CHAPTER 2: Still recalling the past

19 0 0
                                    

  CLAIRE'S POV

Isang linggo na rin ang nakalipas at di ko na ulit nakita pa yung girl.

Hay nako, ano pa bang aasahan ko sa mga mayayamang nag-aaral dito??..

Syempre wala..

Hay ikaw kasi Claire eh, ang hiiiiiiliiig-hiiliiig mong tumulong, wala ka namang napapala.

Tsk...ba't ko ba kinukonsensya ang sarili ko??.....aish bahala na nga.

Nagpatuloy na lang ako sa paglalakad sa may corridor hanggang sa may naalala ako.

Ay shet!!!!!! sabay sapok ko sa noo ko.

Nakalimutan kong may meeting nga pala yung organization namin. Hay claire ikaw na!!!

Ikaw na ang pinakatanga sa mundo.

Nagmadali akong pumunta sa room ng org. na kinabibilangan ko.

Papalapit na ako sa may hagdan ng may humila sa buhok ko.

"ARAY!!! anu ba?" galit kong sabi sabay talikod.

"Uy girls tingnan niyo oh. Marunong palang magalit ang mga ipis. hahahaha"

"anong kailangan nyo sakin?"

"Wala naman, gusto lang namin gawin to." tapos pumila silang lima. Actually pito sila pero yung dalawa hinawakan ako sa magkabilang braso.

Tapos isa-isa nila akong binigyan ng specialty nila, syempre ano pa? edi left and right na sampal.

Una si Precious, then si Hailey, tapos si Monique, tapos sumunod si Chloe and last si Lindsay.

Lord, bakit nangyayari ITO SAKIN??? huhuhu HELP me......kahit sino...PLEASE!!!! HELP me.

Pero wala eh, pinagtitinginan lang ako ng mga tao at ang masakit pa dun, why are they SMILING?? ganun ba talaga kasayang pahiyain at pagtripan ang isang tulad ko.

Ba't ba kasi ako naging mahirap?

KUng anak lang siguro ako ng pinakamayamang tao sa mundo, siguro hindi mangyayari sakin ang mga ito.

Habang patuloy akong umiiyak dinala nila ako sa loob ng c.r. (syempre ng girls) at pagkatapos tinulak sa may side kung saan nakalagay ang trash can.

"S-Sapphire, bakit niyo ba g-ginagawa s-sa akin ito?" paputol-putol kong tanong. "W-wala.... n-naman a-akong... g-ginawa sa i-inyo."

"Yeah, your right. You didn't do anything against us. We just don't wanna see cockroaches roaming around in this campus. Right girls."

Tapos sabay-sabay silang tumawa.

Naputol yung tawa nila ng nang may biglang sumigaw.

"What did you do to her?"

Teka, sino yun?? sino yung dumating?? pamilyar ang boses nya kaso di ko makita yung mukha niya.

Tumalikod sina Precious at dahan-dahang lumapit dun sa girl.

"And who are you to ask that question to us?"

"Oh who am i?..Ahm i'm just Nathalie Kalila Baldemor."

"N-Nathalie???"     "B-Baldemor???"

Ako mismo nagulat sa pagpapakilala niya.

Baldemor?? di nga as in yung anak ng may-ari ng school?/?

"Yes, the one and only." sagot nya sa tanong nina Precious.

Pagkasabi niya nun biglang nagtakbuhanyung pito.

Nabigla ako nung iabot niya sa akin ang kamay niya at tinulungan akong tumayo. Nakayuko lang ako nun hanggang sa inangat niya ang ulo ko dahilan para makita ko ang mukha niya. Nanlaki ang mga mata ko nang makita ko siya.

"T-teka diba ikaw yung------"

Di ko na naituloy pa ang sasabihin ko dahil bigla na lang niya akong niyakap, ulet...

Ewan ko ba. Bigla na lang tumulo ang luha ko sa ginawa niya.

"Why are you crying?"

HIndi ako sumagot at patuloy lang na umiyak.

"Shhhh...Tahan na. Alam mo ayokong nakikitang umiiyak ang bestfriend ko."

Napabitaw ako sa pagkakayakap sa kanya.

"Tama ba narinig ko?? ako BESTFRIEND mo??"

"Yup, you heard it right. From now on your my very best friend. And i promise you that nobody will ever bully you again here in school." Tapos nginitian niya ako.

Hindi ko maipaliwanag ang sayang naramdaman ko sa mga sinabi niya. Kaya niyakap ko na lang siya ulit....ng sobrang higpit.

"Thank you, Nathalie. Thank you, bestfriend."

END OF FLASHBACK

Yun nga ang nangyari at simula noon ay di na kami naghiwalay pa. pwera na lang pag uwian na. Syempre di kami parehas ng tinitirhan.. alangan naman dun ako matulog sa kanila (pwede rin..hehe)

Ilang sagli pa lang akong nakapag muni-muni....

"CLAIRE!!!!!!!!!!!"

"Ay tokwang kabayong nilaga sa asukal."

"Grabe ka naman.. kawawa naman yung kabayo. hehe"

"Ba't ka ba kasi nanggugulat?"

"aish.. halika na. Magsisimula na ulit yung practice. Gusto mo bang mapagalitan ng principal?'"

"Hindi."

"Oh hindi naman pala eh. Tara na."

At yun nga bumalik na kami sa multipurpose hall para mag praktis.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 thank you sa mga nagbabasa.

comment kayo ha :)

at saka kung gusto nyo i-vote nyo rin poh.

thank you.

'Till the end of Everything'Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon