UMUPO ako sa aking pwesto at hinintay ulit kung sino na naman ang magsasalita tungkol sa magaganap.
"General Everson we would apologize for bringing here you again" the Senator Chu said. I nodded him as a respond.
"General Kelly, I hope mag-bago ang isip mo, maraming buhay ng bata ang nakasalalay for this big case" napapikit ako sa inis.
"Bakit hindi kayo kumuha ng mas magaling na Police, siguro naman may magaling na SWAT Team diyan or any Police servant to solve this case" saad ko at alam kong hindi iyon madali.
"General Everson, no one can cooperate with this case kung hindi ikaw ang hahawak sa kanila, we suggest to them na si Major. Gamboa na lang since he is the best rin katulad mo but they refused too" saad ng isa sa mga Senator, I think he is Senator. Praza.
Napabuntong hininga ako ng malakas. Tinignan ko pa si Lloyd na matamaan na nakatingin sa akin at tila hinihintay ang sasabihin ko.
"I think about it first, kakausapin ko pa ang mga tao ko. I need to think their safety first" matamaan ko silang tinignan lahat.
Sumang-ayon naman sila.
"I hope you can Cooperate to us General Everson, I hope" si Senator. Praza. I smiled at him.
Pagkatapos ng hearing ay dumaan muna ako sa bahay para kamustahin sila Mommy at Mama dahil maaga pa naman. Nakita ko ang mga ito na masayang nagtatampisaw sa swimming pool kasama ang dalawang pamangkin ko.
"Professor Bia" ngiti ko at akmang yayakapin ito ng may tumikhim sa aking likuran.
"Try to hug her and I'll break your bones" tumawa naman ako at inayos ang aking sarili. Narinig ko ang mahinang hagikgik ni Bia.
"Yuck kaderi ka talaga Karylle, dalawa na anak niyo selosa kapa rin" wika ko at dumiretso na sa pool.
"Whatever bunso" sigaw nito na ikinangiwi ko.
"Titaaaaa" sigaw ng dalawa kong pamangkin at dali-dali akong niyakap.
"Oppss namiss niyo ako?" Tanong ko at hinalikan ang mga ito sa pisngi. Ang cute talaga nila.
"Opo tita, I love you po" awsss they melt my heart.
"I love you too my two angels" kinurot ko pa ang mga pisngi nila.
Bumalik sila sa pool na tumatawa. Napapailing ako na naglalakad papunta sa gawi ni Mommy habang naka-lublob ang paa nito sa Pool. Si mama ang nagbabantay sa dalawa.
"Mom" ngiting tawag ko at hinalikan ito sa pisngi. I miss them so much.
"Babies come here na, tama na ang swimming baka sisipunin kayo" tawag ng kanilang Mommy
"Okay po" umahon naman sila.
Bryle Winter and Brianna Wiver Everson Marquez, since they decided to secure their future someday, naiintindihan ko naman sila. And I'm happy for them.
"Tired?" Tanong ni Mommy ng umupo ako.
"Medyo Mom, but it's a part of work naman" napangisi ako.
"Ow? I thought you're going today in Senate?" She said and tapping my back.
"Yup, and done na po, maaga lang natapos"
"What's your plan anak?" Si Mama na ang nagtanong.
"I don't know Ma. They want to lead them— and I think about it pa naman" ginulo ko pa ang buhok ko.
Nakaka pressure talaga ang gulo sa Pilipinas. Hindi na nga masolusyonan ang iba problema ng bansa may dumagdag pang mga taong ganito.
"Bakit hindi mo ulit subukan Kell, It's been a long years" si Mama na tila kinukumbinsi talaga ako.