Chapter 5 | ZeusJayy
Luke Harvey's POV
Gulat na gulat si Dave noong nakita ako. He seems like he saw a ghost. Well, I know already that he's working with my dad."Dad, sure ka na bang ako talaga ang ipapalit mo sa posisyon na 'yon? I mean, I am not that old enough to handle that kind of business. " I whined like a baby at him. Masiyado pa talaga kase akong bata. Tsaka, isa pa. Hindi ko naman talaga gusto ang pagn-negosyo. First and foremost, I wanna be a lawyer. Napilitan lang ako kay Dad.
He sighed. Kitang-kita ko sa mga mata niya ang pagkadismayado. Alam niya kaseng hindi ko talaga gusto ang pagpapatakbo ng isang kumpanya. I hate it. Pero wala rin naman akong magagawa. He threatened me, hindi niya ibibigay ang mana ko kapag hindi ko siya sinunod. So, anong magagawa ko?
"We've been over this, Luke. Ilang beses na nating pinag-usapan 'to. Ayokong maulit pang muli. If you want your inheritance, then do whatever I say! " ano pa nga ba ang magagawa ko? Wala rin naman akong laban kay Dad. Kahit na umalis ako sa bahay na 'to ay wala rin naman akong magagawa. Hindi niya ako hahanapin. Yeah, he's that evil.
Instead of arguing, I just walked out and go to my car. I want a breathe of fresh air right now. Ngunit bago pa man ako nakalabas sa aking kwarto, may nakita akong papers na nahulog sa sahig. Akma ko itong kinuha ngunit may lumabas na picture, that's why, I got curious.
Dahan-dahan kong kinuha ang papeles and I was shocked of what I've seen. My lips formed a big smile as I saw that "man's" photo. I guess, this is not that bad at all. I guess, I'll have a good time punishing this little bastard.
Bumalik ako sa katinuan ko noong tinawag ako ni Auntie Melinda. One of our Nannies here in our mansion. And yeah, of course. It is because of Dad again. He want me to talk to him. Isn't he tired of talking and talking about the businesses and my position in the company? Damn it!
Agad na akong bumangon sa kama at tinungo ang hagdan pababa sa dining area, kung saan siya naghihintay sa akin. He's wearing a robe. Well, as always.
His face lighten up as I was approaching towards him. I just smiled back at him bitterly as I know, he'll talk about what happened earlier at the presentation of new CEO.
"Good morning, son. Look at you, you're now the new CEO of our company. I am so proud of you. Take a seat. " sabi ko na nga ba, hindi nga ako nagkamali.
I just smiled at him. "Thanks, Dad. Anyway, aalis ako ngayon. Pupuntahan ko yung project ko doon sa Zambales, and I-" bago ko pa man matapos ang aking sasabihin ay pinutol niya na ako.
"No, you will not. Hindi ka aalis. Maraming gagawin doon sa company. This is your first day, son. Have some dignity. Hindi ka ina-ppoint sa posisyon mo para tumunganga lang at umupo. So, no!" I knew it. Hinding-hindi siya papayag.
"But Dad, it is my first meeting with my investors. They might back out if I-"
"Just DON'T LEAVE for goodness sake, Luke! " pasigaw niyang ani sa akin. Hindi na ako nakapagtimpi at agad akong tumayo at bumalik sa aking kwarto. Padabog akong bumalik doon pati na rin sa pagsara ng pinto.
Rinig na rinig ko ang pagtawag niya sa pangalan ko, but I don't care. Basta ako, aalis ako rito. Pupuntahan ko ang investor ko and he has nothing to do with it. Damn him.
YOU ARE READING
CEO's Secretary
RomanceLuke Harvey Scott and Carter David Benson Story! Date Started: February 2, 2024