"Bakit umuwi ka pa?"
Napamaang ako ng sinabi niya iyon sakin. I was hesitant to go near him but I really need to tell him about the kids.
" Uh k-kasi a-ano."
I saw him smirk pero nawala agad iyon.
"Alc..." Napalingon siya sa babaeng tumawag sa kanya.
"Who is she?" she asked with a bit of curiosity.
"I don't know her. Come on Tiffany, may aasikasuhin pa tayo." sabay hatak niya sa babae at hawak sa baywang nito. Sumunod naman sa kanya ang babae at pumasok na sila sa loob ng silid sa isa sa mga sikat na Engineering firm.
Alc? May bago na pala siyang pet name?
My heart ache at the sudden view I saw. Dati ako yung hinahawakan niya ng ganyan, like a fragile glass pero ngayon parang sumikdo ang sentido ko sa sobrang sakit.
"Come on Davy, naghihintay na ang kambal sa gym." Amper told me, my cousin.
Napatango na lang ako at umalis na sa lugar yun. Dinala ko pa naman ang mga bata dito sa Medical Mission na ginawa namin sa Hinatuan. What a waste of time!!!
I was shocked when Amper told me na dito ang destino namin.
"Hello." sagot ko sa tumawag in a deep hoarse voice, it's still 2 am, my gosh.
"Where were you?" she asked in a panic voice.
"I'm in my condo, why?"
"Fuck Dav, you forgot it already?" she said in an almost angry voice.
"What is it Ampere?" I asked.
"You really did forgot it, huh? Ghad, Davy. Today is the date of our Medical Mission in the province of Surigao del Sur. I know your still in your bed but I hope you're done in a minute or two before I get there or else we we're screwed again by Dr. Albert, masama pa naman yun magalit, parang nangangain ng tao."
I was literally shocked ng sabihin yun ng pinsan ko, shitttt, pinatay ko agad ang tawag at nagmadali akong pumasok ng banyo, ginawa ang mga dapat gawin. Nagbihis agad. I wear a black fitted dress just above my knee, pair it with a caramel pumps and isinalansan lahat ng mga damit sa maleta pati na rin yung mga necessary things ko sa tote bag at handbag na dala ko.
This is literally fuck up!
Agad kong kinuha ang labgown na nasa likod lang ng closet naka hanger at ang stethoscope ko.
After that ay nakarinig ako ng malakas na katok sa pintuan ng condo ko. Agad kung binuksan yun at ang nanlilisik na mata ni Amper ang bumungad sakin.
"Ghad Davy, ayusin mo nga yang buhok mo, tsk."
May hinalungkat siya sa bag niya at kumuha ng suklay.
"Maraming pera tapos suklay lang di makabili, ohhh."
"I heard that Amper."
"Edi magaling, di ka bingi, tsk."
Napailing na lang ako sa maldita kong pinsan.
"Nakapag impake ka na?"
Tumango lang ako baka ano namang masabi nitong bruhang to.
"Mabuti, siguraduhin mong pang isang buwan yan ahhh."
"WHAT?!!!"
"Wag mo akong ma-What2x ha, yan kasi di nagbabasa sa gc."
"Kasalanan ko bang di ko nakita."
" Sos palusot pa, naka-mute pa nga yung gc ehhh, nakita ko at apaka tamad mo talagang mag br ng convo. Gigil mo ako."
Napailing na lang ako sa mga pinagsasabi ni Amper.