Aiah's POV
Late*alarm sound*
I snooze the alarm first to go back to sleep, and then I suddenly realized…
Shit. 7 am na. 7:30 ang interview ko.
HAY NAKO AIAH MALELATE KA NA NAMAN.
Dali dali ako pumuntang banyo para maligo. May job interview ako mamayang 7:30. Late na ako nagising and malamang malelate narin ako sa interview dahil sobrang traffic tapos magcocommute pa ko.
Paglabas ko ng kwarto ay may agad na kumausap sa akin.
"Uyy Aiah, nagmamadali ka ata" tanong ni Maloi
Siya si Maloi ang isa sa mga friend ko at roommate ko na din dito sa condo.
"Girl, may job interview ako ng 7:30, late na ko nagising" sagot ko dito
"Pang-ilang interview mo na yan na late ka, bes. Baka kaya di ka natatanggap dahil dyan" - Maloi
"Oo nga eh. Teka, mamaya mo na ako chikahin, nagmamadali na ko" - Aiah
"Gora ka na Bes, ito tinapay kainin mo pag nasa byahe ka na" - Maloi
"Salamat, Maloi. The best ka talaga" - Aiah
Lumabas na ako kaagad ng aming condo. Kinuha ko ang aking phone para mag book sa grab. Ilang minuto din ako naghihintay pero hanggang ngayon ay wala pa rin nag-aaccept. Wala na akong choice kundi mag jeep nalang. Hindi naman nag tagal bago ako naka sakay.
7:45 nang makarating ako sa opisina. Sobrang late ko. Sana mabait yung boss nila dito. Manifesting!!!
“Miss Arceta?” may biglang tumawag sakin.
I stood up and then raised my hand to acknowledge her.
“Yes, it's me, Aiah Arceta.” i replied
“Pasok na po sa loob. Kayo na po ang sunod.” she said before smiling.
I just nodded in response and went inside the room.
------------------
Natapos na ang interview, everything went smoothly naman. Buti nalang at mabait yung boss dito kaya medyo kalmado na ako.
Dumaan muna ako sa isang pet shop para bilhan si Juyon ng cat food. Nag chat kasi si Maloi kanina na naubos na daw yung stock niya sa condo.
Pag pasok ko ng shop ay may bumanga sakin na ikinagulat ko.
“Hey, watch where you're going.” inis na saad nito.
Wow, grabe ah. Kala mo naman kasalanan ko eh siya naman tong bumangga sakin. Hindi ko namukhaan kung sino yung babae dahil naka suot ito ng cap at shades. Dami naman kasing alam, di naman maiinit sa labas nagsusuot pa non, tas pag naka bangga siya patay malisya lang?
Napailing nalang ako sa nangyari at nag patuloy sa dapat kong gawin.
Hindi na rin ako nag tagal sa pet shop at umuuwi agad.
Pagpasok ko ng condo ay sinalubong ako ni Juyon na paikot-ikot sa paanan ko. Ang cute niya hehe.
“Hi baby, Where's your mommy?” I ask him bago buhatin pero para bang hindi ako nito narinig at pinaglalaruan lang ang buhok ko.
“Aiah, you're here na pala. Kamusta interview? Late ka diba? What happened?” Maloi asked.
“Kalma Loi, isa isa lang ang tanong.” mabirong sabi ko dito na ikinatawa naming dalawa.
“Ito buhay pa naman, chos. It's fine, I guess? Mabait naman yung boss kaya all goods. Ang sabi is iuupdate nalang daw ako about results, so ayon.” I answer her questions.
"Ito nga pala yung catfood ni Juyon, I bought toys narin para kanya" sabi ko dito while rubbing Juyon's fur.
Kinuha ni Maloi si Juyon sa akin pati narin yung cat food na binili ko kanina.
“Thanks, Bes. Pakainin ko muna si Juyon. Then let's eat lunch na. I cooked for us.” masiglang sabi ni Loi
I nodded at her and entered my room to put away my things. Nang matapos ako ay agad kong pinuntahan ni Maloi sa kusina.
“Upo ka na Loi, ako na bahala dito. Ako na din mag hugas ng plato mamaya” sabi ko kay Maloi at tumango naman ito.
Ako na ang naghanda ng mga plato nakakahiya naman kay Loi, siya na nga nagluto.
“Aiah” tawag nito sakin.
“Hm? Ano yun, Loi?”
“May party daw na gaganapin sa place ng friend ko, later. Celebration daw kasi napromote siya sa office, Gusto mo sumama?” tanong nito sakin
“Ah Sige, wala naman akong gagawin, tsaka ang boring dito sa condo.” sabi ko dito na ikinatawa niya.
“Yown, sige susunduin daw tayo dito mamaya. Siguro around mga 6pm kaya mag ready ka na lang din.” - Maloi
“Alright” tanging sagot ko.
"Loi, Tagal na nating di naka pag party or club no?" I asked her
"Oo nga eh, sobrang busy kasi sa work, tas ikaw busy sa job hunt at interviews mo." Maloi replied
"I feel good timing rin yung party ng friend mo"
"I say true, deserve natin ng pahinga" - Loi
Pahinga
"Ayos ka lang Aiah?" Maloi asked
"Huh?"
"Natulala ka bigla"
"Ah oo, ayos lang, may naalala lang ako"
After we finished ate at nag hugas na agad ako ng plates para maaga rin ako matapos. Wala naman akong gagawin mamaya kaya it's either matutulog ako or mag watch ng series. Matapos kong maghugas ay nag punta na agad ako sa room para mag rest.
I checked my phone to see if may nag email or nag chat na about don sa interview kanina. Wala parin update, maybe di pa sila nakakapag-decide?
I took a deep breath and lay down on my bed. I hope last na to, ilang interview narin kasi ang nangyari, pero walang nag aaccept sakin. Maganda naman daw yung records ko pero dahil lagi akong late?
It would be a great help if I could be hired for this job, ever since I moved out from our house kasi is ako na bumubuhay sa sarili ko. There was no problem with our family naman, actually we were on good terms. I'm the one who really wants to leave and decided na bumukod sa kanila because I want to live independently.
Strong Independent Woman kaya ako. >.<
Pinili kong mag sleep muna kasi bakit ba? Malay niyo pag gising ko mawala na lahat ng problems ko. chos.
Just trust yourself that you can handle it, too.
YOU ARE READING
Tainted Love: Beast's Redemption
أدب الهواة"You can be the beauty, and I could be the Monster" Maraiah Queen Arceta - Aiah Secretary Mikhaela Janna Lim - Mikha CEO