︶꒦︶꒷︶︶꒷꒦︶︶︶꒷꒦‧ ︶꒦Dalawang Araw na Nung iniwan Ako Ng master gemia ang tanging kasama ko nalang ay si mochi .Ngayun Ang Araw Ng kanyang pagkalibing ,pinalibing ko sya sa Puno na kanyang paborito,alam ko eto Yung Puno na inalagaan Ng kanyang nobyo dati ,Ang Balita ko rito ay nag asawa ito Ng iba at iniwan si master ,Isa Yun sa mga dahilan kung bakit di na nag asawa ito dahil di pa ito Maka move on ,Tadhana nga Naman .
"Mochi !!!" Saway ko rito ,napakalikot Kasi nito sa tabi ko gusto ata makipag laro .
Nandito kami sa puntod ni master gemia kakatapos lang Ng libing ,marami kaninang taong nakiramay at nakilibing ,hanggang sa umunti Ng umunti hanggang sa dalawa nalang kami ni mochi Ditong natira.
"Aga Naman nang pag lisan mo master"malungkot at paiyak na anya ko sa puntod nito.
Hanggang sa naalala ko Yung sa card binder ko ,nandito Pala Yung diary nya ,nalaman ko na nag d-diary si master gemia dahil Nung Bata pa Ako nakikita ko na lagi nya itong sinusulatan tuwing Gabi ,pumunta Kasi Ako sa kwarto nito para mag pa kwento tungkol sa history Ng Mundo o anuman bagay.
Inilabas ko Ang card binder ko at hinanap Ang diary ni master ,Tinitigan Kong mabuti Yung disenyo Ng aklat,kulay kayunmangi ito at may disenyo sa gilid na para bang palibot na halaman ,Binuklat ko ito at binasa.....
Date:September 09, 1967
Dear diary
Maganda Ang sikat Ng Araw,katamtaman lang Ang init nito na tumatama sa aking balat .PApalabas Ako Ng bahay Dala Ang mga ilang gamit ko mag lalakbay Kasi Ako para hanapin Ang sersaile ,ito Yung kwintas na gusto Kong Makita at mahanap , may disenyo itong buwan na may onting Krystal ,napakaganda talaga Ng disenyo nun kaya gustong gusto Kong Makuha ,makikita ito sa daong Ng hilaga sa may reile forest,Ang alam ko may tagabantay ito kaya alam Kong mapapalaban Ako pag pumunta Ako kaya nag handa na Ako.
Nandito na nga Pala Ako sa may reile forest habang nag lalakad Ako pupunta Daan kung saan sinasabi Ng compass ko Ang Daan ay nakarinig Ako Ng iyak,Hindi lang Basta iyak Ng kung Ano kundi Isang Bata ,sinundan ko Ang iyak nito hanggang sa Nakita ko Yung Bata sa may ilalim Ng Puno mukhang kakalagay lang dun Nung Bata ,maganda Yung Bata may puting puti na mga buhok at matangos Yung ilong may mapupungay na mga mata ,Ang Ganda Ng mga mata nya para akong hinihigop nito ,natuod Ako sa sa pwesto ko dahil sa nasaksihan Ang Ganda Ganda Kasi talaga Ng batang iyon ,tumingin tingin Ako sa palligid kung may tao ba pero walang nag pakita ,umupo muna Ako sa tabi nito nag babaka sakali na bumalik Yung nang iwang Ng Bata ,napakaganda Kasi nito para Iwan nalang sa may tabi .Binuhat ko Yung Bata tumawa tawa sya saakin naaliw Naman Ako sa tawa nya napa cute nito ,ilang Oras Ang nag Daan pero walang tumugon sa hinala ko kanina kaya Naman dinala ko na Yung Bata nakatulog na ito sa balikat ko siguro sa pagod kanina pa Kasi nito nilalaro Yung pag daliri ko at tawa Ng tawa Maya siguro nakatulog.
Date : September 10, 1967
Dear diary
Nandito Ako sa may hotel Dito muna Ako namalagi ,balak ko sanang dalin Ang batang ito sa bahay ampunan o sa may simbahan Basta may mag aalaga .Dala Dala ko Yung Bata at inilapag sa may simbahan .napakainosente nito sigurado akong gaganda ito pag lumaki.Nung Araw narin nayun ay Ang simula Ng pag hahanap ko sa serseile nag punta ulit Ako sa may reile forest at sinimulan Ang pag lalakbay Ng Nakakita Ako Ng kabayo napakaganda nito ngunit napansin Kong ng hihina ito at biglang bumagsak sa kinatatayuan nya kanina ,bigla Ako nakaramdam Ng awa Dito kaya dinaluhan ko ito ,ginamot at pinagpahinga ko ito ,naalala ko sa kanya Yung Bata na na Nakita ko kahapon Dito ,parehas silang napakaganda at inosenten.Dito ay naramdaman ko nalang na nakatulog na Ako .
