--
After ng office hours ko, papunta na ko sa lugar kung saan gusto ako makita ni Caius. Halo-halo ang emosyon na nararamdaman ko. I don't know kung masaya ba ako o hindi?. Dapat ba akong maging masaya?
Natatanaw ko na ang lalaking gustong makipagkita sakin ngayon. Likod pa lang nya alam ko na. Ayos pa lang ng buhok nya alam ko na. At habang papalapit ako sa kanya, yun yung amoy na naamoy ko sa kanya habang magkasama kami. DATI.
Nakatalikod lang sya at ako naman ay pinagmamasdan sya habang nakatalikod sya.
"Ehem" yun na lang ang ginawa kong pagpaparamdam para lingunin nya ako. Hindi ko kasi alam kung tatawagin ko ba sya o kukulbitin. Parang hindi ko magawa yung dalwang yun kaya nag 'ehem' na lang ako. Agad naman syang lumingon. Dala nya ang isang bouquet ng bulaklak at yun ay yung mga paborito ko pang bulaklak.I don't know kung bakit nya ginagawa ang lahat ng 'to.
"You're here na pala. Uhmm .. here. flowers for you." Inabot nya sakin yung mga mga bulaklak at saka ngumiti ng pagkatamis tamis. Ako naman ay ngumiti nalang din sa ka nagpasalamat.
"Thanks." tipid na sabi ko. Hindi ko alam kung anung sasabihin ko. Pero hindi naman ako ang nagyaya kaya hindi naman ako ang dapat dumaldal dito.
"Uhmm halika upo muna tayo." Pagyayaya nya sakin. Inalalayan nya naman ako umupo. Bumabalik naman yung dating sya .. Yung dating sya bago nya ako iniwan, bago sya nagpaalam, bago sya sumama sa iba.
Hindi muna ako nagsalita. Hinihintay ko lang sya mag open ng topic.
"Uhmm..How are you?" tanung nya sakin. I know nag iintroduction lang 'to.
"I'm fine. And uhm thank you for asking" Nag smile na lang ako pagkatapos. Hindi kasi ako kompotable.
"Uhm.." Halatang nag iisip sya ng pwedeng sabihin. Bakit ba hindi pa ako nito diretsohin?
"What do you want?" kinapalan ko na ang mukha ko. Masyado naakong natatagalan. Madami pa din naman akong gagawin.
Alam kong napapitlag sya sa pagtanong kong iyun. Kaya bigla na lang din syang sumagot.
"I realized something." Yun yung unang nasabi nya. Ano nga bang narealize nya?
"What?" tipid na tanong ko.
"I think i still love you." Biglang tumigil ang mundo ko. Hindi ko alam kung dapat ba akong matunawa o mag alala dahil syempre, may girlfriend na 'to. Baka sa huli ako ang lumabas na masama.
"What?? I thought..... di ba kaya mo nga ako iniwan kasi nafall out ka na sakin.. tapos sasabihin mo, 'I think I still love you' . Are you insane?" Hindi ko alam kung halata ba ang inis sa sinabi ko ohindi ko alam kung nainis nga ba ako? o dapat ba akong matuwa. HINDI KO TALAGA ALAM.
"Yun din ang akala ko Ayeshza! yun din ang akala ko.! Pero when I saw you with someone else... nasasaktan ako. " Kita ko naman ang lungkot sa mukha nya. Pero nagsasabi ba sya ng totoo?
"Bakit? ako ba hindi??! ha?! ako ba hindi??!" Napatayo ako kasi nanggigigil ako! Bakit nya pa kasi ako iniwan kung sa huli sasabihin lang din naman nya na mahala pa din nya ako. Hindi nya alam kung ganung sakit yung naramdaman ko nungmakipaghiwalay sya sakin ganun lang. At ang makita sya namay kasamang iba agad agad.
Hindi pa sya nagsasalita pero tumayo na din sya.
"Hindi mo alam kung ganu din ako nasaktan nung nakita ko na may kasama ka kaagad na iba! Pero wala akong ginawa. Hindi ko kayo ginulo! Kaya pwede ba wag mo na lang din akong guluhin. Dahil nagsisimula na akong magmove on. Nagsisimula na ako mag move on. ulit! ulit Caius! ulit!." Inemphasize ko talaga yung salutang ULIT dahil alam nya naman din ang pinagdaanan ko noon na naiwan lang din ako at paulit ulit nag momove on.
BINABASA MO ANG
Someone's Always Saying Goodbye
RandomDahil nga daw wala naman hindi natatapos sa mundong ito, ibig sabihin daw lahat umaalis din, lahat sila nagpapaalam. Sa dami mo ng beses nasaktan, handa ka pa rin kayang magmahal at mag tiwala na may taong hindi aalis at hindi ka iiwan?