Chapter-8

180 15 1
                                    

"Bakit ka nandito sa bahay ko?"

Walang hiyang kapatid na to.

"Dinadalaw ang asawa mo" nang-aasar na tugon ko.

Inambahan ako nito ng suntok.

"Karylle" napangisi naman ako.

"Love"

"She's your sister" mariing wika Bia. Mahina naman akong natawa.

"Yeah! She's flirting you secretly" sabay naman kami natawa ni Bia. Abnoy na overthinker.

"Stop your nonsense issue, Karylle, she came here for you, not for me, Kelly texted me earlier if you are here, cause your phone is out of coverage" paliwanag ng asawa nito.

Bumuntong hininga naman ang kapatid ko at kunwaring pinagpagan ang aking suot.

"Masiyado ka kasing selosa sa akin"

"Hanggat hindi ka nagkaka-girlfriend o nag-aasawa patuloy kitang pagseselosan" bulong nito.

"Matagal ng panahon iyon sis" naka-ngiting wika ko at tinapik ang balikat nito.

Umupo ako sa kanilang sofa.

"Dalawa na ang anak niyo. Hindi kapa rin naka-move on. Kasal na kayo Karylle" saad ko pa.

Tinaasan ako nito ng kilay.

"Pake mo?"

"Sis I came here for you okay? Hindi ako naghahanap ng gulo, and beside may kailangan ako sayo" she heave sigh at umupo rin sa tabi ko.

"Ano ang kailangan mo?"

"I have a favor Karylle, since ikaw lang naman ang may maraming kilala bukod sa akin" panimula ko. "And I hope you help me"

"What is it bunso"

"Can you help me about the Senator's daughter" saglit itong natigilan.

"What?"

"Can you help me about the Senator's daughter" muli itong natigilan. Maya-maya pa ay matamis itong ngumiti sa akin.

"You like her?" napangiwi naman ako.

"Tsk, nonsense Karylle, I want to investigate something" seryosong wika ko.

"Something? About what?"

"About her identity"

"A what?"

"About her identity"

"What?"

"About her identity"

"Gago— bakit mo pinapa-imbestiga sa akin? Hello I'm a lawyer here, hindi ako private investigator" pilosopong wika niya.

"Tsk, ikaw lang ang maraming connection sa ating tatlo"

"AHAHAHAHAHA ulol matagal na yon, my P.I is already dead Kelly"

"Tsk, ano tutulungan mo ba ako o hindi?"

She heave sigh. "Fine, pero babayaran mo ako, you owe me 10 million" binato ko ito ng unan.

"Potangina mo, bwisit ka" saad ko. Ngunit tumawa lang ang gaga.

"I'm serious Kelly, ano babayaran mo ba ako o ikaw mismo ang mag-hanap ng sarili mong P.I?" I heave sigh.

"5 million, I'll transfer to your bank"

"Deal" mabilis na tugon nito.

Nilabas ko naman ang cellphone ko at binuksan ang app ng aking bank account.

The General's Girl(GL)Where stories live. Discover now