyayari Na
saksihan .𖦹☆.𓋼𓍊 𓆏 𓍊𓋼𓍊.☆ᝰ.ᐟ