KABANATA 2

9 5 0
                                    

Sa lahat ng nag co-comment sa fbpage ko dito ko po ki-nopy ang story ko dito ko nilagay ang full story.

KABANATA 2

“Ano na naman yang panaginip mo bakit ka nalang biglang sumigaw kanina?”Si ayesha.Nakaupo kaming pareho ngayon habang umiinom ng kape.

Kala ko yun na yun akala ko pa naman mag kakaayos na kami kaso boom naging bato na naman!hindi na bula mga besh.

“Wala,nakakabanas yun.” Kinuha ko ang isang pandesal sa platito at isinubo iyon lahat. Akala ko pa naman totoo na yun nakauwi na pala si dave kahapon ng pinauwi na ni ayesha king inanang panaginip yun mukhang totoo.

“Alam mo bia,Masanay kang mabuhay ng walang lalaki.” Ayesha said. Ano sa tingin niya hindi ko kayang mabuhay ng wala yung ingot na dave na yun?aba oo malamang kabago pa lang namin naghiwakay hindi madaling mag move on.

Kumuha uli ako ng isang pandesal at nilamon iyon. “Mukhang nagutom ka ata sa panaginip mo.” Ayesha teased me. Sana hindi nalang ako gumising para matuloy yung—

“Bia bingi kaba?!.” I heard ayesha yelled at me. Omy kanina paba niya ako kinakausap?

“A-ano?may sinasabi kaba?I can't heard you,Ano nga?”I said. Ayesha shook her head. “Wala!sige matulog kana muna continue what you are dreaming para naman lalo ka na namang umasang babaeta ka!”

Hahampasin ko na sana siya kaso mabilis siyang nakailag at tumakbo palabas. Sinabi nga pala niya sakin kanina na gusto ko ba raw mamasyal kaso I don't have good mood for.

A couple silent. Hindi ko maiwasang maisip na naman si Dave yung mga araw na palagi kaming masaya yung araw na nag iinarte ako sa kaniya he's the one to comfort me. I have a lot of questions about my self, Did i just not enough for him?maybe yes.




Sa bawat pintig
nang puso ay dama ko na
Bahagi ka nang buhay ko
Kahit na itago pa kahit, na ilihim pa
Kita ko sa yong mata
Tayong dalawa ay iisa


I've been playing this music since yesterday it is sounds good, besides that I'm so broken I want to heard this song it was so comforter to me.

Puso ang siyang nagsasabi
Na ika'y kahati nang aking kalulwa
Kahit pa hindi sabihin
Ay dama nang puso
na ikaw ay ako
Wagas na pag-ibig
ay di magbabago

Sinabayan ko ang kanta feel na feel ko tuloy ang nararamdaman. Gusto ko lang marinig itong song nato hindi yung lyrics nang kanta.


Damn you Dave


Napatingin ako sa isang box sa aking cabinet agad ko itong kinuha at binuksa. Tumambad sa akin ang mga litrato naming dalawa ni Dave habang nakangiti kaming dalawa.


Kinuha ko ang isang litrato namin habang nasa Boracay kami nito mga ngiti naming dalawa ay napaka totoo namin dito.


Wala sa sariling napangiti ako



Sh1t!Bakit ko pala ito tinitingnan wala na kami we're done hidi ko na dapat pang tingnan ang aming nakaraan. This is all mistake!



“Biatrace,we need to talk.”


Napatulala ako ng marinig ko ang boses na yon. Hindi ako nagkakamali sa kaniya nga yon! The hell is he doing here.


“Bia! Let's talk.” I heard Dave’s voice. Umiling ako hindi ko siya dapat kausapin wala na kaming dapat pag -usapan pa.



Agad na napahiyaw ako ng kinalampag niya ang pintuan ko. I think he's crazy isa siyang tarantadong lalaki na nakilala ko.


Dali-dali kong iniligpit ang lahat na nga litrato namin at muling iniligay sa box at inilagay ko doon sa cabinet. Mamaya ko nalang ’to itatapon lahat.



