Chapter 1

5 0 0
                                    

Chapter 1

5:30, NAGISING si Ranielle dahil sa tawag sa cellphone niya. Bumangon siya at kunot noong tingnan niya ang caller name ngunit agad siyang napangiti nang makita kung sino ang tumawag. Shoji Ryu Ventura, her boyfriend. Simula nang maging magkaibigan sila at magkaroon ng relasyon ay si Ryu na ang naging alarm niya tuwing may pasok o kapag kailangan niyang gumising ng maaga.

Mas gusto niya na ang boses ng kanyang nobyo ang naririnig niya tuwing gumigising siya sa umaga. Corny, ’di ba? But that's how she is, it makes her day complete. Basta’t kasama niya si Ryu at naririnig niya ang boses nito, pakiramdam niya ay siya na ang pinaka maswerteng tao sa mundo. Well, she feels lucky to have a boyfriend like him. Kahit na hindi katulad ng iba ang relasyon nila, mahal pa rin nila ang isa't isa pero minsan umaatake ang ka abnormal-an nila kaya minsan parang mag tropa ang akto nila sa isa't isa.

Nang sagutin niya ang tawag ay napaikot na lamang siya ng mata nang marinig ang sinabi nito.

Hey, sleepyhead. Get up, it's 5:30 am already.  Rinig niyang sabi ng nobyo niya sa kabilang linya. Rinig niya ang tunog ng mga kubyertos na ibig sabihin ay nakain na ito. Napailing na lamang siya dahil paniguradong maaga na naman itong papasok. Her boyfriend was an early bird while she is the opposite.

Really? No good mornings? No sweet messages?Really, huh, Shoji Ryu Ventura?  She said sarcastically.

No time for that, sweetheart. We're running late. She just rolled her eyes at what he said.

Heck, 5:35 pa lamang, Ryu! 7:15 ang pasok natin!  But of course, sa utak niya lamang sinabi iyon.

Anyway, I'll start preparing now. Sana ikaw rin. Note the sarcasm in his voice.

Oh! I forgot, mi amor. Exactly 7:00 ang oras ng dapat na pagkikita natin sa gate, 'di ba? Pag lumampas ka sa oras na iyon, you already know what will happen.  He added saka pinatay ang tawag.

Umirap na lamang siya sa kawalan saka nag simula nang mag ayos ng sarili. And after that, she checked her bag and then took the keys of her big bike.

Dumiretso na siya sa garage ng bahay nila at saka sumakay sa big bike niya.

At nang nasa harap na siya ng gate ng bahay nila ay agad siyang bumusina para buksan ng mga guard ang gate.

Nang makita niya ang guard nila na pinaka close niya na si kuya jason ay tinanguan niya ito na sinuklian naman nito.

Mabilis niya itong pinaharurot at tumingin sa wrist watch niya.

6:30 am, mukhang kailangan kong magmadali dahil paniguradong mamayang 6:40 ay traffic na. Saad nito sa isip niya.

At pagkatapos ng sampung minuto ay nakarating agad siya sa school nila. Hindi na kataka-taka, it was the fastest big bike after all. Kawasaki Ninja H2R, it is. Hindi rin biro ang distansya ng bahay nila sa paaralan nila kaya buti nalang may ganoon siyang sasakyan. That bigbike cost almost 2 million. Where did she get it? Binigay ito ng lolo niya sakanya bago pa man ito namatay, kaya talagang iniingatan niya ito.

Swabeng umikot siya para makaalis sa sasakyan niya saka tinanggal ang helmet niya. Then she coolly run her hands through her hair.

“Ang cool natin, a?” She chuckled saka lumingon sa likod niya nang marinig na may nagsalita roon.

“Lagi naman, dude,” Pabirong sabi niya saka umakbay dito.

“Ampotiks, anong dude? Saka wag mo nga akong akbayan, para kang hindi babae, e.” Saad naman ng katabi niya, it's ryu. Halata ang pagka iritado sa boses nito.

Love Triangle 1: Entangled HeartsWhere stories live. Discover now