May naramdaman akong gumalaw kaya naalerto Ako napansin ko na tumayo Yung kabayo kaya naman napabalikwas Ako Ng bangon . Maayos na Ang lagay nito na para bang Hindi ito naaksidente kanina .nagulat nalang Ako Nang biglang ito nag liwanag at biglang naging kwintas, nagulat Ako sa nasaksihan ,pinulot ko ito sa sahig .Nakaramdam Ako Ng saya dahil nahanap ko na Yung kwintas .
Nakabalik na Ako sa hotel na tinutuluyan ko balak ko nang umuwi kinabukasan kaya Naman nag ligpit na Ako .papunta na Ako sa restaurant Ng nakarinig Ako Ng bulungan Ng mga tao sa bayan .Ang bayan na ito ay napakaliit lamang 573 lamang Ang nakatira Dito ayon sa nakalagay na karatula sa entrance Ng kabilang bayan tsaka onti lang din Ang mga bumibisita di rin Kasi masyadong sikat Ang Lugar na ito nakilala lamang ito dahil sa kwintas na serseile .
Narinig ko sa mga taong ito na may bago na silang alay para mas Lalong swertehin Ang kanilang bayan nakaraan daw Kasi sa propesiya na Ang batang kakaiba sa lahat Ang mag dadala sa batang nang ka swertihan at tagumpay .Naalala ko Yung Bata na iniwan ko sa sa may simbahan nakakatawa ,sya lang Naman Kasi Yung bagong dati at kakaibang Bata na naiisip ko kaya naman Dali Dali akong pumunta sa simbahan para Kunin Ang batang iyon at sa kasawiang palad ay nakuha ko Naman Ng maayos Ang Bata iyo ,sinama ko sya papauwi sa bahay ko ,balak Kong Gawing syang istudyante para matuto Ng mahika para protektahan Ang sarili .Dito ko napag tanto na napakalakas Ng nilalabas nyang enerhiya kaya pinasuot ko Ang serseile necklace para makontrol nya ito .Dito ay ipinangalan ko syang Ari villafuente.Dito ay napaiyak Ako sa history kung bakit ba Ako napunta sa kanya ,di nya Kasi kinukwento kung saan Ako nag mula at paano Ako napunta sa kanya ,kahit Pala sya di nya alam kung sino ba tunay na magulang ko .
Dito nabasa ko na lahat Ng nasa loob Ng diary ni master gemia may nakakalungkot na parte Ng Buhay nya pero mayroon din nakakatawa ,para na akong nasisiraan Ng bait Dito habang nag babasa tatawa Kasi Ako at bigla iiyak ,nagtataka na saakin si mochi dahil sa pabago bago Yung emosyon ko.
Pero sa lahat Ng nabasa ko ay Ang pahina o parte Ng diary ni master gemia ang nag pa misteryo saakin .isinulat nya ito nakaraang dalawang buwan .16 na taon bago ulit sya nakasulat sa diary nya napatagal nun ganun ba sya kabusy sa negosyo at paggawa Ng potion para di nakasulat sa diary halos Ang agwat di nya pag sulat ay kasing edaran ko 16 years old.
Date ; March 23,1983
Dear diaryMay gusto Ako kuhanin simula Ng Bata pa Ako Isa ito bow na napakaganda talaga naikwento ito saakin Ng Isang matanda na tinulungan ko dati sa pag ligtas sa mabangis na hayop sa kagubatan ,Dito na ikwento nya saakin Ang bow and arrow nayun napakalakas at napaka makapangyarihan Ng item na iyon ,kaya Naman ganun nalang Ang kakungdangan kong Makuha Ang bagay na iyon.Dito ay ipinangalan ko Dito ay Ang The avalon bow .May na ikwento rin syang Lugar na puro salamin na pwedeng makasagot Ng kahit na Anong kasagutan kaya naman Hanggang ngayun umaasa parin Ako mahahanap Ako Lugar nayun at masagot Ang Isa Kong kasagutan na Hanggang ngayun diko parin masagot .
******************
"Haysss bat ganun di nya sinabi Yung katanungan nya na curious tuloy Ako"malungkot Kong Saad sa sarili .
"Master kainis ka Naman eh bat dimo sinabi"Saad ko sa puntod nya .
"Palubong na Ang Araw umuwi na Tayo mochi ,sigurado akong kung Buhay pa si master gemia papagalitan Tayo nun " Saad ko Kay mochi na kakagising lang ,nakatulog Kasi ito habang binabasa Yung diary ni master .
"Halika na "anya ko at binuhat si mochi papauwi Ng bahay .
𓍊𓋼𓍊𓋼𓍊 𓆏 𓍊𓋼𓍊𓋼𓍊𓍊𓋼𓍊𓋼𓍊 𓆏 𓍊𓋼𓍊𓋼𓍊