“Bia, It's me ayesha open this door.” Sa puntong ito ay agad akong napatingin sa pinto kong ganon wala na si Dave?alam ko namang pag makita ni ayesha yon ay papa-uwiin niya ang gagong yon.



Panatag akong wala na talaga si Dave kaya lumapit ako sa pintuan para pag Buksan si ayesha.



Lumapad aking ngiti. “Saan ko nag punta ha?” Panimula ko hindi ko nalang sabihin sa kaniya na pumunta na naman dito si Dave baka mamaya mag aalala na naman ito.




“I just buy some foods for us, doon sa kabilang kanto lang.”Napatango nalang ako. Napatingin ako sa likuran niya wala na nga talaga si Dave.


“Anong ginagawa mo?” Ayesha ask. Mabilis akong umiling sa kaniya at muling tumingin sa kaniya. Ang swerte ko naman na may kaibigan akong totoo at maaasahan sa lahat ng bagay at panahon.



“Nga pala yesh, pwede mo ba akong samahan mamaya sa kanto?bibili tayo nang pekpek.” Nag puppy eyes pa ako para pumayag siya kasi naman sasabihin niya na naman sakin na walang nagtitinda doon.



Nangunot ang magandang mukha niya. “What the.. It's not pekpek Bia! it's kwek-kwek!” Napailing-iling nalang siya habang ako ay natatawa sa kaniya. Kwek-kwek pala yon akala ko kasi pekpek nong magkasama kasi kaming dalawa ni Dave ay pagkakarinig ko sa kaniya ay Pekpek. Bibili ’raw siya ng pekpek.



“Opps!sorry my bad.” Natatawang sambit ko at agad naman niya akong sinampal sa braso ng mahina.




NASA sofa kaming dalawa habang nanunuod ng Netflix ngunit wala sa movie ang isip ko kundi nasa isang lalaking nang gulo sa isip ko. That bastard pati isip ko ginugulo niya.



Ipinilig ko ang aking ulo at sinubukang mag focus sa movie ngunit ayaw talaga iba ang nasa-isip ko.“Bia?anong nangyare sayo?” Napalingon ako kay ayesha ng nakatingin na rin pala ito sa akin.


“A-ah wala, marami kasing lamok kaya panay ilag ako.” Pagdadahilan ko .


“Naka electric-fan naman tayo ah?nilalamok ka paba niyan?” Hindi ko talaga ma loko tong ernang nato.



I nodded. “Oo, siguro ikaw hindi kasi hindi ka ’raw masarap kaya ako ang pinupunterya nila.” Nakangising sambit ko agad naman itong ngimiwi sa sinasabi ko.



“Ano?hindi ko marinig ang sinasabi mo.” Nag dra-drama pa siya na mukhang nasusuka. Binatukan ko siya agad naman siyang natawa.



I rolled my eyes.“ Ikaw ang ampalaya mo.”


“Hindi naman ako gulay ah!”


“Hindi ka naman talaga gulay pero bitter ka!”


“Ay grabe siya.”



Napailing nalang ako sa kalokuhan naming dalawa


Napatingin kaming dalawa sa selpon na tumunog kang ayesha ang selpon na iyon agad naman niyang kinuha. Nang sisilip na sana ako ay bigla niyang inilayo sa akin at tumayo habang nakangising tumingin sakin.


Napairap nalang ako sa kawalan, sige ikaw na naman ang iiyak diyan pakasaya ka lang diyan tukmol.


Kamusta na kaya si Dave ngayon?ano kaya ang ginagawa niya ngayon?napapikit ako at mahinang sinabunutan ang aking buhok, bakit ko ba siya iniisip alam ko naman na ako lang ang nag-iisip sa amin, wala naman talaga siyang pakialam sa akin pumunta lang siya dito para humingi ng sorry.



“Sana kong hindi ka nag loko, Masaya sana tayo ngayon.” Malungkot na bulalas ko. Hindi ko napigilan ang mga luha kong umaagos sa pisngi ko dahilan ng pang lalabo ng paningin ko. Stop it biatrace!stop thinking of him he's nothing to you now


“I hate you Dave..” Napahikbi ako.

His Bad WaysWhere stories live. Discover now