Chapter 3
Wag ang anak ko Nick siya nalang ang mayroon ako.!' pag mamakaawa ni Fedireco sa lalaki, halos mag lumuhod ito sa harapan nang binata,
Nakipag kita siya ngayon sa lalaki matapos siyang tawagan, at hindi niya matanggap ang sinabi nitong gusto nito ang kanyang anak,
Hindi siya na niniwala. Kilala niya si Nikolai. Masama itong lalaki, maaring marami itong pero subalit mapag laro ito sa mga babae at hindi niya hahayaang mabilang ang anak niya sa mga babaeng ginawa lang nitong parausan.
Okay fine madali naman akong kausap Fidereco, then pay me.!' nanlilisik ang mga mata nitong itinututok sa kanya.
Mag babayad ako pero.....!' hindi niya na naituloy ang sasabihin nang mag pakawala ito nang isang malakas na suntok, tumama iyon sa kanyang mukha kaya napa suray siya.
I dont need any refusal Mr Cruz when I said you have to pay me then you will, so we don't have any problems understand.!?' pahablot siya nitong nilapit sa kanya ang mukha at kita niya kung gaano ito galit na galit.
Alam niyang kaya nitong gawin kahit anu dahil makapangyarihan ang lalaki at ngayon siya naka dama nang takot para hindi para sa sarili kundi para sa kaligtasan nang anak,
Sunod sunod na tango ang tinungon niya sa lalaki, hahanap siya nang paraan para lang makapag bayad, ayaw niyang madamay ang kanyang anak, hindi niya kakayanin, wala na ang asawa at kapag nawala pati si Kathleen mababaliw na siya.
Matapos mangako kay Mr Dela Vega na mag babayad sa isang buwan ay basta nalang siya nitong ipinatapon sa labas nang upisina nang lalaki, lihim siyang nag sisisi ngayon,
Kung alam niya lang sana na mangyayari ito sana hindi niya na ginawa.
Marahan siyang humakbang, natagpuan nalang niya ang sarili sa harapan nang puntod nang kanyang mahal na asawa, naka luhod siya ngayon at humihinge nang tawad reto, alam niya kung nasaan man ito ngayon hindi siya mapapatawad sa kanyang ginawa.
Dad bat ngayon lang kayo.?' nag aalalang salubong ni Kathleen sa ama. Gabi na at kanina niya pa ito hinihintay para maka sabay sa hapunan.
Hindi ito tumugon, nag tataka naman siyang napa tingin sa mukha nito, may nakita kasi siyang pasa sa mukha nang ama.
Anong nangyari dad sino ang may gawa diyan.?' pag aalalang tanong ni Kathleen sa ama.
Umiwas si Fedireco hindi niya pweding sabihin sa kanyang anak.
Wala to Nak may pag kain ba tayo na gugutom na ako.?'pag iiba nalang niya sa usapan.
Yes dad ipinag luto kita nang favorite mo.!' Ngumiti ito at inakbayan siya patungo sa maliit nilang kusina.
Nakita niyang may ginisang corned beef sa ibabaw nang mesa. Naawa siyang hinaplos sa mukha ang kanyang prinsesa.
Anak babawi si daddy ha kapag natapos na itong problema natin promise hinding hindi na ako mag susugal.' niyakap niya ito, gusto niyang sabihing nag aalala siya kay Kathleen pero di niya maisatinig.
Dad magiging okay ang lahat tama na ang drama, you know what i have a good news for you.!' sabi nitong inalalayan siyang umupo sa isang silya.
Good news.?'di niya maiwasang mapa kunot nuo.
Pero nasisiyahan siyang makita ang magandang ngiti sa labi nito, nawawala ang kanyang problema.
Yes nakausap ko si Michelle and she promised me to have a Job. at kapag may work na ako maybe afford na nating lumipat nang mas malaking apartment. What do you think dad.?' nasisiyahang tanong ni Kathleen sa ama pero natigilan ito, tila hindi nasiyahan sa sinabi niya. Alam naman niyang ayaw nitong nahihirapan siya actually plano niyang mag tayo nang business after niya mag ka graduate, kaso hindi naman niya akalaing darating ito sa buhay nila.
Natapos silang kumain na hindi ito umiimik, hinayaan nalang niya ang ama,
Kuya napa tawag ka.?' tanong ni Margaret sa kabilang linya. Nag iisang kapatid ni Fedireco na nakapag asawa nang Foreigner. Nasa pinas ito ngayon para mag bakasyon, may ari kasi nang resort ang asawa nito sa probensya.
Mag babaka sakali siyang manghiram nang pera sa kapatid na ayaw niyang gawin dahil tiyak niyang tatalakan siya nito, wala namang masama kung susubukan, maliit lang ang araw na palugit ni Nikolai tiyak kapag dipa siya naka bayad malalagot na siya.
Marga pwedi ba ako huminge nang pabor sayo.?' tanong niyang nag aalangan pa.
Hmmm kung pera ang hihingin mong pabor kuya uunahan na kita wala akong pera.!" Natitilihang sabi nito sa kabilang linya
Napa buntong hininga siya, dipa man niya nasasabi alam na kaagad nito, binaba niya ang linya at nag isip nang kung sinong pweding maka tulong sa kanya pero pakiramdam niya tatanggihan siya lahat nang kanyang mga kaibigan at business partners dati, may galit pa ang mga iyon sa kanya dahil sa pag sara nang kanyang Company sa laki nang perang na dispalko niya, naka tulugan na lamang niya ang pag iisip,
Habang Kathleen naman ay nag darasal para sa magandang balita bukas mula kay Michelle.
Dalawang araw pa ang lumipas bago naka tanggap nang tawag si Kathleen galing sa kaibigan na naka usap na nito ang ama at sa araw ding iyon ay mag rereport siya sa upisina para sa interview, at kapag naka pasa siya sa interview ayon dito ay makakapag start na siya sa trabaho,
Masayang masaya siya sa araw na iyon na tila ba ito na ang magandang simula para sa kanilang mag ama, agad niyang inayos ang kanyang mga requirements at masaya niyang ibinalita iyon sa ama habang nag aalmusal sila.
Kung mag bakasyon ka muna kaya anak kina tita margaret mo.?' sa halip ay tanong nito sa kanya imbis na matuwa sa kanyang ibinalita.
Dad naman ayaw mo ba akong mag trabaho.?' di kaba masaya.?' tanong ni Karhleen.
Anak nag aalala lang ako,!'pag dadahilan ni Fedireco
Malaki na ako dad i can handle my self okay.?, at hindi ko palalagpasin ang opportunity na ito noh.' saad pa niya sa ama.
Hindi na ito kumibo pero kita niya ang pag ka balisa nito, dama niya talagang may problema ang ama pero ayaw namang sabihin sa kanya,
Kapag tinatanong naman niya ay sasabihing wala, kung anuman ang gumugulo sa isip nang ama sana hindi ito maka apekto sa kalusigan nito,Pag dating niya sa office naroon na si Michelle at hinihintay siya, nakangiti ang kaibigan niyang sumalubong sa kanya upang yakapin siya,
Goodluck besh si Kuya Maverick ang mag interview sayo." Kinikilig nitong saad, paano noon paman nirereto na siya sa kapatid nitong saksakan nang suplado pero syempre gwapo.
Kinabahan siya bigla pag ka rinig sa pangalan nang kapatid nito, inaasahan niya kasing si tito Norlan pero bakit si Maverick paniguradong di siya nito ipapasa sa interview.
Gooo na besh pasok kana sa Ceo office kanina kapa niya inaantay." Patulak na siya nitong ipinasok sa loob nang malamig na upisina nang kuya nito saka mabilis na isinara ang pinto,
Good morning sir.!' wala na siyang choice ngayon na nag lakad palapit sa mesa ni Maverick.
Nag angat ito nang tingin para mag tagpo ang titig nila.
Ayaw mo bang umupo.?" Malamig nitong Tanong sa kanya.
Kumilos naman siya at umupo sa harap nang lalaki, mas kinakabahan siya ngayon na mas malapit ito sa kanya, mas kita niya kasi ang pagiging strikto sa mukha nito, sana sa ibang department siya ilagay ni Maverick dahil ayaw niya itong makasama sa trabaho,
Matapos basahin ang kanyang Resume A ay tinitigan siya nito.
May boyfriend.?' tanong nito na ikinakunot nang kanyang nuo, anong connect.?
Uhm wala.!'ganoon man ay tugon niya
Your hired.!'agad nitong itiniklop ang hawak na folder kung saan naroon ang kanyang Resume A.
Napa tayo siya sa galak na inabot ang kamay nito upang kamayan ang lalaki.
Thank you sir thank you!' yessss!'bulalas niya. At walang mapag sidlan ang tuwa niya,
Sakin ka mag tatrabaho simulan bukas ikaw na ang assistant secretary ko." Anito kaya nawala ang ngiti niya sa labi, oohh noh.!'bulong niya.
BINABASA MO ANG
QUADRUPLETS AFTER ONE NIGHT
RomanceSukdulang Tumira sa Squatter Area ang mag amang Fedireco at Kathleen dahil sa pag kakalubog nito sa utang Ang dating marangya at matahimik nilang pamumuhay ay napalitan nang matinding dagok isang gabi nang bigla nalang silang luoban nang masasam...