KABANATA 3

11 4 0
                                    

KABANATA 3

ILANG katok ang narinig ko mula sa pintuan ko. jezz ano bayan istorbo natutulog yong tae—tao eh!


“Oh!ano na naman?natutulog yong tao e—”


“Hindi kaba papasok Biatrace!?anong oras na o!putek nadamay pa ako sayo!” What the...Kalendar where are you!anong petsa ngayon!bakit hindi ko man lang alam ngayon pala yung pasukan jusmiyo Bia!


Napasalampak nalang ako sa noo ko ng marealize kong pasukan na nga ngayon!Dali-dali akong pumihit sa banyo at binasa agad ang aking katawan wala na akong nararamdaman sa kaniya—esti ginaw, wala akong nararamdaman na kahit anong ginaw dahil nag mamadali ako para na akong hangin na lumulutaw.


“Bilisan mo ilang minuto nalang late na tayo!” Nakakairita rin itong letche nato di man lang kumalma.


“I almost done!” Tumingin ako sa reflection sa salamin. Maganda naman ako ah?saan ba kumuha ng lakas ang lokong na yun  para lukohin lang ako?




SABAY kaming tumingin ni ayesha sa gate ‘HBU’ Heneroza Buena University. Hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko ngayon nag hahalo ang kaba 'at saya.


“Sana mag ka-klase tayo.” Ayesha said. Sana nga hindi ako sanay paki-halubilo sa ibang tao lalo na’t hindi mo mawari ang kanilang tunay na ugali.


Tumingin ako sa kaniya. “Hope so,kaso mukhang labo magaling ka ata sa acads habang ako?isang cheater sa exams.” Natatawa kaming pareho habang naglalakad. Totoo naman may maipag-bubuga naman talaga itong kaibigan ko samantalang ako?ito manghihingi na nga lang ng sagot siya pa yung galit.

Aminin niyo kayo rin!

Hindi ako nag sabi niyan ah!ikaw na mismo.” Aba!sumang-ayon pa talaga ang bruha.


“Hi girls!, welcome to this University.”

Sabay kaming lumingin sa mga lalaking may hawak na gitara habang ang iba ay may dalang box na maliit napakunot noo naman akong tumingin doon, Ano yun?adik ba sila?baka na wrong way sila kaya sila nandito pumasok tsaka hindi pa sila nag suot ng uniporme nila.



Biglang bumolung sakin si ayesha.“ They are gangster, Don't be rude at them iba sila magalit.” Umayos uli siya ng pagkatayo na may ngiti sa labi. The f?anong paki ko kong gangster yang mga yan?


“Hi,fred!welcome too.” Masayang bati ni ayesha sa kanila habang ako ay wala paring imik. Gusto niyo i described ko sila? Heto na.


Yung isang lalaking mukhang leader ana nila ay nakasuot ng pants na black na may design pa habang ang itaas naman ay naka sando lang habang maraming nakasabit na kwintas napatingin naman ako sa tainga niyang maraming earrings jusmiyo marimar!sayang ang gwapo sana kaso exes!ayoko sa madaming earrings at maraming tattoo kahit na maangas tingnan para kasi sakin ay ungas tingnan.


Nabigla naman ako ng siniko ako ni ayesha tiningnan ko ito ng masama habang siya ay ngumiti lang.“ Bumati ka.” Bulong niya sakin. Natatakot ba siya sa mga ungas na to? Sa bagay nakakatakot naman talaga tingnan.


“A-Hi,Welcome mga pare!” Malaking ngiti ang binitawan ko habang nakatingin sa kanila, agad na nawala ang ngisi sa mga labi nila ng marinig nila ang sinabi ko. Anong meron?


“Mukhang babae ata gusto niya bro.” Rinig ko pang sinabi ng lalaking kasama nila.

“Mukhang hindi naman, Look her skirt may tomboy ba na halos makita na ang perlas kung maka suot?” Sambit naman ng isang lalaki. Ano bang pinag- uusapan nila.


