Chapter 1

21 1 0
                                    

It had been a rather mundane day, with nothing out of the ordinary happening. As afternoon approached, I found myself longing for some excitement or change of pace. Deciding to indulge in one of my favorite pastimes, I retreated to our cozy living room and picked up a book.

The familiar scent of the pages and the sound of the words coming to life in my mind were comforting. Reading was my escape, my way of entering different worlds and experiencing new adventures. Little did I know, the evening was about to take an unexpected turn.

Just as I was getting lost in the pages of my book, my phone rang, breaking the peaceful silence. It was one of my closest friends, and her voice was filled with excitement.

"Hey, guess what? We're throwing a surprise party for your cousin's birthday tonight! Are you in?" she exclaimed.

Surprised but intrigued by the sudden change of plans, I quickly agreed. It was the perfect opportunity to break the monotony of the day and have some fun with friends.

"sure so what's the plan?"

and she quickly answered. " c'mon bat hindi ka nalang lumabas at na ngangalay nako dito" .

I looked outside at nakita ko si Leah kaya dali dali kong ibinalik ag libro sa bookshelf and I look my reflection in the mirror at ng makita kong hindi naman magulo ang aking buhok o aking mukha ay lumabas na ako I don't even care what I look like.

"ambagal naman anong oras na" pang asar nyang sabi

Ng maka lapit na ako sa kanya ay sabay na kaming nag lakad , malapit lang naman ang bahay ng pinsan ko kaya nalalakad lang.

" Kasama daw ni Yanna mga classmates niya they're also celebrating her birthday so gabi pa siya makakauwi sabi ni tita may ilang oras pa tayo to prepare , tinawagan ko narin ang iba they're also on the way ". tumango lang ako

Papasok pa lang kami ay nakita ko na ang naka ngiting si tita Christy .Yanna's mom

"asan na ang iba" . nakangiting sabi nya.

"they're on the way tita" . nakangiting sabi ko naman.

Pumasok na muna kami sa loob at nag usap .habang nag sidatingan naman ang iba pa naming mga kaibigan 

As more friends arrived, each bringing their own contribution to the party.

"Hi guys".masiglang bati naman ni kuya Niel sa amin, pina ka matanda sa aming groupo .

"Cge na cge na at ng matapos na tayo anong oras na ".pasigaw namang sabi ni Kezz habang papasuk sa loob .

"wow you're so early ,as always". sarkastikong sabi ni Lucas

Nag si tayo an na kami at kanya kanyang buhat ng mga gamit na gagamitin sa labas.

"walang mag dadala ng babae mamaya". Pasigaw na sabi ni Leah dahil sa na una itong lumabas.

"at mag dala kayo ng lalaki".pabirong sabi naman ni Triez

"mag dadala din ako ng mga kaibigan ko para naman mag ka jowa na kayo, lalo kana".sabi naman ni Lucas sakin

"kadiri". mahinang sabi ko

"para maging babae kana"

"kaylangan na pala ngayon may lalaki ka para lang masabing babae ka". walang ganang sabi ko

"ito naman palaging naka simangot ngumiti ka naman kaya ka hindi nag kaka jowa"

"whatever".walang ganang sagot ko

Nagsimula na kaming mag ayos at mag linis ,Hindi naman masyadong makalat duon kaya mabilis lang kaming natapos .Agad naman nag set up ng mga misa at nilagyan ng mga tela .Ang iba naman ay nag dedecorate sa maliit na stage na ginawa lang din ng mga lalaki.

Serendipitous Hearts: Love's Unforeseen EncounterWhere stories live. Discover now