Choice
I squinted my eyes as I woke up. Sumilay ang sikat ng araw sa mga nakapikit kong mata. But today's different, hindi nakagapos ang mga kamay at paa ko. I found myself simply laying down in bed.
Nakipagtitigan pa ako sa kisame bago ko napagpasyahang bumangon. Napahawak naman ako sa ulo ko nang makaramdam ako ng hilo. I looked around, I’m still in the mansion, dito sa kwarto ko.
Dahan-dahan akong bumangon at nagtungo sa banyo. I faced my reflection in the mirror after washing my face. I looked... fine. Napansin ko naman ang suot kong itim na night dress. That's when I suddenly remembered what happened.
Napahawak ako sa leeg kong inangkin niya nung gabing iyon. I can't see his fangs’ mark but I still feel how deep he dug it in. He really gave in that night. At least, I did what I must really do. I guess he's doing fine now.
Nakaramdam naman ako ng uhaw at gutom kaya napagdesisyunan kong bumaba at dumiretso sa kusina pagkatapos kong maligo at magpalit. Habang pababa ako ng hagdan ay may naririnig akong nag-uusap.
“That jerk really says anything he wants. Busy rin akong nilalang 'no!”, a familiar voice exclaimed.
“We don't have a choice and it's just for a while,” kung hindi ako nagkakamali ay si Ederick iyon.
Nang makarating nga ako roon ay tama nga ako. It was Ederick and I don't know why Warren is here again. Nilingon nila ako pareho na may gulat na ekspresyon sa mukha.
“You should’ve just stayed in your room and rest more, young lady,” dinaluhan naman ako ni Ederick.
“Buhay ka pa pala,” ani naman ni Warren saka kumagat sa hawak-hawak niyang mansanas.
Hindi ko sila pinansin at isang bagay lang ang alam ko.
“I’m hungry,” I feel weak and I really need something to eat and drink.
Dali-dali naman akong inasikaso ni Ederick at sakto namang dumating din si Pia na mukhang nabigla rin nang makita ako. Naupo ako kaharap ni Warren sa hapag at nakangiti lang siyang nakatingin sa akin.
“What?” naiiritang tanong ko.
“I’m just happy to still see you alive and kicking,” aniya na parang nang-aasar.
Pia and Ederick served me a meal and I just ignored this man in front of me. Wala akong oras at gana sa mga sinasabi niya.
“Pagkatapos mo riyan ay magpahinga ka ulit. Your body still needs to recover,” Ederick spoke.
“I’m fine, gutom lang ako,”
“Then, please don't force yourself. Excuse me for a while, may kailangan lang akong asikasuhin. Warren is here to look for you for the meantime, young lady,” he said as he excused himself and walked away.
Bago ko pa man maitanong ay nakaalis na rin siya at naiwan ako rito kasama ang lalaking ito. Of all people bakit siya pa ang kasama ko rito?
“What are you doing here?” tanong ko pa rin sa kaniya dahil naiirita talaga ako sa mga ngisi at tingin niya.
“Just like what the old man said. Don't get ahead of yourself, hindi ko rin ito ginusto. As if I have a choice,” kibit balikat niyang sagot.
YOU ARE READING
Sanguis Amoris
VampireIn the moonlit streets of an unfamiliar town, where shadows dance with secrets, Alexandra lost all her hopes, until Zild bought and took her as his thrall. However, they have failed to restrain their own feelings despite knowing the destined eclipse...