Bago ako matulog niligpit ko muna yung mga dapat kong dalhin bukas.. Antok na antok na ako at the same time pagod na pagod.. Medyo namaga rin ang mga mata ko.. Pano ba naman umiyak ako..

After kong iligpit ang mga gamit ko.. Lumabas muna ako ng bahay.. I mean pumunta lang ako ng veranda para mag pahangin kaso nainis ako sa view kaya pumasok na lang ako at sinubukang matulog.. Kaso di ako makatulog!!!! Waaaahhhh.. Maloloka na ako dito!!!

Ommaa..may pasok pa ako bukas eh.. May sleeping pills kaya?? Waaahhh!!!

Nagpagpagulong gulong lang ako sa kama ko at di ko namalayang..... Zzzzzzzzz

"Waaaahhhh!!! Umaga na pala!!!!" Sigaw ko sabay stretch ng mga kamay at paa ko.. Nakatulog pala ako?? Hahahaha..
Bumangon na ako at bumaba na..kumain na ako at naligo.. Maaga pa ang pasok ko eh.. Kailangan mabilisan ang kilos..

After kong maligo at magbihis ng uniform.. Bumalik ulit ako sa kwarto ko.. Nakalimutan kong kunin ang cellphone ko eh..
Kaso nakita kong nagkalat sa sahig ang mga notebook ko.. Ay bahala na sila jan.. Nagmamadali na ako eh.. Yeah.. Di ko nga kinuha ang mga notebook ko.. Bahala na..

Naglakad na ako papuntang sakayan ng tricycle.. Bat naman kasi ang layo ng school ko eh.. Tas yung dalawa naman di pa ako sinasabay.. Naman oh!!

"Ouch!! Sorry po.. Sorry po talaga.." Sabi ko habang pinupulot ko ang bag ko na nalaglag..sling bag lang kasi kaya madali lang mahulog..

"Ayos lang miss.." Sabi ni kuyang nakabunggo ko.. Abah malay ko ba kung sino sya.. Basta isa lang ang alam ko hindi sya si MaLabs!! Waaahhhh.. Malelate na ako!!

After ko marealize na malapit na ako malate.. Tumakbo na naman ako.. Naku wala na akong ginawa kundi tumakbo.. Naman oh..

Nakarating ako sa sakayan ng jeep na hingal na hingal at awis na pawis.. Jusko po.. Mukha na akong ewan..

May nakasabay akong student na nagrereview sa loob ng jeep at ngayon ko lang naisip na may quiz rin kami sa math!! Magash!!! Ang hirap ng math namin..
Dali dali kong hinalungkat ang aking bag at..

"Bat wala dito??"

Hala!!! Maling notebook ang nadala ko!! Patay!! Isang notebook lang ang tumama..

Patay talaga..may assignment pa naman kami dun.. -_-

Kung babalikan ko naman.. Mas malelate ako.. At ang layo ko na sa bahay!!! Waaahhh!! Eotteokadyo?? What do I do?? Ano ang gagawin ko??

Nagpapanic na talaga akk.. Lahat lahat na lang naiisip ko na.. Waahhh!! Bahala na nga lang mamaya..

After 30 minutes. Nakarating na ako sa school.. At ang tanga ko nga talaga.. Tumakbo na ako at pinagpawisan ng bongga at pagdating ko.. Ako palang ang tao dito?? Seriously??
Anong oras na ba??

Pagtingin ko sa cp ko..

6:30 am..

Hutek!!! Nagmukha pa akong dugyot dito.. Tapos alas sais palang?? Yung totoo??? Naman oh..

Napaub ob ako sa desk ko ng wala sa oras..

"Aish!! Yung assignment ko pa pala!" Pasigaw kong sabi.. Ayos lang sumigaw ako palang naman ang nandito at katulad ng bahay ko.. Soundproof din toh.

Ito ang nagagawa sa akin ng lintek na babaeng yun eh!! Kasalanan nya toh!!

Since ako palang mag isa isinulat ko sa isa kong notebook ang mga assignment ko..
Wait..

Text ko kaya ang mga kaibigan ko.. Baka di pa nakakaalis yun..

To: Janine; Cham

Guys.. Daan naman kayo sa houz tas paki kuha yung ntbk ko.. Mali nadala ko eh.. Chalamats

Nag intay ako ng ilang oras para lang sa rep nila at lintang kinatay!!
Alam nyo ang reply nila??

To: Cham

On the way na kami Shine eh.. Sowi

Letche!!! Pinagpatuloy ko na lang yung ginagawa ko.. Butinna lang kabisado ko yung mga sinagot ko kung hindi naku!! Patay kang bata ka!!

"Huy Shine.. Anyare sayo?? Bat parang pinagsukluban ka ng langit at lupa??" Bungad na tanong ni Janine..

Tatlo palang kaming nandito.. Antatagal nila..
8 naman kasi ang pasok namin.. Sadyang tanga lang talaga ako at ang aga ko umalis.

"'La kang paki" bored kong sabi..

"Sorry girl di na kami na kadaan sa houz nyo kasi nung nagtxt ka nasa jeep na kami nun eh" pagpapaliwanag ni Cham.

"Gue lang" matamlay kong sagot.. Ansakit na kaya ng mga kamay ko.. Ang hahaba ng isinusulat ko eh..

Kasalanan talaga toh ng pesteng babeng yun eh!!! Its all her fault!! Damn her!!! Dahil sa kanya maling notebook ang nadala ko!!

Waaaahhh :'(

Di ko napansing dumadating na pala ang mga kaklase ko.. At itong dalawa naman tawa lang ng tawa sa nangyayari sa akin.. Mga tunay na kaibigan!!! Letche!!!

Hinanap ko yung isa kong notebook kasi sa pagkakaalam ko eh limang notebook ang dala ko kaso apat na lang yung nandito.. Nasan naman kaya yun??

Di kaya..

Nalaglag yun nung nahulog tong bag ko?? Waahhh!! Bat naman kasi nakalimutan kong izipper eh.. Ansaklap!!

Anong notebook kaya yung nalaglag.. Sana hindi yung notebook na pinagsusulatan ko ng kung ano ano..

Lagi kong dinadala yun kasi dun ko sinusulat ang kung ano anong katangahan ko.. Diary kung baga..

Hinanap ko sa bag ko.. Yung tipong halos lahat ng laman ng bag ko eh tinanggal ko na..

"Nasan na yun??" Pabulong ko

"Huy Shine. Ano na namang nangyayari sayo?"

"Kasi nawawala yung notebook ko na pinagsusulatan ko ng mga katangahan ko" maiyak iyak kong sabi..

Nasan na ba kasi yun?? Baka yun yung nalaglag?? Eh sino naman kayang nakapulot nun??

Owww Sheet!!!!!!

May nakabunggo nga pala ako..di kaya sya ang nakapulot nun?? Naman oh!!!

Ang tanong sino sya?? Di ko sya nakita eh.. Kasi tumakbo ako agad.. Ang alam ko lang lalaki sya at hindi sya si Adrian!!

Who's that guy??? Naman!! Sanan nasa maayos na kalagayan yung notebook na yun.. At SANA DI NYA BASHIN YUN!!! KUNG NAGKATAONG BASAHIN NYA YUN!! PATAY NA AKO!!!! WAAAAHHHH!! NAKAKATANGA!!

Huhuhuhuhu

Sana Ako Na LangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon