Prologue

1 0 0
                                    

Prologue

TODAY is the end of our academic break, bukas ay may pasok na ulit kaya kailangan ko na uling bumalik sa city. Well, I visited our hometown for vacation, isla verde. I went there alone since my parents are busy on their own businesses. At ayokong malaman kung ano man iyon.

It's been 1 hour and a half noong sumakay ako para maka alis sa isla, and now I'm here sa sakayan ng bus para mag intay ng masasakyan. Well, this is normal for me dahil bawat holiday ay pumupunta ako sa isla whenever I have chance. Seriously, kung ako ang papipiliin? I would prefer to live in our hometown. Doon ako lumaki at doon nahubog ang pagkatao ko. Kahit na it's been.. what? 10 years? Yeah.. 10 years na simula nung umalis kami roon. It was when my lolo died. It was painful for us to leave but we need to.

Nang may makita akong tumigil na bus ay agad akong sumakay at umupo sa tabi ng bintana, tuwing sumasakay ako sa bus, dito ako lagi pumepwesto. I like it here because I can sleep and lean on the window.

Hinintay ko lang na mapuno ang bus at dumaan ang kumukuha ng pamasahe saka nagbayad. I put on my earphones and played the song unti unti by UDD. It was my favorite song.

And after a few minutes, I doze off to sleep.

IMINULAT ko ang mga mata ko nang maramdaman kong may nakatitig sa akin. Lumingon ako sa katabi ko at tinaasan siya ng kilay.

Why does he looks familiar?

He just smiled at me and looked away.

Tinanggal ko ang earphones ko saka umayos ng tayo but my forehead creased when I noticed that one of my earphones are missing.

Sinundan ko ang wire non at napaangat ang tingin ko nang makita kong nakasuot iyon sa katabi ko.

“Why the hell are you wearing my earphone?” Nakakunot noo na sabi ko.

I see amusement on his eyes when I look at him.

“Oh, sorry. Nice music taste, by the way.” He said then scratched his eyebrows.

I stared at him when I remember someone. I only know one person who have that mannerism. Scratching his eyebrows, my childhood friend whom we promised to marry each other when we get older. Pero hindi ko alam kung matutupad pa ba ang pangakong iyon dahil since that day, wala na akong balita sakanya. At isa pa, I already have a boyfriend. We are in a healthy relationship already and I just can't sacrifice our relationship just for that promise.

Isang pangakong napako.

Pero on the other hand, I can't deny that I miss that guy. But I just miss him. Nothing else. Paano kung siya nga itong katabi ko? Pero maaari ding hindi. Hindi lang naman siya ang may ganoong mannerism, at baka may kakilala lang akong kamukha niya kaya siya pamilyar. Pero-

Naputol ang pag iisip at pag titig ko sakanya nang mag salita siya.

“Miss, baka matunaw na ako niyan. You might want to take a picture of me, yeah?” He said in a playful tone.

I just rolled my eyes which caused him to chuckle.

I look at the window at nakitang mukhang malapit na kami sa sakayan ng jeep. Tss, hassle talaga. In total, tatlo yung sinakyan ko, ang mahal pa naman ng pamasahe ngayon.

Nang tumigil ang bus ay bumaba na agad ako at sumakay na sa jeep. Doon ako pumwesto sa malapit kay manong driver. Pero may nasa unahan ko pa, sadyang pinili kong pangalawa ako sa malapit kay manong dahil paniguradong pag ako ang pang una ay ako ang pag aabutin nila ng bayad.

I mentally rolled my eyes at that thought. Dapat talaga nagpasundo na lang ako kay kuya jason e.

Love Triangle 1: Entangled HeartsWhere stories live. Discover now