“Two of you, Will you shut the fuck up!?” Napatingin naman ako sa lalaking ‘master’ kuno nila. Well,gwapo naman siya astig siya tingnan.


Bakit ba siya tumitingin sa akin, nakakahiya kaya para niya na akong jinu-judge sa isip niya kung maka tingin naman itong si astig.


“I’m Frederick Heneroza, What's yours?” Inilahad niya sa aki ang kaniyang kamay. Wait... Is he said that he's last name is Heneroza...? It means...Oh no..


Agad na tinanggap ko ang kaniyang kamay na walang pag aalinlangan at ngumiti sa kaniya “I’m your's—esti I'm Biatrace faye teville.” Pagpakilala ko. Ngumiti naman siya at yun ay lalo akong natulala dahil sa malalim niyang dimples! Wait may naaalala ako sa kaniya si Dave! Oo ganiyan din— ay shit bakit ba lagi ko siyang isisingin sa isipan ko.


“Nice to see you here beautiful.” Pagkasabi niya non ay naglakad na sila palayo, natulala parin ako dahil sa bwesit na dave na yun!pati isipan ko ki-nokontrol niya!



“Hoy!ang landi mo masyado ha,gwapo ano?” Napahawak ako sa dibdib ng kurotin ni Ayesha ang giliran ko. Ito talagang ‘Boang na to’ ang giliran ko talaga ang pinupunterya palagi.


“Ha?kapal niya, Hindi siya ang iniisip ko, tsaka pwede ba?tara na nga kanina pa tayo dito e.” Hinila ko na si ayesha para pumunta na sa room. Hinila ko pa pala nasabi na nasa fourth year highschool pa lang ako.



Napa ‘sad’ face nalang ako ng malaman ko na hindi kami mag ka-klase ni ayesha nasa Room 129 kasi ako habang siya nasa 111 ang layo niya, sana lang may ma close ako dito kahit isa o dalawa lang.


Sumilip ako don sa room ko 129, napahawak ako sa bibig ng may professor na sa harapan. Magtatago ba ako dito o pumasok nalang? Baka kasi makita ako ng Dean —



“Lumiban kaba?” Halos nataranta ako ng marinig ko ang boses na iyon. Alam kong siya ito hindi-hindi ako mag kakamali pag dating sa kaniya. “At marunong kana niyan ngayon?”


Napaharap ako ng dis-oras sa lalaking ingot na to, Anong lumiban ang pinagsasabi niya kung i-untog ko kaya siya sa pader nang matauhan.


“What do you care.” Wala sa sariling sambit ko habang nakatingin sa ibang bahaging view. Siya rin naman ah!


“Do you think I'm begging you here now? That's not gonna happen ms. teville.” Seryoso niyang pagkasabi. Kingina niya pala e, sino ba siya sa tingin niya?


“And?Did i say that?wala naman diba?so shut your fucking mouth.” Wala sa sariling naglakad ako para pumasok sa loob ng room ko. Na realize ko lang na marami palang naka tingin sa akin habang nasa harapan ko. At nakita ko rin yung lalaki kanina yung Heneroza nakatingin din siya sakin habang naka ngisi animo’y namangha sa ginawa kong deretsong pumasok.


Napapikit ako at muling humarap sa professor na ngayon ay naka taas kilay na nakatitig sa akin bagamat binati ko pa rin siya at ang maging mga ka-klase ko.


“I’m sorry im late, Can i sit down now?” Tumango naman lang professor namin halata naman na mabait ito maganda din siya mukhang nasa 40's palang .


“Mr.Heneroza take your bag may uupo diyan.” Napatingin ako sa lalaking iyon at agad naman niyang kinuha ang kaniyang bag tumingin muna siya sa akin na may nakakalokong ngisi. He's creepy.


“Hi, Beautiful.” Bulong niya pagkatapos ay bumalik na siya sa inuupuan niya kanina habang dala-dala ang bag, Kaklase ko din pala ang mga alipores niya.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 11 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

His Bad WaysWhere stories live. Discover now