ILANG araw na akong kinukulit ni Lloyd dahil sa case na ito at dahil sa ayaw ko itong tanggapin ay pinatawag na ako. And here I am. Siting comfortable and looking the Senates for this goodamn case.
Maraming camera ang naka-tutok sa akin ngayon at pakiramdam ko ay bigla akong nabagot sa kalagayan ko. Mukhang mapapasabak ako dahil sa kanila.
Sa daming pwedeng utusan bakit ako pa ang napili nila para lang hawakan ang kasong ito. It's not about me, it's about my team, their lives sacrifice kung sakaling papayag ako. Sila ang iniisip ko sa oras na ito at ayaw ko na mapahamak sila.
"General Kelly, I'm so sorry about this situation, I know you know about this case, Mr. Gamboa said you always reject the case. Why General Kelly Everson? You are the great and best all the decades marami na ang kasong hinawakan mo" he said. Mukhang ididiin na naman ako nito.
"For that case Attorney. Ramoa bakit hindi kayo humingi ng tulong sa SWAT? why me? I also asking for myself, Why me?" Prenteng wika ko. Alam kong marami ang nanunuod lalo na maraming Media ang nandito.
"I repeat General Everson, you are the best General alam mo kung paano hawakan ang kaso. You have a plan. A great great plan" napangiwi ako. "I hope you accept this case General. Marami nang bata ang nawawala hindi lang sa Brgy. Makiling" napangiwi naman ako.
"You heard me Attorney. Ramoa, I don't accept this case. Since andiyan naman si Major. Gamboa. Bakit hindi niyo ibigay sa kanya? I know he accept right away, right Lloyd" wika ko. I tease him, kita ko ang pagtaas ng kilay nito.
Kung hindi lang ito straight sasabihin kong bakla ito. Magka-kompetensya kami sa ibang bagay lalo na dito sa kasong ito. Kapag na solve niya ay posibleng tataas pa ang ranggo nito. But I don't care anymore. Since I have on my duty bilang isang Heneral ng mga nasasakupan ko.
"But General Everson, this is your chance to become a Director General" he said. While smiling. Ngumiwi naman ako.
"I don't need that position anymore Attorney" wika ko at akmang tatayo ng muli itong magsalita.
"Hahayaan natin ang mga bata sa kamay ng mga sindikato? What kind of General are you? Wala kang puso" he said teasing me.
"Me? Walang puso? Are you serious? Dahil sa kagustuhan niyo ididiin niyo ako? What kind of Congress and Senate is this" galit na wika ko sa kanila. "I already told you Attorney. Ramoa nandiyan si Major. Gamboa, I know he can lead his team— I'm contented of my position as an Deputy Director"
"General calm down" wika ng katabi ko at si Colonel iyon. Muli akong umupo at pinag-cross ang kamay ko.
"General Everson is right, Major. Gamboa can lead. May karapatan si General Everson na tumanggi." The Senator infront of me speaking.
"But Senator—"
"Attorney. Ramoa wala na tayong magagawa. Yung case na ito ay talaga naman napaka delikado. She can refuse dahil iniiisip niya rin ang tauhan niya."
"Bukod sa team niya ay may makakasama rin naman sila from SWAT team" he said. Pursuing on what he wants. Ang liit ng utak ng Attorney na to. Sarap sakalin.
"Bakit hindi ikaw ang sumama? Kung yung gusto mo rin pala ang masusunod Attorney. Ramoa? Why pursuing your wants? And why me? O baka naman may kinalaman ka?" I teasing him.
"What? Pinaghihinalaan mo ako?" He exclaimed.
"And why would I do that? I'm just curious kung bakit mo pinipilit ang gusto mo sa gusto ko?" I teased him again.
"General tama na" si Colonel pa rin. Mahina naman natawa si Lloyd, abnoy talaga.
"Enough for this" wika ng isang Senator. Agad kong inayos ang sarili ko at tumayo na para umalis.