Aisha POV.
"You're gorgeous, love. You're going to hit them hard tonight." Napangiti ako sa sinabi ni Khyzin. "Marami na ulit ako nyan magiging ka-agaw sayo." Palabiro nyang sabi sabay halik sa aking pisngi.
"Silly."
"Seryoso ako."
"Thank you, you are pretty handsome. I love your haircut." Yung suot nya ngayon ay pang CEO ang dating, alam nyo yung sa mga professional? Ganun na ganun ang dating nya dagdag pa ang bagong gupit nya na wolf cut kung tawagin.
Ang ganda nya sobra.
"Thank you. Let's go outside, we have many guests waiting for us." Pinagsiklop nya ang aming kamay at sabay na lumabas.
Tama nga sya, marami na kaming bisita na nag aantay.
Nakipag beso kami ni Khyzin sa mga lumalapit at bumabati sa amin.
"Congrats. You showed up." Nakangiting bati sa akin ni Klea.
"Huh?" Takang tanong ng katabi ko.
"Nothing, can I talk to her for a moment?" Humigpit ang pagkahawak saking kamay ni Khyzin kaya napatingin ako sa kanya.
Seryoso syang tumingin kay Klea, hindi sya noon ganto tumingin dito, nag bago ang kanyang pag tingin. Mayroon ba silang hindi napagkasunduan?
"I'll talk to Klea, just wait for me at the table." Labag sa kalooban nyang umalis, seryoso pa rin ang tingin kay Klea. "Why do you want to talk to me?"
"You're ready?" Napakunot ang noo ko.
"Ready for what?" Naiinis na ako sa kanya, kahapon pa sya eh.
"Ready to know the reality?" Pinapasakit nya ang ulo ko.
"Bakit ayaw mong sabihin ng daretso? Pabitin ka."
"Sa tingin ko handa kana. Malalaman mo rin mamaya." Sabay talikod nya sa akin.
"Klea." Tawag ko rito, tumigil sya sa pag lalakad at sinilip ako nang mahagya.
"I prefer you to call me ate Eya instead of Klea. Oh, I forgot. I am happy that you are still wearing the ring I gave you. Take it off when you're with your Father so he doesn't get mad at you."
Ang sing-sing nato ang dahilan kaya galit sakin si Dad?
Kaya ba nang itanong ko sa kanya sino si ate Eya malaki ang impact sa kanya?
Ate Eya ay si ate Klea? I-isa lang sila?
"Yes, I'm the ate Eya you used to know. I'm sorry that I didn't get back to you right away, you didn't remember me anymore. But it's okay, I'm already here my sister."
Nag bago ang kanyang reaction nang makitang may luha na sa aking mga mata, mabilis syang yumakap sa akin na hindi ko inaasahan.
"Don't cry. Your make up will be ruined and the plan of the person you love will also be ruined when you cry."
"Why didn't you tell me?" Napahiwalay sya sa yakap nya sa akin ng hatakin sya nang malakas ni Khyzin.
"What the heck did you say to her? Do you have a plan to ruin this night, Klea?" Inilagay ako ni Khyzin sa kanyang likod para mailayo kay Klea.
"Khyzin stop." Sabi ko sa kanya ng susugudin nya si Klea. "You will ruin this night." Gulat syang napatingin sa akin.
"Ako? Ako pa talaga Grieh?" Tumango ako sa sinabi nya at inalis ang kamay na nakahawak sa akin. "Grieh, ano bang sinabi nya sayo?"
Sinugod nya ulit si Klea ng humarang si Liro.
"Ikaw Liro ang isang gago na nag mamasid kay Aisha. Hindi ba?"
BINABASA MO ANG
Nothing Changed
General FictionKhyzin Handermon ay kinikilalang bilang isang Dearin Luciano. Nagbago ang kanyang pangalan simula nang umalis ito tungo sa isla upang may kilalanin ngunit sa pag-uwi ay hindi na sya isang Luciano. Wala itong ka-alam alam na magbabago ang kanyang pan...