MIRACLES POV:
Natapos na ang buong klase namin pero may kailangan kaming ireview for our quiz tomorrow. Di masyado madaling intindihin ang mga binabasa ko lalo na at karamihan dito ay nasa lengguwaheng Ingles pero buti nalang nandito si Ma'am Jiya na handa akong turuan kung ano ba ito, ayan, ganun, iyan, at madami pa!
Habang ako'y nag susulat ay biglang nahulog ang cellphone ko mula sa table nung naaksidente ko itong nasagi habang ako'y kumuha ng isa pang libro. Agad naman ako lumuhod para kunin ito pero bigla nalang na lumuhod din si Ma'am Jiya at nagtagpo ang aming mga mata. Hindi malamang dahilan ay biglang tumigil ang mundo ko nung nagtagpo ang mata ko sakanya. Sobrang ganda nya na tilang di totoo ang taglay nyang ganda! Di ko mapigilang mamula ulit dahil sa di ko malamang kilig na nadarama.
Jiya: Miracle? Are you ok?
Miracle: Opo! Sorry..
Jiya: You're blushing again.
Miracle: Pasensya na po talaga!
Jiya: Is there a reason why-
Miracle: No po! Di po! Wala pong dahilan!
Jiya: Ok...
MIRACLES POV: Agad ulit ako bumalik sa pwesto ko. Grabe! Ang weird! Parang may nangyayari saakin na di ko malaman. Ano kaya itong nararamdaman ko? Pag-ibig na kaya ito? Wag naman sana! Nakakahiya naman! Lalo't na at parang mas interesado sa babae si Ma'am Jiya kesa sa mga Lalaki. Syempre! Mayoridad lang sa mga babae ang mag kagusto sa mga kapwang babae pero...Di ko naman gaano kilala si Ma'am Jiya...Di ko naman sya gaano alam kaya baka may posibilidad na may mas gusto pa si Ma'am Jiya kesa sa Lalaki...
Pagkatapos namin mag aral sa library ay agad kami pumunta sa dorm namin para mag pahinga. Habang ako'y nag bibihis ay di ko kayang hindi mapansin na si Ma'am Jiya ay nakatingin sa sapatos ko na masikip at halos sira na.
Miracle: Ma'am? Bakit nyo po yan tinitingnan?
Jiya: Ilang taon na sa iyo ang shoes na ito?
Miracle: Galing pa po yan sa Pinsan ko bale mag fo-4 years na po yan saakin.
Jiya: And you're planning to give it to your other cousins? How can they use it then?
Miracle: Ewan ko nalang po...di naman po ako ang original na nag mamay-ari nyan.
Jiya: So wala ka talagang balak na ithrow toh?
Miracle: Di po! Ayoko naman po yan sayangin! Tsaka po may mga pinsan panaman ako na mas nakaka bata saakin kaya pwedeng pwede ko po yan ibigay kahit kanino.
Jiya: But tatagal ba toh?
Miracle: Kung Maaalagaan po nila...
Jiya: What if I bought you a new one? Would you still stick with this shoes?
Miracle: Salamat po pero ayoko po talaga sayangin ang sapatos na yan at lalo na at ang sapatos na yan ang mistulang lucky charm ko po.
Jiya: Naniniwala ka doon?
Miracle: Opo! Kayo po ba? Ano po ba lucky charm nyo po? Kasi po ako po, apaka dami ko pong lucky charm!
Jiya: I don't believe sa mga ganyan. It's childish.
Miracle: Di naman po! Lahat naman tayo pwedeng ibalik ang inner child natin pero di na natin mababalikan ang saya na naranasan natin noong bata pa tayo kaya naman ay kahit apaka dami na nagsasabi saakin na pang bata lang ang lucky charm na mga yan eh alam ko naman ang inner child ko ay masaya kasi naniniwala parin ako sa mga tulad na yan.
Jiya: Is that so?
Miracle: Eh ang childhood nyo po? Naniniwala ka rin ba sa mga ganyan dati Ma'am Jiya?
Jiya: Not at all...My parents thought me lucky charms are no such thing. Pumupunta ang swerte sayo if you work hard.
Miracle: Ahhh..ok! Naniniwala din naman ako dyan.
Jiya: Enough with the lucky charm topic. I'm asking you right now. If I bought you a new pair of shoes, willing ka ba na di mo na ito gagamitin?
Miracle: di talaga eh...di ko kayang i sacrifice ang shoes na yan for a new one...pero pwede ko naman gamiting yung both!
Jiya: Oh well then.
MIRACLES POV:
FAST FORWARD
Anong oras na at di pa ako natutulog dahil busy ako mag aral ng Franses pero habang ako'y nag aaral ay di malamang dahilan ay napatingin ako kay Ma'am Jiya. Ang hubog ng kanyang katawan ay kapansin pansin sa suot nyang silk dress at ang mestiza nyang kulay ay nakakaakit para saakin. Para saakin ay si Ma'am Jiya ang pinaka magandang babae na aking nakita hindi dahil sa yaman nito pero dahil sa bait ng puso nya na kanyang tinatago sa likod ng kanyang maharlikang imahe sa publiko. Di ko parin malaman bakit tuwing ako'y tumitingin kay Ma'am Jiya ay tila ang mundo ko ay bumabagal o parang gusto ko nalang tingnan sya sa sobrang ganda nya pero alam ko na sa likod ng ganda nya ay may mabutihing puso na mas nakakaganda sakanya.
-To be Continued.
YOU ARE READING
Wifey
RomanceMiracle Mae Salvador is a teenager from Palawan, Philippines but moved to study at Paris, France with a help of the most richest family from the Philippines, The Eduardo Family. Miracle got into one of the most prestigious international school in Fr...