Chapter III

3 0 0
                                    

Feed

After that incident, Linse didn't attend our afternoon classes. Hinahanap siya sa akin nila Rhym at Morise dahil ako ang huli niyang nakasama. I just reasoned out that he suddenly felt sick and the nurse in the clinic told us that it's due to fatigue so he needs some rest.

Sa kabila ng nangyari ay hindi naman ako nakaramdam ng galit sa kaniya, purong gulat at pag-aalala lang ang gumagambala sa akin sa kaniya. I feel like I need to talk to him.

I’m currently inside the car with Ederick and Zild. We're heading back home.

Home, huh...

“I'm sorry I failed to do what I said, young lady. But I'm glad to see that you're okay,” Ederick said at nilingon ko naman siya.

“It’s okay, I was... careless myself,” sagot ko.

“As expected from young master, his senses are   of no match even with a damphir. You’re toughing up well,” aniya.

Lumingon naman ako sa gawi ni Zild.

“Yeah, shut up old man,” nagulat naman ako sa paraan ng pakikipag-usap niya kay Ederick.

Mukhang wala lang naman ito kay Ederick at kumunot lang ang noo habang nakatingin kay Zild. I glanced at him again, he's slightly massaging his temple. Did what happened earlier stressed him that much?

“Are you not feeling well, young master?”

“I'm fine,” he leaned back to his seat.

“Have you been supplying yourself—”

“I said I'm fine, Ederick,” he repeated.

“I-I’m sorry about what happened earlier, I’ll be more careful,” I said. I felt guilty. Matindi rin ang naging sagupaan nila ni Linse kanina kaya sigurado akong iyon ang dahilan. All because I was careless.

Nang makarating kami ay sinalubong naman kami agad ni Pia, iyong nag-iisang kasambahay dito sa malaking mansion. I also wanted to ask Zild about this pero siguro ay hindi muna ngayon.

Sa laki ng mansion na ito ay iilan lang ang nakikita kong tao—bampira na naririto. I took a quick bath to rest myself early. Hindi ko rin nakita si Zild sa dining room, hindi ko rin naman na siya inantay dahil sabi ni Pia ay may inaasikaso pa raw siya at nauna na akong kumain ng hapunan.

Gladly, there's still human food in this house.

After a quick dinner, nahiga rin ako agad. Sa kagustuhan kong makatulog agad ay nahirapan nga akong makatulog. Bumangon ako saglit saka binuksan ang bintana, malamig ang simoy ng hangin at kita ang mga bituin ngayon.

I sighed. I never imagined my life to turn out like this. As I was contemplating about it, I thought that, it's not really a bad idea though.

Wala na rin naman akong babalikan at aalahanin pang mga tao sa buhay ko kung mananatili ako rito. I have nowhere to go, and may be, this is where I really meant to be. That maybe, I can call this, home.

I never really know what it is to be a thrall. Kailan lang noong sinabi iyon sa akin ni Zild, but he's not really doing anything yet. Hindi sa gusto ko pero, what do I really need to do? Kailangan ba talaga niya ako? To feed him my blood?

Sanguis AmorisWhere stories live. Discover now