Wedding Jitters

31K 433 88
                                    

"To find someone who will love
you for no reason and to
shower that person with
reasons, that is the ultimate
happiness."

(Robert Brault, author)

CRYSTAL'S POV

There's no way I would be able to sleep.
Pabaling-baling ako sa kama. Kahit ano'ng gawin ko, hindi ako dalawin ng antok.
Then I heard the chime go off from my mobile device.

It's him!
The man I would be marrying!

Ang lawak ng aking pagkakangiti habang binabasa ang kanyang text.

From: Babe

Good night my beautiful bride. Have a good rest, alright.

Now I know. Siya ang salarin kung bakit hindi ko makuha-kuha ang aking tulog. He's thinking of me!

Mabilis pa sa kisap mata ang aking pag-reply sa kanya.

Good night too, my handsome groom. I love you always.

Sent to: Babe

Hindi pa rin mapuknat ang aking ngiti.
Ganito pala ang feeling ng ikakasal.
Hindi ko maipaliwanag kung gaano katindi ang excitement, saya at kaba.
God, sana perfect ang lahat.
Sana hindi masiraan sa daan ang bridal car ko.
Sana hindi ako matapilok habang nagma-martsa sa aisle.
Sana hindi ako mabulol sa pagbigkas sa wedding vows na minemoryado ko.
Sana hindi ako mapipi sa oras na sasabihin ko na ang 'I do.'

My God! Mapupuyat at magkaka-eyebugs lang yata ako sa kakaisip sa napakaraming 'sana' na yan!

I shook my head.
Mabuti pa na alugin ko ng kunti ang utak ko para maitaboy ang kung
ano-anu mang negatibong pumapasok sa aking isipan.

I laid as I look at my best friend and bridesmaid Ma. Feliza who's sleeping soundly next to me.

Mabuti pa ang isang ito, napakahimbing na ng tulog.

I sighed as I reminisce how I met my my very soon-to-be-husband.

◆◆◆◆◆◆◆◆◆◆◆◆◆◆◆◆◆◆◆◆◆◆◆◆

I was in second year college when I met him.

Tumatambay ako sa Cafeteria ng University that time. Abala ako sa pag-upload ng photos sa Facebook while waiting for my best friend Feliza nang may lalaking tumigil sa harap ako.

"Excuse me Miss. Puwedeng
maki-share ng table, occupied na kasi ang iba."
Anang baritonong boses.

I raised him an eyebrow na agad ko ding binawi habang patuloy na
ini-inspeksyon ang kabuuan ng lalaking nasa harap ko. Matangos ang ilong, mestiso, mapupula ang mga labi daig pa yata ang akin and had a short buzz cut. Tantiya ko he stood 6 feet.

My mind and my nauseating stomach stopped all at once and something overwhelmed me, LOVE.

There are many unromantic people who don't believe in 'love at first sight' including me and that was until now my brown hazel eyes embraced his charcoal deep-set eyes.

I gestured him to sit in front of me. While my eyes were still locked into his lean body.

Since that incident, we became friends. He was also taking up BSBA and currently on his senior year.

Mas lalo kaming napalapit sa isa't isa noong mapili kaming dalawa na
i-represent ang College of Business Administration and Accountancy sa Search for Mr. And Ms. Saint Catherine University during our School Foundation Anniversary.

ANTHURIUM (DFFF)     COMPLETED  #wattys2016 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon