PROLOGUE

22 5 0
                                    

“Bia,mahal na mahal kita.”Napa singhap ako ng biglang bumulong sakin si dave.


I smile at him.“I love you more dave.”He kissed my forehead.Were still in relationships since 2019 and now 2024 era.We still love each other.


Hinawakan niya ako sa kamay at tsaka pinisil iyon.“Anong problema mo dave?okay ka lang?”I'm just curious.Napakatahimik niya kasi kanina tapos ngayon bigla biglang nagsasalita.


Tiningnan ko siya deretso sa kaniyang mga mata.I can see his problem on his eyes.May problema ba siya?sa parents nya?sa kapatid?O kaya sa aming dalawa.


“Kahit anong mangyare walang iwanan ha?bia.”Sa tono ng pagsasalita niya ay parang may laman iyon kumbaga may pahiwatig iyong sinabi niya pero ano naman?


Humarap ako sa kaniya.“Syempre naman hinding-hindi ako mawawala sayo.”Hinawakan ko din siya sa kaniyang kamay at pinagsiklob namin ang aming kamay.Sa puntong ito tanging tahimik lang kami pareha ni isa walang nagsasalita.


“What if...”Huminto siya sa pagsasalita ng napatingin ako sa kaniya.Anong what if naman niyan?


Tiningnan ko siya na parang nagpapahiwatig na ‘Ituloy mo yung sasabihin mo’ kaso hindi na siya nagpatuloy at agad na sumubsob sa leeg ko.Alam kong may problema siyang dinadala gusto kong malaman kong ano yun pero sa ngayon hayaan ko muna siyang magpahinga at damayan siya.


“Magpahinga ka muna.”Iyon nalang ang nasabi ko sa lahat ng iniisip ko pero alam ko namang wala akong makukuhang sagot sa kaniya kung tatanungin ko pa siya siguro bukas nalang kung kailan okay na siyang i kwento sa akin.


Ang sakit lang sa part na parang wala akong karapatan na malaman ang problemang dinadala niya samantalang girlfriend niya ako kino-comfort ko siya dahil malungkot siya pero hindi ko naman alam kung among dahilan.


I was about to stand up ngunit bigla niya akong hinila kaya napa-kandong ako sa kaniya.Gulat akong napatingin sa kaniya ng umiiyak na pala siya.Why is he crying?


“Please, Don't leave me.”Garalgal ang tono ng boses niya.Lalo lang akong naguhuluhan sa nangyayare.Anong pinagsasabi niya?



Umayos ako ng pag kaka-upo at tumabi sa kaniya.“Hindi naman kita iiwan may kukunin lang naman ako sa kwarto ko.”I said hinawakan ko ang kaniyang mukha at pinahiran ang kaniyang mga luha nasasaktan ako ng makita ko siyang umiiyak.

Why is he crying?

I love you bia,I want to marry you.”Nabigla ako sa sinabi niyang pakasalan niya raw ako.Napatingin naman siya sa akin na parang sinasabi na ‘Ayaw mo ba?’ kaya nagsalita nalang ako.


“Mahal kita dave,you know that but someday or soon we will marry not now we still teenager.”I kissed his cheek and hugged him.


“Akin ka lang bia,wag kana sa iba.”He whisper into my ears.Napatayo lahat ng mga balahibo ko ngayon niya lang ako sinabihang ganiyan.


“O-of course,sayo lang ako.”I smiled at him hindi sa nagdadalawang isip ako bago sumagot kundi sa naging act niya ngayon anong ba talagang nangyare sa kaniya?


“Since you love me,Can we get married?pupunta tayo sa malayo sa ibang bansa?and live happily ever after do you want that?”He ask me.Naguguluhan ako sa mga inasta niya ano bang problema niya?bat hindi niya pa sabihin sa akin?

He act weird.

“Ano ba dave mga bata pa tayo! I'm only 17 and you are 18 i can't married at the age of 17!.”Napatayo ako dahil sa inis ko sabihin niya nalang yung problema niya para mag kaalaman na.


He just smiled.“Gagawa tayo nang paraan,ako ang bahala.”Bakit ba siya ganito?bakit ba siya nag mamadali na magpakasal na kami.17 palang ako at 18 palang din siya.


“Dave,Sabihin mo nga sakin may problema ba?Or should i say may problema ba tayo?”Sa wakas na sabi ko rin yung mga iniipon kong mga tanong sa isip ko.I want to know and i need to know dahil sa may karaparan ako dahil jowa niya ako.


Umiwas siya nang tingin sa akin at tumingin sa labas ng bintana.Gabi na pero yung diwa ko ay gising na gising nakaramdam ako ng kaba at kirot si dibdib na hindi ko alam ang dahilan.


“Dave,answer me!”Napasigaw nalang ako ng hindi niya ako pinansin at tanging nakatanaw lang siya sa labas animo’y may iniisip.


Alam ko namang mahal niya ako at mahal ko din naman siya pero hindi pa sa ngayon magpapakasal kami ang ba-bata pa namin para diyan.


“I cheated on you.”

Natulala ako sa bawat sigundong lumilipas.Hindi ko maigalaw ang aking katawan hindi ako makapag salita sa oras na ito.Para akong nabingi dahil doon.


“I-I’m sorry,Mahal na mahal kita.”Umiiyak na siya habang nakayakap siya sakin patalikod habang ako ay hindi parin naka sink in sa utak ko.


“B-bakit?”Iyon lang ang tanging lumabas sa bibig ko wala ako sa huwesto ng banggitin ko iyon.Para akong na estatwa sa kinaroroonan ko habang naglalandas ang aking mga luha.

Tangina ang sakit.


Nangmakabawi ako sa huwesto ay agad na lumapit ang aking kamay sa kaniyang mukha.How dare he is!his cheating me while act being loyal?

That's bullshit!

I slapped him

I slapped him again!

“Tangina dave!Diko alam na may talent ka palang ganiyan.”Nagsimulang nag garalgal ang boses ko habang patuloy na naglandas ang mga traydor kong luha.



He was about to hold my hands kaso iniwas ko ang aking kamay palayo sa kaniya.Blanko ang kaniyang matang tumingin sa akin.


“With who?”Ang tinutukoy ko ay kong kanino niya ako ipinagpalit.Lumalabo na ang aking paningin agad ko naman itong pinunasan sa aking kamay.


“Kanino—’’

“I don't know, I was so drunk last night and—.”Hindi ko na siya pinatapos at agad ko siyang sinampal nang malakas ramdam ko ang pag iyak at paghikbi niya.


“Ipinagpalit mo ang 4years sa panandaliang kasiyahan lang?Ganon nalang ba ako sayo?tapos maghahamon kapa sakin ng kasal?your ass!.”Galit na sigaw ko sa kaniya halos hindi ko na makilala ang boses ko dahil sa galit nang nararamdaman ko ngayon.


“She’s p-pregnant.” napaatras ako sa narinig ko what? Buntis?sino?yung ka one night stand niya?sa isang iglap buntis agad?tangina mo talaga dave.


“I’m sorry.Please wag kang lumayo sakin.”Tumayo siya para hawakan ang kamay ko ngunit sampal ang ibinigay ko sa kaniya.


I thought it was true love,I was very wrong it is just called ‘infatuation’ love.

His Bad WaysWhere stories live. Discover now